ECB có vẻ như chưa muốn cứu Euro thoát khỏi đà giảm giá

Ngày 26.7.2018 (giờ Việt Nam), ECB sẽ công bố kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 7.2018. Trong cuộc họp vào ngày 14.6.2018, đồng Euro đã giảm 1.3% xuống mức 1.1642 Euro đổi 1 USD khi ECB thông báo trì hoãn việc tăng lãi suất cho ít nhất đến mùa hè năm 2019. Giọng điệu bô cầu khiến đồng Euro sụt giảm mạnh nhất kể từ ngày 26.10.2017. Có vẻ như trong bối cảnh Fed đang tăng lãi suất, ECB sẽ không vội vàng tăng lãi suất. Trong cuộc họp tháng 6, các nhà hoạch định chính sách ECB đặt ra hạn chót vào tháng 12.2018 để kết thúc chương trình mua trái phiếu trị giá 2.6 nghìn tỷ Euro (3.1 nghìn tỷ đôla)

Phản ứng của ECB phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích về việc bình thường hóa trở lại chính sách tiền tệ của ECB. Đầu tiên là lộ trình kết thúc chương trình mua trái phiếu vào cuối năm 2018 và sau đó mới đưa ra các “hướng dẫn kỳ hạn” về việc tăng lãi suất . Hầu hết các nhà phân tích chính sách tiền tệ kỳ vọng ECB sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 9.2019, sớm hơn 1 tháng so với công bố của Draghi. Nói cách khác, giới phân tích đang kỳ vọng Draghi sẽ đóng băng việc tăng lãi suất cho đến khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm tới. ECB gần như đã có câu trả lời rõ ràng lộ trình kết thúc QE ở cuộc họp tháng 6. Do đó, cuộc họp tháng 7 được xem là khá bình yên và không có các quyết sách lớn nào nữa. Chính sách tiền tệ sẽ được giữ nguyên. (xem thêm bình luận của Bloomberg).

Lộ trình chấm dứt QE của ECB

Đồng EUro đang trong xu hướng giảm giá nhưng có vẻ như ECB chưa muốn cứu trong bổi cảnh áp lực chiến tranh thương mại có thể làm tồn hại đến nền kinh tế toàn cầu và ECB. Drahi có thể lên tiếng cảnh báo về chủ nghĩa bảo hộ. Và điều này đồng nghĩa thêm một thông điệp củng cố việc ECB chưa vội thắt chặt tiền tệ. Áp lực này sẽ khiến đồng Euro còn giảm giá. (xem thêm bình luận của Bloomberg).

Trên đồ thị của EUR/USD. Tôi đang nhìn thấy mẫu hình sóng tam giác. Nếu như điểm d (vòng tròn) bị phá thủng, đồng Euro sẽ còn tiếp tục giảm giá mạnh hơn nữa.(xem sách HƯỚNG DẪN GIAO DỊCH THEO SÓNG ELLIOTT)

[Update sáng ngày 27/7/2018] Đúng như dự kiến, đồng EUro giảm sau cuộc họp của ECB khi Draghi vẫn giữ nguyên chính sách trong cuộc họp tháng 6: (1) Kết thúc gói QE 2,600 tỷ Euro vào cuối năm 2018 (2) giữ lãi suất thấp đến mùa hè năm 2019.

Trên đồ thị giá, tôi kích hoạt lệnh Sell EUR/USD

Trả lời