Bật mí sự thật về ngày đảo chiều chiêm tinh của Raymond Merriman, liệu nó có hoạt động không?

Raymond A.Merriman là một nhà chiêm tinh tài chính nổi tiếng của Mỹ và là một trong những tác giả mà VFA theo dấu. Bản thân người viết sử dụng sản phẩm “Dự báo vàng bằng chiêm tinh học” của Raymond, cũng như truyền bá phương pháp của ông đến các Astro-Trader tại Việt Nam trong khóa học Chiêm Tinh Tài Chính. Trong bài viết này, người viết công bố thống kê về sự thật của ngày đảo chiều chiêm tinh học theo phương pháp của Raymond Merriman đến các thị trường tài chính sau nhiều năm tôi theo dõi và kiểm chứng. Liệu chiêm tinh tài chính có thực sự là phép màu như anh em trader vẫn thêu dệt.

Đầu tiên, rất nhiều người hiểu sai về Chiêm Tinh Tài Chính. Bắt nguồn từ một thực tế là mọi người thường bị ám ảnh bởi hiệu ứng truyền thông Hollywood thêu dệt. Đại khái như khi nhắc đến chiêm tinh học thì người ta nghĩ đến những cái gì mê tín dị đoan, phép màu thần thông quảng đại, và thường những có tài tiên tri bằng chiêm tinh thì “bách chiến, bách thắng”, “phán đâu, trúng đấy”. Thực tế là đây chỉ là sản phẩm của phim ảnh, nó không phải là thực tế. Chiêm Tinh Học Tài Chính, cũng có khả năng thiết kế và tạo nên các hệ thống giao dịch. Chiêm Tinh Học Tài Chính chẳng qua cũng là một dạng ngôn ngữ khác trên thị trường để giao dịch. Thay vì bạn ra vào lệnh bằng Ichimoku, RSI, MACD, Stochastic Oscillator thì mẫu hình các hành tinh trên bầu trời cũng có thể tạo ra các tín hiệu để giao dịch. Và đã là hệ thống giao dịch, không thể nào có tỷ lệ chiến thắng cao ngất ngưỡng 80%, 90%.

Theo nhiều tài liệu kiểm chứng, thì tỷ lệ chiến thắng của các hệ thống giao dịch, đặc biệt như Trend Following chỉ xấp xỉ tầm 50%. Rất hiếm có hệ thống nào đạt đến trên 70%-80%. Đối với các Trend Following, một hệ thống giao dịch có tỷ lệ chiến thắng trên 30% là đã có thể sử dụng để giao dịch (Anh/chị có thể xem tài liệu của Michael Covel). 

Đã có thời (vào lúc mới khởi đầu nghiên cứu chiêm tinh tài chính), người viết mê đắm tìm kiếm các công cụ giao dịch có tỷ lệ thắng cao. Cho đến bây giờ, người viết đã chi không ít tiền để mua các hệ thống giao dịch bằng chiêm tinh học từ bên Mỹ, được quảng cáo là có tỷ lệ chiến thắng cao. Đôi khi nghĩ là, nhìn lại số tiền đã chi 2,000 USD thậm chí là 3,000 USD cho mỗi hệ thống giao dịch này…cảm thấy phí tiền của.

Trong giới trader, đặc biệt là những người theo trường phái chiêm tinh học (goi là Astro-trader) vẫn thường ca tụng về Gann, như là một huyền thoại giao dịch bằng chiêm tinh học. Rất nhiều tài liệu nói rằng, Gann, người cùng thời với Jesse Livermore, là Ông Chủ của Thị Trường Chứng Khoán. Gann đã kiếm được khoảng 500 triệu USD theo thời giá hiện nay sau khi kết thúc sự nghiệp. Nhưng cho đến bây giờ, sau khi tôi lục tung nhiều tài liệu về Gann, tôi được biết nhiều người nghi ngờ về tính chính xác của con số này. Trong cuốn sách “The New Trading for a Living” của tác giả Alexander Elder, ông nói rằng đã phỏng vấn con trai của Gann và được biết Gann không hề có đến số tiền này. Gia tài mà Gann để lại cho con trai bao gồm nhà cửa và nhiều tài sản khác chỉ có giá trị chưa đến 100,000 USD (không nói rõ là theo thời giá nào). Câu chuyện trên cho thấy, những gì đang được ca tụng về Gann vẫn là một tranh cãi. 

Về sau, khi tiến hành test các hệ thống giao dịch mua được, cũng như nhiều phương pháp bằng chiêm tinh học mà tôi mua về, không có hệ thống nào đạt nổi tỷ lệ trên 80% khi áp dụng thử nghiệm. Và tất nhiên, tôi biết mình đang trở thành ‘con mồi” của mấy công ty quảng cáo.

Tất nhiên, vì tỷ lệ chiến thắng (win ratio) chỉ là một yếu tố để đánh giá hệ thống giao dịch nên sẽ là thiếu sót khi bỏ qua các yếu tố khác như Payoff Ratio, Drawdown….Nhưng vấn đề là các nhà giao dịch nghiệp dư thường chú trọng quá mức đến các win ratio (tỷ lệ chiến thắng). Họ có khuynh hướng theo đuôi những hệ thống giao dịch có tỷ lệ chiến thắng cao (mặc dù điều đó là không chính xác để đánh giá đầy đủ về hệ thống giao dịch). Nhưng đối với chiêm tinh tài chính, tôi rất quan tâm đến Win Ratio vì tôi đang muốn sử dụng lợi thế của nó để bổ sung vào hệ thống giao dịch của tôi.

Tôi không áp dụng riêng biệt hoặc thuần túy chỉ sử dụng các hệ thống chiêm tinh học vào hoạt động giao dịch. Thực tế, là chiêm tinh học tài chính nên được tích hợp với các công cụ giao dịch khác (tôi sử dụng các hệ thống trend following) để gia tăng tính hiệu quả. Một trong những lợi thế của hệ thống chiêm tinh học là xác định ngày đảo chiều chiêm tinh tài chính. Có rất nhiều phương pháp khác nhau của Gann mà tôi đang sở hữu chẳng hạn như giao dịch theo hiện tượng Nhật Thực, Nguyệt Thực; hoặc các mẫu hình được gọi là Super Timing….để dự báo điểm đảo chiều. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp Gann là rất khó hệ thống hóa và lập kế hoạch giao dịch trong nhiều năm (5 năm chẳng hạn). Tôi nhận thấy, phương pháp của Raymond Merriman là một nhà chiêm tinh tài chính đương đại khá hấp dẫn vì có khả năng tự động hóa cho nhiều năm.

Chi tiết về phương pháp của Raymond Merriman được đề cập đến trong cuốn sách “Ảnh Hưởng Hiện Tượng Địa Tâm đến TTCK Việt Nam” và khóa học Chiêm TInh Tài Chính. Trong bài viết này, tôi công bố số liệu kiểm chứng về tính hiệu quả của ngày đảo chiều chiêm tinh tài chính của Raymond Merriman đối với các thị trường tài chính mà tôi thường giao dịch. Có một chi tiết quan trọng ở đây là, kết quả nghiên cứu ở đây không phải cho toàn bộ phương pháp xác định ngày đảo chiều của Raymond Merriman và cả của VFA đang sử dụng. Cả VFA và Raymond Merriman, sử dụng các ngày đảo chiều chiêm tinh tài chính, kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật như: phân kỳ liên thị trường, phân kỳ giữa giá và Stochastic hoặc CCI, sóng Elliott, các đường trung bình di động để dự báo và xác nhận ngày đảo chiều chiêm tinh. 

Ý tưởng của tôi ở đây là nếu chỉ sử dụng các ngày đảo chiều chiêm tinh tài chính của Raymond Merriman một cách độc lập (tức không sử dụng đến các công cụ kỹ thuật như Raymond Merriman và VFA thường làm) thì hiệu quả dự báo đến đâu. Kết quả thật thú vị, tôi đặc biệt nhận thấy các ngày đảo chiều của Raymond Merriman có thể tiên đoán khá tốt các ngày đảo chiều trên thị trường vàng, chỉ số VN-Index, cặp tiền tệ USD/JPY và dầu. Có vẻ như kết quả không tốt lắm đối với cặp tiền tệ EUR/USD hoặc GBP/USD và chỉ số SP500.

Kết quả chi tiết như sau cho thời gian kiểm chứng từ 2013-2016, cho 30 ngày đảo chiều cấp độ *** (hay là điểm Midpoint trong cluster) trong biên độ quan sát +/-5 ngày giao dịch

 

Thị trường  Tỷ lệ dự báo chính xác
Vàng 65.6%
VN-Index 58.1%
USD/JPY 58.1%
Dầu 51.6%
SP500 45.2%
EUR/USD 41.9%
GBP/USD 41.9%

Tôi đặc biệt chú ý đến thị trường vàng với tỷ lệ dự báo chính xác lên đến 65.6%. Nhưng thực tế là Raymond Meriman có thể làm tốt hơn. Tôi chưa thực hiện thống kê kiểm chứng toàn bộ báo cáo của Raymond Merriman gửi đến email của tôi nhưng tôi thực sự hài lòng với báo cáo này. Bằng cách bổ sung kết hợp với các chỉ báo phân tích kỹ thuật, Raymond Merriman có thể làm tốt hơn con số 66%. Tất nhiên, đi kèm vói chất lượng khá tốt của bảng report này là mức phí dịch vụ không hề rẻ. 300 USD mỗi tháng cho phiên bản cao nhất. 

Thật sự, các ngày đảo chiều chiêm tinh tài chính vẫn hoạt động khá tốt trong việc dự báo các điểm đảo chiều đối với thị trường vàng trong năm 2017. Hình dưới mô tả 3 ngày đảo chiều chiêm tinh với cấp độ *** là  27.2.2017; 10.4.2017 và 29.5.2017. Trong biên độ +/-5 ngày dịch, cả ba ngày trên đều trùng với đỉnh của giá vàng.

Mặc dù 80% trong dài hạn là viễn vong nhưng bản thân VFA cũng sở hữu 1 hệ thống giao dịch với tỷ lệ win lên đến gần 90% từ giai đoạn 2014-2016 chỉ dành riêng cho thị trường vàng. Vấn đề là hệ thống này chỉ tạo ra chưa tới 20 giao dịch trong vòng 2 năm qua. Và đó là lý do chúng tôi vẫn cần thêm thời gian để tiếp tục tracking hệ thống. Một số học viên của khóa học chiêm tinh tài chính đã được truyền đạt hệ thống này.

Chỉ số VN-Index và cặp tiền tệ USD/JPY cũng hoạt động khá tốt và cuối cùng là dầu (trên 50%). Trong năm 2017, chỉ số HNXIndex và VN-Index đang phản ứng với 3 trên 5 ngày đảo chiều mà chúng tôi đề cập. Tuy nhiên, ngoại trừ ngày đảo chiều 25.12.2016 trùng với đáy của đợt tăng trưởng của TTCK Việt Nam, tất cả các ngày đảo chiều còn lại có sức đảo chiều khá yếu.

Khá bất ngờ, mặc dù dầu không đứng thứ hạng cao trong khoảng thời gian kiểm chứng 2013-2016 (4 năm) nhưng thật bất ngờ trong năm 2017, dầu chính lại là thị trường đang hoạt động tốt nhất với các ngày đảo chiều cấp độ ***. Hình dưới minh họa điều này

Bất ngờ lớn nhất trong bảng này chính là chỉ số SP500. Cần biết rằng, nghiên cứu về ngày đảo chiều chiêm tinh của Raymond Merriman xuất phát điểm là dành cho thị trường chứng khoán Mỹ. Nhưng thật ngạc nhiên, hệ thống này chỉ đúng 45.2% trong năm 2013-2016. Trong năm 2017, các ngày đảo chiều chiêm tinh cũng hoạt động rất tệ với chỉ số SP500 (thậm chí dành cho cả Nikkei 225). Chỉ số VN-Index mặc dù hoạt động tốt trong năm 2013-2016 nhưng cần lư ý là cả 3 ngày đảo chiều gần nhất trong năm 2017 đang cho thấy ít hoạt động (và chúng ta vẫn đang theo dõi cho đến tận cuối năm).

Một ngạc nhiên theo chiều ngược lại là cặp tiền tệ GBP/USD, EUR/USD tuy không tương quan cao với các ngày đảo chiều chiêm tinh tài chính của Raymond Merriman trong giai đoạn 2013-2016 nhưng trong năm 2017 bất ngờ trở nên hoạt động rất tốt. Đây là hai cặp tiền tệ mà tôi có nhiều chiến thắng nhất trong năm 2017, chỉ sau dầu. (Ngược lại phần lớn các khoản lỗ là khi giao dịch với chỉ số SP500 và nikkei 225).

Trong ngày đảo chiều gần nhất, 20.6.2017, tôi đã mua vào EUR/USD và đã có lãi 107 pip nhờ vào ngày đảo chiều chiêm tinh này. Xem tại đây. Một trong những việc khó khăng trong việc dự báo các điểm đảo chiều hoặc chu kỳ đó là vì các điểm đảo chiều hoạt động như một thực thể sống. Nó sinh ra, tồn tại và biến mất. Cuối cùng lại hồi sinh trờ lại. Chúng ta không hề biết chính xác chu kỳ nào đang tồn tại, công việc của astro-trader là theo dõi thống kê xem chu kỳ nào đang hoạt động (các ngày đảo chiều chiêm tinh hoạt động tốt nhất cho thị trường nào) và tiếp tục giao dịch theo nó cho đến khi nó biến mất.

Một lần nữa, các ngày đảo chiều chiêm tinh chỉ là một trong các lợi thế mà chiêm tinh tài chính mang lại, nó cần được kết hợp với các công cụ khác. Nghiên cứu trên chỉ khảo sát độc lập các ngày đảo chiều cấp độ *** của Raymond Merriman và chỉ ra các thị trường đang hoạt động tốt là Vàng, chỉ số VN-Index, USD/JPY và dầu. Tuy nhiên trong năm 2017, đáng chú ý, dầu, vàng đang hoạt động tốt nhất với các ngày đảo chiều chiêm tinh, theo sau đó là các cặp tiền tệ.

Đồng Euro tăng vọt sau khi Draghi cho rằng lạm phát đang trở lại!

 

Trả lời