Bong bóng Bitcoin qua góc nhìn cơn sốt bạc của anh em nhà Hunt cách đây gần 40 năm!

“Không có gì mới mẻ trên Phố Wall, vì đầu cơ vẫn sẽ luôn như những ngọn đồi, những gì thị trường chứng khoán diễn ra hôm nay đã xảy ra trước đó và sẽ xảy ra trong tương lai”.- Nhà đầu cơ huyền thoại Jesse Livermore.

Hình dưới minh họa bong các bong bóng trong quá khứ với cơn sốt Bitcoin hiện nay. Giá Bitcoin hiện nay đã gần chạm mức 20,000 USD. Như Livermore nói, “sự đầu cơ trên phố Wall là chẳng có gì mới mẻ”…Những gì xảy ra hiện nay tuy mới lạ với những người đang say cơn mê nhưng  trong con mắt của những nhà nghiên cứu về chu kỳ và bong bóng, “chẳng có gì mới dưới ánh mặt trời này. Cái gì có thì đã có, cái gì không có sẽ không có”. Đồ thị cho thấy, bong bóng Bitcoin hiện nay đang giống nhất với bong bóng giá bạc do anh em nhà Hunt gây ra.

Anh em nhà Hunt, hai ông trùm dầu mỏ Texas, đã đặt cược tài sản của gia đình vào thị trường bạc giai đoạn từ năm 1979 đến tháng 3 năm 1980. Trước đó, Anh em nhà Hunt đã mua khoảng 55 triệu ounce bạc vào cuối năm 1973 đầu 1974 với giá khoảng 3 – 4 USD/ounce và gửi khoảng 40 triệu ounce trong số đó tới Thụy Sĩ vì lo sợ chính phủ Mỹ sẽ tịch thu bạc theo cách từng làm đối với vàng trong những năm 1930. 

 Năm 1971, tổng thống Nixon đã đóng “cửa sổ vàng”, chấm dứt hoạt động mua bán vàng và chấm dứt luôn việc chuyển đổi USD người nước ngoài nắm giữ thành vàng. Anh em nhà Hunt còn lo sợ rằng sự giàu có của họ sẽ bị đánh cắp bởi các máy ép in tiền và muốn bảo vệ di sản to lớn của mình (cha của họ là tỷ phú dầu mỏ).Nhà Hunt tiếp tục mua bạc trong những năm sau đó và có quan hệ với các đối tác ở thế giới Ả rập. Họ đã cùng nhau lập nên một công ty giao dịch bạc có trụ sở tại Bermuda và đặt tên là Công ty TNHH Đầu tư Kim loại Quốc tế (International Metals Investment Company Ltd.), với các cổ đông chính là Nelson Bunker Hunt, William Herbert Hunt, Sheik Mohammed Al-Amoudi Aboud và Sheik Ali Bin Mussalem.Công ty này được thành lập vào mùa hè năm 1979 trước khi giá bạc tăng đột biến. Họ đã mua tới 90 triệu ounce bạc thông qua quan hệ đối tác và nhận ký gửi. Ít lâu sau đó, giá bạc đã tăng gấp đôi từ 8 USD lên 16 USD chỉ trong 2 tháng từ tháng 8 – tháng 9/1979 và đã có những lo lắng về nguồn cung cấp bạc cho sàn Comex lúc bấy giờ.Sự việc gia đình Hunt dốc vốn vào bạc đã đẩy giá kim loại trắng tăng gấp gần 6 lần chỉ trong vài tháng, đưa giá lên 50,35 USD/lb, từ 9 USD thồi tháng 9/1979. 

Nhưng Khi sự nỗ lực của họ sụp đổ, giá bạc đã rơi không ngừng và xuống còn 11 USD/ounce vào tháng 3/1980. Biểu đồ trên minh họa nguyên tắc của tác giả Harry Dent trong cuốn sách “Thương Vụ Để Đời: Cú đổ vỡ siêu bong bogns 2017-2019 sẽ giúp bạn làm giàu như thế nào“...”Bong bóng không điều chỉnh, nó đổ vỡ. Sự đổ vỡ nhanh đến nổi bạn không kịp phản ứng và tránh khỏi bị thương.” và “Bóng bóng sẽ đổ vỡ về nơi nó bắt đầu hoặc thậm chí thấp hơn đôi chút.”.

Các đồ thị trên là bằng chứng không thể chối cải từ lịch sử. Sự đổ vỡ bong bóng là “quá nhanh và quá nguy hiểm”. Tốc độ đổ vỡ bong bóng còn nhanh hơn so với khi nó hình thành. 

Brian Kelly, tác giả cuốn sáchThe Bitcoin Bigbang cũng đã khẳng định rằng: “Bitcoin là một hội chứng hoa Tulip 2.0” 

Trả lời