[Nhật ký giao dịch] Chiến lược bán đỉnh kiểu Elder-Ứng dụng cho S&P500

Nếu bạn muốn tìm thêm một ví dụ ứng dụng cho chiến lược mua đáy, bán đỉnh ưa thích nhất của tác giả Alexader Elder trong cuốn sách “The New Trading for a Living“: “Điểm phá vỡ kết hợp phân kỳ âm” thì diễn biến phiên ngày 9.6.2017 trên thị trường chứng khoán Mỹ là một ví dụ. Độ biến động của thị trường tăng cao sau khi Đảng Bảo Thủ của thủ tướng Theresa May thất bại chiếm đa số ghế trong quốc hội. Nhóm FANG giảm mạnh 3% trong phiên giao dịch cuối tuần đem lại cơ hộ bán khống cho các trader.

*Cuốn sách “The New Trading for A LIVING được chuyển ngữ sang tiếng Việt và được phân phối độc quyền bởi Lê Đạt Chí & Trương Minh Huy theo giấy phép bản quyền của Alexander Elder. Giá sách là 300,000 đồng/bộ (gồm sách cứng và ebook sách hướng dẫn nghiên cứu). Ra mắt vào tháng 7.2017. Đăng ký trước tại đây để nhận được giá ưu đãi 270,000 đồng/bộ (Chỉ có giá trị đăng ký đến ngày 1.7.2017). Học viên của khóa Chiêm TInh Tài ChínhSóng Elliott wave sẽ được bán với giá nội bộ 250,000 đồng/bộ.

*Mức giá trên chưa bao gồm phí vận chuyển.

Thất bại trong cuộc tổng tuyển cử của bà Theresa May dường như chỉ có giới hạn trong nước Anh. Ngay sau khi kết quả Tổng Tuyển Cử được công bố vào khoảng 5 giờ sáng theo giờ Việt Nam, đồng Bảng Anh đã rớt khoảng 1.7% nhưng chỉ số FTSE 100 của Anh Quốc lại tăng giá 1.3%.  Lý giải cho sự tăng điểm của TTCK Anh, Reuters cho rằng các công ty trong chỉ số FTSE 100 chủ yếu có doanh thu từ nước ngoài nên khi đồng Bảng Anh rớt giá mạnh sẽ mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp này. Nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng đã quen với các ảnh hưởng chính trị vốn có ít tác động đến TTCK.

Các thị trường chứng khoán Châu Á mở cửa tăng điểm, đặc biệt là chỉ số NIkkei 225 của Nhật Bản tăng hơn 1%. Tin đồn ông Corbyn có thể thay thế bà Theresa May chỉ khiến đồng Bảng Anh gia tăng áp lực giảm, còn lại các TTCK Châu Á cung như các chỉ số tương lai của Mỹ không hề bị ảnh hưởng. Đà tăng tiếp tục được mở rộng khi thị trường bước vào phiên giao dịch Châu Âu.

Tôi chủ yếu giao dịch các chỉ số chứng khoán Mỹ trên thị trường tương lai và đây là tuần giao dịch nhiều cảm xúc. Vào ngày 7.6.2017, tôi phát hiện ra mẫu hình Dellphic Sell trên khung thời gian H1 của chỉ số S&P500 và quyết định bán khống chỉ số này.  Hình 1 cho thấy, chỉ số S&P500 phục hồi nhẹ sau khi kết quả Tổng Tuyển cử được công bố (và xóa đi khoản lỗ tạo bởi ảnh hưởng của cuộc họp chính sách tiền tê ECB).

Xem thêm: Hiện tượng Dellphic Sell trên đồ thị H1 của chỉ số S&P500

Các dấu hiệu cho khả năng mô hình hai đỉnh xuất hiên với mức kháng cự năm ở 2,440 và phân kỳ âm giữa hai đỉnh từ phiên ngày 2.6.2017 tới nay. Thậm chí nếu nhìn từ đợt tăng giữa tháng 5 đến nay, kịch bản phân kỳ âm tam đoạn đang hình thành. Chỉ báo Stochastic Oscillator cho tín hiệu bán. Trên đồ thị ngày, MACD Histogram đang sụt giảm (không thể hiện trên đồ thị). Theo hệ thống giao dịch Ba Khung Thời Gian của Alexander Elder, tôi thực hiện gia tăng vị thế bán khống tại vùng 2,433 với Stoploss đặt ở 2,445, tức cao hơn 5 điểm so với hai đỉnh ở mức 2,440. Mức đặt lệnh dừng lỗ này được đánh giá là khá rộng vì nó bằng tới 1/2 chiều cao của mô hình hai đỉnh dự kiến.

Hình 1: Dự báo về kịch bản xuất hiện mẫu hình hai đỉnh đối với chỉ số S&P500

Vẻ đẹp của thị trường tài chính là luôn chứa đựng nhiều biến cố rủi ro mà chúng ta không thể nào lường trước. Đà tăng của các thị trường chứng khoán quốc tế tiếp tục lan rộng khi thị trường mở cửa phiên giao dịch Mỹ và đẩy chỉ số S&P500 tăng lên. Thật thú vị khi chỉ số S&P500 lập tức hit phải Stoploss của tôi tại 2,245 và tạo đỉnh tại 2,246. Điều này diễn ra vào khoảng 9 giờ tối theo giờ Việt Nam. Chỉ số Dow Jones và NASDAQ thiết lập các mốc đỉnh cao trong lịch sử. 

Nhưng bất ngờ, khoảng 2 tiếng sau (vào lúc 11 giờ tối theo giờ Việt Nam), nhóm FANG- là nhóm cổ phiếu công nghệ cao gồm Facebook, Apple, Netflix, Google)-bất ngờ bị bán tháo (kết quả cuối phiên, nhóm này giảm đến 3% đẩy chỉ số NASDAQ giảm 1.8%. Lập tức chỉ số S&P500 rớt trở lại dưới mức kháng cự 2,440 vừa bị phá thủng. Tôi phát hiện ra mẫu hình “Kangaroo Tail”- Cái đuôi chuột túi Kangaroo, là mẫu hình đảo chiều đang có khả năng hình thành và khả năng việc phá vỡ mức kháng cự 2,440 là giả (gọi là điểm phá vỡ giả). Cùng với phân kỳ âm giữa giá và MACD Histogram vẫn đang còn hiệu lực, chúng ta có mẫu hình bán đỉnh ưa thích của Alexander Elder trong cuốn sách “The New Trading for a Living” gọi là “điểm phá vỡ giả kết hợp phân kỳ âm”. Đây là các mẫu hình đảo chiều mà Elder cho rằng, rất đáng tin cậy.

Ngoài ra, hình 2 cho thấy các lý do khác ủng hộ cho việc bán khống. Thứ nhất, mức đỉnh 2,246 chạm phải đường kênh dưới của mẫu hình chiếc nêm xuất hiện từ giữa tháng 5.2017. Chỉ báo Stochastic Oscillator cho tín hiệu Sell và chỉ báo RSI đang gặp phải đường kháng cự.

Tuy nhiên, thử thách lớn nhất của trader chính là vấn đề tâm lý. Giao dịch tài chính được thực hiện bởi con người và con người luôn có cảm xúc. Sau một giao dịch thua lỗ, ít nhiều cảm xúc chúng ta cũng bị ảnh hưởng. Tôi cảm thấy tiếc nuối vì phần lợi nhuận từ việc bán khống đồng Euro đã bị vơi đi gần hết. Ttôi cảm thấy không vui khi bị hit stoploss tại điểm rơi đúng đỉnh cao nhất của thị trường l. Cảm giác tiếc nuối xuất hiện. Giá như tôi đặt mức Stoploss chỉ thêm 1-2 điểm nữa là không bị hit stoploss và không phải chịu một khoản lỗ…Nếu như…Giá như…Tiếc nuối.. và sau đó là cảm giác Giận Dữ…. “Hay là làm một lệnh thật lớn để gỡ hòa” (Theo kiểu đánh bạc ấy)— Đây là lúc các cảm xúc tiêu cực nảy sinh.

Bên trong của mỗi chúng ta luôn có một con quái vật. Hằng ngày, chúng ta phải chiến đấu với chính con quái vật bên trong chúng ta. Con quái vật này cám dỗ bạn vi phạm hệ thống giao dịch, biến bạn thành nạn nhân của nỗi sợ hãi và lòng tham. Để thành công trong giao dịch, bạn phải đánh bại chính con quái vât”- Trích  của Alexander Elder, tác giả cuốn sách “The New Trading for a Living”

Khi phát hiện ra con quái vật xuất hiện, tôi bắt đầu thực hiện các bài test tâm lý. Sau khi hít thở sâu, 10 phút thiền định ngắn giúp ổn định trạng thái tâm lý, tôi quyết định thực hiện chiến lược bán “điểm phá vỡ giả kết hợp với phân kỳ ẩn của Elder”. Thực ra, mốc neo để tôi lấy lại sự tự tin và tiếp tục giao dịch là do tôi đã giao dịch theo chiến lược này của Elder rất nhiều lần vì vậy có cảm giác quen thuộc.

Tôi sell tại 2,438 và đăt Stoploss ở 2,447.5 chấp nhận rủi ro cao hơn so với lần bán khống trước. Đồng thời, tôi chỉ đặt cược rủi ro ở mức 2% tổng vốn trong tài khoản. Tôi không muốn đánh bạc và phải tuân thủ quy tắc quản trị tiền. 2% là con số lớn nhất mà tôi phải chấp nhận vì đó là tỷ lệ vàng trong quản trị tiền. Khó khăn nhất của nhà giao dịch là kiểm soát chính mình. Cảm xúc đánh bạc rất dễ này sinh. Là một trader độc lập chúng ta phải tự trở thành người giám sát chính mình. Mục tiêu giá đặt ở 2,410.

Xem thêm: Quy tắc quản trị tiền: Tại sao bạn không bao giờ được phép vi phạm “Quy Tắc 2%”

Hình 2: Phát hiện mẫu hình đuôi chuột túi Kangaroo và phân kỳ âm với MACD Histogram.

Vào cuối phiên, đà bán tháo của nhóm FANG tăng mạnh và ảnh hưởng đến thị trường chung. Tôi đi ngủ vào lúc 12 giờ 10, sau khi đặt lệnh giao dịch khoảng 10 phút. Tôi để chuông báo thúc vào lúc 3 giờ sáng, là thời điểm mà tôi thường lựa chọn để kiểm tra lệnh giao dịch trước khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa. Giao dịch thị trường chứng Mỹ luôn tạo ra nhiều khó khăn cho các trader ở Châu Á vì chênh lệch múi giờ. 

Khoảng 2h30 giờ sáng, tôi bất ngờ bị thức giấc vì tiếng ồn phát ra từ ngoài đường. Vớ vội điện thoại luôn đặt sẵn ở đầu giường khi mỗi khi tôi mở trạng thái giao dịch qua đêm. Kiểm tra thấy giá low đã chạm 2,415 (cách 5 điểm so với limit của tôi) và hiện nay mức giá đang là 2,424.75. Tôi lập tức closed tất cả trạng thái để chốt lời vì biết rằng khi giá sắp chạm vào MA20 ngày và bật lên, đó là lúc tốt để take profit. Chỉ mất khoảng 10 phút để đóng tài khoản cá nhân và tài khoản ủy thác. Tôi tiếp tục chìm vào giấc ngủ. Tôi thức giấc vào lúc 5 giờ sáng như mọi khi và bắt đầu gõ nhật ký giao dịch. Tôi muốn chia sẽ nhật ký phiên giao dịch ngày hôm nay để minh họa cho chiến lược giao dịch của Elder trong cuốn sách New Trading For A Living và cách thức quản trị tâm lý.

Hình 3: Chốt lãi khi gần chạm tới mục tiêu giá. Nhóm FANG giảm 3% vào cuối phiên đẩy thị trường chung giảm điểm.

Sau khi chia sẽ bài viết này, tôi thiền định vì biết rằng, giờ đây con quái vật trong tôi là niềm vui quá khích sau một tuần giao dịch thắng lợi. Mỗi ngày trôi qua, tôi và con quái vật luôn đối đầu nhau và nhiệm vụ của tôi là phải đánh bại nó.

Cơ hội Sell TTCK Mỹ vào ngày đảo chiều chiêm tinh 29.5.2017 +/-3 ngày giao dịch và sử dụng kỷ thuật của Elder

 

Trả lời