[Gold] Học cách chốt lãi cùng Day trader

Tôi viết bài này nhằm mục đích Education (minh họa bài học) cho bạn đọc cuốn sách ‘TÌM KIẾM LỢI NHUẬN TỪ CHIẾN LƯỢC THEO SAU XU HƯỚNG“. Tôi ưa thích các minh họa cho các giao dịch thực tế, live để bạn đọc thấy rằng, cuốn sách này được viết bởi một trader, không phải môt nhà phân tích chỉ viết các nhận định cho người khác mà không bao giờ ứng dụng nó. Trong Chương 1- “Phố Wall Lừa Bịp”, câu trích dẫn

Phố Wall là nơi duy nhất mà những người đi xe Rolls-Royce xin lời khuyên từ những người đi tàu điện ngầm.”- Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet.  

Những nhà đầu tư chuyên nghiệp biết rằng, trong giao dịch, điều quan trọng nhất là Exit chứ không phải Entry. Entry là thời điểm vào lệnh còn Exit chính là cutloss sớm lệnh bị thua lỗ và Take Profit lện lãi. 

Phần lớn hoặc thậm chí là tất cả các nhà đầu tư mới thường nghĩ rằng, mua đúng lúc (có thể đúng đáy hoặc bán đúng đỉnh) là yếu tố để tạo nên thành công. Một lần nữa, truyền thông lại vô tình tạo ra ảo tưởng này. Họ đưa ra những câu chuyện về những nhà đầu tư A mua đúng cổ phiếu XYZ vào đúng đáy và kiếm lời bao nhiêu lần. Những câu chuyện này không hiếm tại Việt Nam. Phần lớn các nhà môi giới đều hướng đến và giới thiệu cho những nhà đầu tư những  mà cổ phiếu mà “họ gọi là ăn bằng lần” và hướng đến việc mua đáy, bán đỉnh. Điều này khiến rất nhiều nhà đầu tư nhẫm lần về khả năng dự báo và quan tâm quá mức đến việc lựa chọn thời điểm tham gia giao dịch. Họ ưa thích chiến lược mua đáy, bán đỉnh. Họ luôn muốn các nhà tư vấn phải cung cấp cho họ các mã cổ phiếu với thời điểm tham gia tại đáy.  

Ảo tưởng này tạo ra hai vấn đề mà nhà đầu tư mới tham gia giao dịch không hiểu đúng. Thứ nhất, đóng một vị thế thậm chí còn quan trọng hơn rất nhiều so với việc mở vị thế. Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của nhà đầu tư/hoặc nhà giao dịch là làm thế nào để đóng vị thế một cách phù hợp. Điều này liên quan đến việc chấp nhận thoát khỏi một vị thế lỗ sớm nhất có thể và lúc nào thì nên chốt lãi. Phương pháp giao dịch theo sau xu hướng chấp nhận việc mua ở đỉnh và bán ở đáy. Việc mua ở đỉnh và bán ở đáy không phải là thảm họa nếu như họ sớm nhận ra và sớm cắt lỗ để tối thiểu hóa thua lỗ. 
 Việc chốt lãi hay cutloss như thế nào tùy thuộc vào hệ thống giao dịch của mỗi trader và khung thời gian đầu tư của mỗi người (day trader hay position trader,, ngắn hạn hay dài hạn..). Tôi là một Position Trader, nhưng vào những lúc rảnh rỗi cũng có thể biến thành Day Trader nếu như tôi thấy cần thiết phải như thế. Bất kể hệ thống giao dịch của mỗi trader là khác nhau nhưng điểm chung là phải tuân thủ kỹ thuật và nguyên tắc chốt lãi và cutloss mà hệ thống đưa ra.

Tôi lấy ví dụ từ việc Sell Gold đêm qua, được hệ thống gửi email đến cho 200 thành viên của VFA vào lúc 7h30 (Xem lại báo cáo CURRENCY INSIGHT 9.2.2017 tại đây)  và hướng dẫn cách thực hiện take profit được đề nghị trong Chương 6.

Lệnh Sell tại 1240 (đồ thị H1).

Chương 6 “phân tích sự tam dừng của xu hướng” viết: 

Các đặc điểm của sự tạm dừng xu hướng trung hạn 
Đường trung bình di động 20 ngày là một đường trung bình di động quan trọng được giới thiệu ở Chương 3 nhằm xác định định chiều hướng của xu hướng. Chúng ta tiếp tục sử dụng đường trung bình di động 20 ngày ở phần này để xác định xu hướng trung hạn. Chúng ta có thể sử dụng đường trung bình di động các như 50 ngày, 100 ngày và 200 ngày. Các đường trung bình di động này tương ứng với các mốc thời gian 10 tuần, 20 tuần và 40 tuần trên đồ thị tuần. 

Chúng ta sẽ quan sát các đặc điểm sau sự tạm dừng xu hướng trung hạn trong xu hướng tăng dài hạn như sau (đảo ngược lại trong xu hướng giảm dài hạn):  

  • Giá đóng cửa thấp hơn đường trung bình di động ngắn ngày, chẳng hạn như đường trung bình di động 5 ngày hoặc 10 ngày.
  • Đường trung bình đi động nhanh hơn (ví dụ như 5 ngày hoặc 10 ngày) thấp hơn đường trung bình di động 20 ngày (cắt xuống cho tín hiệu bán).
  • Giá phá vỡ đường xu hướng tồn tại trong vài tháng.
  • Giá thậm chí có thể tiến đến kiểm tra các đường trung bình dài hạn hơn như 50 ngày, 100 ngày và 200 ngày.
  • Mức độ thoái lùi của xu hướng trung hạn có thể các tỷ lệ Fibonacci nổi tiếng như: 38.2%; 50%; hoặc 62%.

Mặc dù nội dung được viết cho position trader, những người nắm giữ vị thế trong vài tuần đến vài tháng nhưng nó cũng có thể áp dung cho Day Trader. Đối với Position trader, các điều chỉnh xu hướng trung hạn có thể diễn ra vài tháng nhưng đối với Day Trader, các điều chỉnh trung hạn có thể diễn ra trong vài giờ vài ngày. Trên đồ thị H1, tôi chốt lệnh Sell tối qua khi giá sắp chạm vào 1220. Đây là vùng hỗ trợ tạo bởi MA200, vùng hỗ trợ từ các đỉnh trước đó bị phá và tỷ lệ FIbonacci 38.2%. Chỉ báo RSI về dưới 30. Đối với một Day Trader, các tiêu chí trên đã thỏa mãn cho một vùng hỗ trợ để chốt lãi mà tôi đề nghị trong chương 6.

ĐỒ THỊ BÊN DƯỚI CHO THẤY TÔI ĐÃ ĐỂ LỆNH CHỐT Ở 1219.5 NÊN KHÔNG CHẠM LITMIT VÀ TÔI ĐÀNH PHẢI CHỐT BẰNG TAY TẠI 1221, TẠM THU HOẠCH LÃI 1,475 PIP (HOẶC 14.75 usd). LÀ POSITION TRADER, ĐÔI KHI CŨNG PHẢI LÀM DAY TRADER ĐỂ CHỌN ĐIỂM VÀO CHO ĐẸP. TÔI CHỜ ĐỂ VÀO LỆNH VÒNG 2 …

Trả lời