TTCK Việt Nam tháng 10 dưới góc nhìn sóng Elliott và hiện tượng địa tâm: “Bong Bóng” và “Đổ Vỡ”

[Sách hay] THƯƠNG VỤ ĐỂ ĐỜI: CÚ ĐỖ VỠ SIÊU BONG BÓNG 2017-2019 SẼ GIÚP BẠN LÀM GIÀU NHƯ THẾ NÀO?

Tải miễn phí báo cáo “THƯƠNG VỤ ĐÊ ĐỜI” tại đây.

TẠI SAO HARRY DENT VÀ TRƯƠNG MINH HUY CẢNH BÁO VỀ SỰ ĐỔ VỠ CỦA SIÊU BONG BÓNG 2017-2019 TRÊN THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ VIỆT NAM.

 “Thật là điên cuồng” – Jonathan Pincus – kinh tế gia trưởng LHQ tại Hà nội – bình luận. “Tất cả mọi câu chuyện ở Hà Nội đều xoay quanh chứng khoán. Tôi không biết liệu có ai hiểu rõ giá trị của những Công ty, nhưng họ vẫn mua bán những tờ giấy”. Những nhà đầu tư non nớt của Việt Nam có thể chẳng có chút kiến thức nào. Họ có khi còn không có khái niệm đối với từ “đổ vỡ” và “bong bóng”. Nhưng tôi cá rằng, tiếng Việt sẽ sớm được làm giàu bởi hai từ này, khi các nhà đầu tư Việt Nam thấy hàng triệu đồng trong tài khoản giấy của mình biến mất lúc nào không hay. (Tháng 2.2007, Tuổi Trẻ)

 Vâng! đó là câu nói của Jonathan mà tôi luôn nhớ đến khi ngắm nhìn sự đổ vỡ của thị trường chứng khoán vào thời điểm 2008-2009. Trong cơn say mù quáng của bong bóng, giá cổ phiếu tăng chóng mặt khiến tôi và có lẽ rất nhiều nhà đầu tư khác vào thời điểm tháng 2.2007, gần như tin rằng, “Thị trường đã đạt tới trạng thái ổn định trong dài hạn”..Chúng tôi tin thị trường sẽ còn tiếp tục đi lên và… “CHẤM DỨT KỸ NGUYÊN KHỦNG HOẢNG (nghĩa là không bao giờ có khủng hoảng nữa)”…Đó là tuyên bố của rất nhiều nhà phân tích, chuyên gia, học giả kinh tế, các nguyên thủ quốc gia ở cả Việt Nam và thế giới…Trong suy nghĩ của chúng tôi, “bong bóng” và “đỗ vỡ” là hai từ không hề tồn tại.

Cảnh báo của Jonathan Pincus đưa ra vào đúng thời điểm tháng 2.2007. Chỉ 1 tháng sau, chỉ số VN-Index đạt đỉnh dài hạn tại 1,173 điểm. Rất ít ai để ý tới câu nói của Pincus (và có lẽ, chỉ các nhà đầu tư từng trãi mới còn nhớ đến câu nói này) trong cơn nóng sốt của thị trường cổ phiếu.

Mãi 2 năm sau, khi chỉ số VN-Index còn 234 điểm (đáy tháng 2.2009)…tôi mới chợt nhận ra rằng: Có lẽ Pincus là một trong những cái đầu hiếm hoi còn tỉnh táo khi mà tất cả mọi người vẫn đang…”say”.

Câu chuyện của các nhà đầu tư Việt Nam vào thời điểm 2007 là minh chứng rõ ràng nhất cho một phát ngôn bất hủ khác: “Thị trường đầu cơ sinh ra trong sự ảm đạm, lớn lên bằng sự hoài nghi, phát triển nhờ sự lạc quan và chết bởi sự thỏa mãn – Sir John Templeton. Đây cũng là quy luật bất biến trên thị trường tài chính mà Harry Dent đã đúc kết bằng “Mô Hình Dự Báo Theo Bản Năng Con Người (hình dưới) để giải thích tại sao: Chúng ta, với tư cách là con người, luôn có điểm mù với bong bóng”

  10 năm trôi qua, tôi lại thấy những tuyên bố hùng hồn như thế từ khắp nơi trên thế giới. Tháng 6.2017, chủ tịch FED-Yanet Yellen khăng định: “SẼ KHÔNG CÓ MỘT CUỘC KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH NÀO KHÁC TRONG CUỘC ĐỜI CỦA CHÚNG TA. (Đúng như mô hình mà Dent nhận thấy)

Sau 30 năm nghiên cứu chu kỳ, Harry Dent đã nhận xét: Các quan chức chính phủ, chuyên gia kinh tế…sẽ luôn chối bỏ sự tồn tại của Bong Bóng” (Đây là nguyên tắc số 2 trong 7 nguyên tắc nhận diện bong bóng của Harry Dent)…Phải chăng, chính sự tự tin của các nhà điều hành chính sách là một trong những dấu hiệu cho thấy, chúng ta đang ở đỉnh của một Siêu Bong Bóng.

Là người từng dự báo chính xác Thập Niên Mất Mát của Nhật Bản những năm 1990, cảnh báo Đỉnh Bong Bóng Công Nghệ vào năm 2000, và một lần nữa là Đỉnh Khủng Hoảng Nợ Dưới Chuẩn 2007,  Harry Dent tin rằng, ông cần phải đưa ra lời cảnh báo cho các nhà đầu tư về nguy cơ ĐỔ VỠ CỦA MỘT SIÊU BONG BÓNG 2017-2019.

Có 3  lý do quan trọng đề chúng ta phải chú ý đến những lời cảnh báo này.

Thứ nhất, thận trọng là điều cần thiết trong nghề giao dịch tài chính. “Bong bóng không điều chỉnh, nó đổ vỡ”. Đây là quy tắc quan trọng số 3 trong 7 nguyên tắc phát hiện bong bóng của Harry Dent. Sự đổ vỡ của Bong Bóng thường diễn ra cho đến khi xóa sạch toàn bộ lợi nhuận trước đó, nghĩa là thường “quay trở lại điểm mà bong bóng bắt đầu hình thành”. Nói cách khác, sự sụp đổ của bong bóng có tác động cực lớn giống như các hiểm họa tự nhiên, tai nạn… Đổ vỡ bong bóng là một hiện tượng Thiên Nga Đen, dù nó được cho là ít xảy ra, nhưng một khi xảy ra hệ quả là rất lớn.

Hãy nghĩ đổ vỡ bong bóng giống như tai nạn máy bay. Mặc dù là phương tiện an toàn ít xảy ra sự cố, nhưng một khi xảy ra, khả năng sống còn là rất thấp!!! Ngày nay, đi trên bất cứ chuyến bay nào, các hướng dẫn viên vẫn luôn tuân thủ yêu cầu bắt buộc: “Hướng dẫn các quy tắc an toàn bay”. Là một nhà đầu tư, ngay cả khi thị trường chứng khoán tăng trưởng, chúng ta cũng phải luôn luôn ghi nhớ “những dấu hiệu nhận diện bong bóng” vì nó là chiếc phao giúp bạn sớm nhận ra các rủi ro tai nạn.

Thứ hai, “sự đổ vỡ bong bóng diễn ra rất nhanh, nhanh đến nổi bạn không kịp phản ứng”…Đó cũng là một trong những kết luận quan trọng của Dent về sự đổ vỡ bong bóng…Ông trích dẫn câu nói nổi tiếng của Rothschild: “TÔI LUÔN BÁN SỚM MỘT CHÚT”…Đây được xem là bí quyết xây dựng cơ nghiệp của dòng họ Rothschild nổi tiếng..Bởi ông hiểu rằng, khi tất cả mọi người cùng tháo chạy qua một cánh cửa hẹp, không thể nào bạn thoát kịp…BÁN SỚM, THOÁT SỚM VÀ SỚM RỜI BỎ THỊ TRƯỜNG LÚC MỌI NGƯỜI THAM LAM là bí quyết của dòng họ Rothschild…

Nói cách đơn giản, bạn phải bán trước khi nhận diện ra bong bóng. Ngay sau khi sử dụng 7 nguyên tắc của Harry Dent, nếu bạn phát hiện ra sự bong bóng của thị trường, YÊU CẦU BẮT BUỘC LÀ PHẢI BÁN SỚM…KHÔNG NÊN LIỀU LĨNH VÀ TIẾP TỤC HY VỌNG BÁN ĐÚNG ĐỈNH HOẶC HÌNH THÀNH ĐỈNH XONG RỒI HÃY BÁN…

VÌ LÚC ĐÓ…THANH KHOẢN THỊ TRƯỜNG SẼ BIẾN MẤT…VÀ BẠN SẼ BỊ MẮC KẸT TRONG ĐỐNG HỖN LOẠN…

HÃY NHỚ, PHẢI BẢO VỆ MÌNH TRƯỚC KHI NGHĨ ĐẾN VIỆC TÌM KIẾM CƠ HỘI LÀM GIÀU

 Thứ ba: “Mua khi máu đỏ trên đường”- Đó cũng là một câu nói nổi tiếng của dòng họ Rothschild. Các cuộc sụp đổ lớn luôn mang đến những cơ hội lớn. Harry Dent, gọi đây là những “THƯƠNG VỤ ĐỂ ĐỜI”…NGHĨA LÀ BẠN MUA CỔ PHIẾU, CÁC DOANH NGHIỆP TIỀM NĂNG, CÁC TÀI SẢN BỊ ĐỊNH GIÁ RẺ…KHI CHÚNG CHẠM ĐÁY…Qua những bằng chứng lịch sử, Dent chỉ cho các bạn thấy, những ông trùm tài phiệt như Rockefeller (vua dầu mỏ), JP Morgan (ông trùm ngân hàng), Andrew Carnegie (vua thép) ĐÃ XÂY DỰNG CƠ ĐỒ từ…SỰ ĐỔ VỠ BONG BÓNG.

Một nhà đầu tư thông minh phải luôn giữ cho tâm mình được thanh thoát và phải nhìn khủng hoảng như là cơ hội để kiếm tiền. Nhưng vấn đề là khi nào nên mua, và làm thế nào nhận diện ra sự chạm đáy của thị trường tài chính, thị trường hàng hóa, các hoạt động kinh doanh…Đây là câu hỏi hóc búa được giải đáp bởi Harry Dent, thông qua 4 chu kỳ mà ông gọi là Trật Tự Chu Kỳ: Sóng Chi Tiêu Thế Hệ, Chu Kỳ Địa Chính Trị, Chu Kỳ Đổi Mới Công Nghệ và Chu Kỳ Vệt Đen Mặt Trời.

SAU ĐÂY LÀ BẢN BÁO CÁO TÓM LƯỢC SƠ BỘ VỀ QUAN ĐIỂM CỦA HARRY DENT VÀ QUAN ĐIỂM CỦA DỊCH GIẢ VỀ KỊCH BẢN THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH TRONG VÀI NĂM TỚI.

 LƯU Ý RẰNG, TOÀN BỘ QUAN ĐIỂM CHI TIẾT ĐƯỢC GIẢI THÍCH TRONG CUỐN SÁCH “THƯƠNG VỤ ĐỂ ĐỜI” của Harry Dent…VÀ NHỮNG HƯỚNG DẪN CHI TIẾT ỨNG DỤNG TẠI VIỆT NAM CHỈ ĐƯỢC GỬI RIÊNG CHO CÁC BẠN ĐỌC ĐÃ MUA CUỐN SÁCH NÀY…

 TÓM TẮT KỊCH BẢN ĐỔ VỠ SIÊU BONG BÓNG CỦA HARRY DENT

 LÝ DO DENT KHẲNG ĐỊNH SỰ TỒN TẠI CỦA BONG BÓNG:

 Sự chối bỏ của các nhà quản lý chính sách về sự tồn tại Bong Bóng (ví dụ như Yanet Yellen…)

  • Mô hình Cực Khoái Tài Chính của Bong Bóng. Harry Dent cho rằng, bong bóng chính là các cơn cực khoái tài chính vì nó tuân theo các chu kỳ phản ứng tình dục con người. Trong mô hình này, Harry Dent cảnh báo TTCK Mỹ đang có dạng cực khoái nữ giới, tức “có ba lần lên đỉnh trong một cơn cực khoái”..Chỉ số DJIA hiện nay đang có 3 đỉnh là 2000, 2007 và có thể là 2017 (xem thêm).
  • Bong Bóng được sinh ra là do con người và con người có bản năng để tạo ra bong bóng. Vì thế, con người chính là động lực chính của các bong bóng trong nền kinh tế, bất động sản, chứng khoán, hàng hóa….Thông qua Sóng Chi Tiêu Thế Hệ, Harry Dent giải thích sự bùng nổ của TTCK vào những năm 1980-2007 là do thời kỳ vàng trong chi tiêu của Thế Hệ Baby Boomer, thế hệ lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Đây được gọi là thế hệ tạo ra lạm phát. Mô hình Sóng Chi Tiêu Cho biết, khi thế hệ Baby Boomer thường đạt đỉnh chi tiêu ở 46 tuổi sau đó, sẽ bắt đầu giảm chi tiêu và từ đó dẫn tới giảm phát. THÔNG BÁO, THẾ HỆ BABY BOOMER ĐÃ ĐẠT ĐỈNH CHI TIÊU VÀO NĂM 2008 VÌ THẾ ÁP LỰC CHÍNH SẼ LÀ GIẢM PHÁT CHO ĐẾN NHỮNG NĂM 2023 KHI THẾ HỆ Y BẮT ĐẦU THAM GIA VÀO ĐỘ TUỔI LAO ĐỘNG. (xem thêm)
  • Các chính sách can thiệp như QE không mang lại tác dụng như thực tế tại Nhật Bản đã chứng minh. Hoa Kỳ một lần nữa đang vấp phải kịch bản này. Tương tự là Trung Quốc và Châu Âu. Trái lại, sự can thiệp này càng tạo ra “con quỷ” khủng khiếp hơn và gây ra sự đổ vỡ mạnh mẽ hơn.
  • Chu kỳ Địa Chính Trị đang ở pha tiêu cực làm ảnh hưởng đến cảm nhận rủi ro của nhà đầu tư. Mức định giá P/E điều chỉnh hiện nay của TTCK Hoa Kỳ là cao thứ hai trong lịch sử. (xem thêm).
  • Chu kỳ Vệt Đen Mặt Trời cảnh báo sự đổ vỡ của TTCK vì có xác suất 88% xảy ra khủng hoảng trong pha giảm của vệt đen mặt trời (xem thêm).

TẠI SAO CÚ ĐỔ VỠ NÀY LẠI SIÊU LỚN?

  • Thông qua các nghiên cứu lịch sử, Harry Dent chỉ ra rằng: “Bong bóng cổ phiếu thực ra không đáng ngại. Nó ít khi tạo ra sự đổ vỡ lớn”. Tuy nhiên, khi xảy ra đồng loạt nhiều bong bóng và đặc biệt là sự xuất hiện của Bong Bóng BẤT ĐỘNG SẢN MỚI LÀ TÁC NHÂN CHÍNH TẠO RA CÁC CUỘC SỤP ĐỔ LỚN. Điều này là do đòn bẩy nợ trong giao dịch bất động sản là rất lớn. HARRY DENT CHỈ RA NGÒI NỔ ĐẦU TIÊN CHÍNH LÀ “BONG BÓNG BẤT ĐỘNG SẢN SIÊU LỚN VÀ CHƯA TỪNG THẤY Ở TRUNG QUỐC”.
  • KHỦNG HOẢNG HỆ THỐNG NGÂN HÀNG Ở CHÂU ÂU VÀ LỖI HỆ THỐNG TRONG VIỆC THIẾT KẾ ĐỒNG TIỀN EURO LÀ NGÒI NỔ THỨ HAI. Đồng Euro là một phiên bản lỗi và sự bất cẩn của các ngân hàng Châu Âu như Đức và Italia trên thị trường phái sinh có thể dẫn tới cuộc khủng hoảng hệ thống ngân hàng trên toàn cầu.

MỘT SỐ DỰ BÁO QUAN TRỌNG

 TTCK Hoa Kỳ có thể sụp đổ 80%-90% trong vòng 3 năm tới sau khi đỉnh được thiết lập (có thể ở mức trên 22,000 điểm đối với chỉ số DJIA). Tuy nhiên, như giải thích ở trên, sự sụp đổ bong bóng khác với điều chỉnh thông thường ở chỗ “NÓ XẢY RA RẤT NHANH, NHANH ĐẾN MỨC BẠN KHÔNG KỊP PHẢN ỨNG”…40% sự đổ vỡ đầu tiên có thể diễn ra trong vòng 2-3 tháng.

  • Giá dầu có thể về 10 USD/thùng trong vài năm tới do giảm phát.
  • Giá vàng có thể về 700 USD/oz trong vài năm tới do giảm phát.
  • Đồng USD vẫn sẽ là đồng tiền tăng giá trong dài hạn và trong bối cảnh giảm phát.

 HƯỚNG DẪN ĐẦU TƯ VÀ CÁCH LỰA CHỌN TÀI SẢN ĐỂ LÀM GIÀU: CHỈ CÔNG BỐ TRONG BÁO CÁO FULL GỬI CÁC BẠN ĐỌC MUA SÁCH

MÔ HÌNH SÓNG ELLIOTT CHO CHỈ SỐ VN-INDEX

 Chỉ số VN-Index đang hình thành sóng 5 (vòng tròn) của sóng C thuộc sóng (B). Hiện tại, tôi nhìn thấy mẫu hình Rising Wedge (Chiếc Nêm Hướng Lên) và Fibonaci 61.8% tại thời điểm tôi đang cập nhật báo cáo. Sau khi kết thúc sóng (B) thị trường sẽ chuyển sang sóng (C), tương ứng với kịch bản đổ vỡ của nền kinh tế toàn cầu. Đáy sóng (C) nên phá vỡ đáy sóng (A) của năm 2009.

Có một kịch bản phụ mà tôi đang quan sát. Đó là khả năng chu kỳ 90 năm được thiết lập vào tháng 2.2009. Lúc này, điểm tôi đánh sóng A vào tháng 10.2009 trở thành sóng I; điểm đánh nhãn sóng B vào tháng 1.2012 trở thành sóng II. trong trường hợp này, thị trường nên đi theo sóng III, với mục tiêu giá ít nhất 996 điểm. Với sự xuất hiện của mẫu hình Rising Wedge. Tôi cho rằng, nếu như kịch bản này xảy ra, thì nên diễn ra ngay bây giờ bằng cú đánh “Blow Off- Thổi bùng lên”, một hiện tượng mà nhiều năm nghiên cứu về sóng Elliott cho thấy thường xuất hiện ở sóng 5.

Vì vậy, diễn biến thị trường trong thời gian sắp tới sẽ cho tôi biết nên đi theo kịch bản nào. Việc phá vỡ xuống cạnh dưới của mẫu hình chiếc nêm sẽ báo hiệu khả năng đây là kịch bản sóng (B) chứ không phải là sóng III.

GÓC NHÌN TOÀN CẢNH (DAILY, KHUNG ĐO LOGARITH)

GÓC NHÌN CẬN CẢNH 2017

CẬP NHẬT MỚI VÀO NGÀY 5.10.2017 (CÓ ĐIỀU CHỈNH ĐÔI CHÚT MÔ HÌNH SÓNG)

TẠI SAO NGÀY ĐẢO CHIỀU 2.10.2017 +/-3 NGÀY GIAO DỊCH LÀ QUẠN TRỌNG ĐỐI VỚI CÁC THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU

Ngày 27.9.2017, Jupiter sẽ đối ngược với Uranus, đây là lần hợp góc thứ ba trong chuỗi từ ngày 26.12.2016 (lần 1); 2.3.2017 (lần 2) và cuối cùng là 27.9.2017. Theo nghiên cứu bởi Raymond Merriman đối với lịch sử TTCK Hoa Kỳ cho biết, hiện tượng này có mối tương quan cực mạnh (trên 82%) trong biên độ +/-12 ngày giao dịch đối với đỉnh hoặc đáy chu kỳ sơ cấp trở lên. Vì chúng ta đang có sự tăng trưởng của TTCK Mỹ nên kỳ vọng đây là thời gian đảo chiều đỉnh.

NGày 5.10.2017, Venus sẽ giao hội với Mars. Theo nghiên cứu bởi Trương Minh Huy, hiện tượng này có mối quan tương quan rất mạnh (100%) đối với sự đảo chiều của chu kỳ sơ cấp (và cả chu kỳ 50 tuần trở lên) đối với chỉ số VN-Index trong biên độ +/- 10 ngày giao dịch.

Trong lịch sử chứng khoán Thế Giới, tháng 10 là tháng xảy ra nhiều cuộc khủng hoảng tài chính lớn nhất.

Đó là ngày 3.10.1929 (Đỉnh Đại KHủng Hoảng)

Đó ngày thứ 2 đen tối 19.10.1987

và cách đây 10 năm, đó là đỉnh của TTCK Việt Nam và toàn cầu vào ngày 10.10.2007

Tài Liệu Offline CLB Chiêm Tinh Tài Chính: Chỉ số VN-Index có bật tăng từ ngày đảo chiều nhật thực 21.8.2017?

Trả lời