[USD/JPY] Cơ hội mua trước khi Trump chơi golf với Shinzo Abe vào ngày nguyệt thực nửa tối

Ngày 10.2-11.2,2017, Hiện Tượng Nguyệt Thực Nửa Tối xuất hiện thì Donald Trump và Shinzo Abe sẽ cùng nhau chơi Golf. Tất nhiên, hai ông lớn này chơi Golf với nhau không phải là để chuẩn bị cho giải Golf Mỹ mở rộng. Họ chỉ giải trí Golf vào buổi trưa, sau khi thảo luận các cuộc nội dung quan trọng như an ninh, thương mại, chính sách tiền tệ. Shinzo Abe là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được hân hạnh gặp Tổng Donald Trump kể từ khi ông đắc cử vào tháng 11.2016.

Thật thú vị để theo dõi cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo này khi hồi đầu tháng 2, Trump chỉ đích danh Nhật Bản là “thao túng tiền tệ“, điều chưa từng có trong lịch sử quan hệ ngoại giao hai nước. Đồng Yên đã giảm giá mạnh kể từ khi Trump đắc cử Tổng Thống vào tháng 11.2016 (USD/JPY tăng từ 102 lên đến 118). Phía Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) cho rằng họ chỉ thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ mạnh tay vì nhằm mục đích kích thích lạm phát và tăng trưởng kinh tế, không vì mục tiêu làm yếu đồng yên. Do đó, việc Yên tăng giá trong đầu năm 2017 (hiện tỷ giá đang giảm nhẹ về 112 đang làm hạn chế những nỗ lực phá giá tiền tệ của Nhật Bản. Trong khi đó các bình luận của Trump trong thời gian qua cho thấy, ông đang “cảm nhận một đồng USD cao” và muốn phá giá tiền tệ. Sự mâu thuẫn về lợi ích trong chiến tranh tiền tệ giữa Mỹ và Nhật khiến giới đầu tư quan sát kỹ cuộc gặp này.

Theo nguồn tin thân cận nói với Reuters và Wallstreet, Nhật đang chuẩn bị một gói gồm nhiều dự án đầu tư vào Mỹ có thể tạo ra hàng ngàn việc làm cho người Mỹ. Có thể Abe muốn dùng gói này để xoa dịu Trump khi ông đang muốn tạo thêm công ăn việc làm cho người Mỹ. Nhưng theo CNBC, rất khó để Abe đưa các gói này ra thảo luận với Trump. Trump thì đang nhắm vào việc hạn chế nhập khẩu xe ô tô từ Nhật, để kích thích ngành ô tô Mỹ.

Không ai có thể dự đoán trước điều gì với cuộc họp giữa Trump và Abe. Nhưng theo báo chí Nhật, Abe là lãnh đạo trên thế giới đang muốn gần gũi với Trump. Ngay cả hành động Nhật chuẩn bị gói đầu tư mạnh tay hơn vào Mỹ trong cuộc gặp tới cho thấy, Abe đang muốn “ve vãn” Trump, hy vọng Trump tạm nhượng bộ. Liệu hành đồng ve vãn của Abe có khiến cho đồng Yên mất giá trở lại (và đồng USD Mỹ tăng giá). Phân tích sóng Elliott trên đồ thị H4 cho thấy kịch bản tỷ giá USD/JPY tăng giá trở lại.

Sóng 4 (màu vàng) đang có cấu trúc khá phức tạp với dạng Zigzag ba sóng W-X-Y. Trong đó, sóng X có dạng tam giác. Sóng Y có dạng Zigzag với ba sóng a-b-c.   Bên trong sóng b có dạng Flat. Sóng c hình thành dạng tam giác chéo (Diagonal). Trong phân tích mẫu hình, nó được gọi là mẫu hình chiếc nêm. Nếu như USD/JPY bứt phá ra khỏi mẫu hình chiếc nêm, giá sẽ tăng lên mức vùng 113-113.5 được tạo bởi đường kháng cự nối từ cạnh trên của mẫu hình tam giác trong sóng X đến đỉnh sóng b.

Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy, Stochastic Oscillator cho tín hiệu mua. MACD Histogram hình thành phân kỳ dương. Giá cũng tạo ra phân kỳ dương với RSI.

Mức giá 111.6 đúng bằng tỷ lệ Fibonacci 38.2% của sóng 3. Sóng 4 có thể kết thúc tại đây hoặc chúng ta mới chỉ bắt đầu một sóng phục hồi trong sóng 4 còn phức tạp hơn.

Ở góc nhìn chiêm tinh tài chính, khoảng thời gian gặp gỡ giữa trump và Abe đúng vào ngày diễn ra hiện tượng Nguyệt Thực nửa tối và có khả năng gây đảo chiều trong +/-3 ngày giao dịch. USD/JPY đang giảm trong vùng thời gian đảo chiều nên được kỳ vọng tạo đáy và chuyển sang tăng giá. Tôi đã chờ tín hiệu mua từ USD/JPY từ tuần trước và bây giờ có thể là cơ hội MUA.

Đếm sóng Elliott cho USD/JPY trên đồ thị H4.

Nhà đầu tư có thể xem chi tiết nhận định về cặp tỷ EUR/USD, GBP/USD và USD/JPU trong báo cáo CURRENCY INSIGHT_6.2.2017 (tải về tại đây).

http://www.elibook.vn/2017/01/28/usdjpy-du-koruda-yellen-co-noi-gi-van-nen-mua/

 

 

 

 

Trả lời