“Chén thánh đầu tư”của Ray Dalio và “danh mục kiếm tiền bất chấp mọi điều kiện thị trường”

Ray Dailio, nhà quản lý quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới – Bridgewater Asscociate với tài sản quản lý 150 tỷ đôla, là một tượng đài sống trên thế giới. Mọi lời nói của ông đều khiến cho giới đầu tư phải khiếp sợ vì tầm ảnh hưởng lớn. Trong bài viết này, tôi giới thiệu “Chén thánh đầu tư” mà Ray Dalio vừa nói trong cuốn sách mới phát hành “Principles”.

Nếu bạn tìm được 20 tài sản hay 20 cú đặt cược tốt, nhưng có độ tương quan bằng 0, đó là trường hợp chén thánh đầu tư tốt nhất. Lúc này bạn có lợi nhuận/rủi ro là 1.25 và chỉ có xác suất 11% bị mất tiền trong 1 năm. Tất nhiên, đề đạt tới điều kiện hoàn hảo như vậy là rất khó. Ray Dalio chỉ ra các kịch bản khác, tương ứng với từng mức độ hệ số tương quan mà bạn nhận được. Ví dụ, với độ tương quan 20%, return/risk (lợi nhuận/rủi ro là 0.5 và xác suất bị thua lỗ trong 1 năm là 34%. 

Cũng không cần phải đạt tới 20 tài sản hay 20 cú đặt cược. Đồ thị dưới cho thấy, sự cải thiện từ 15 tài sản đến 20 tài sản là không đáng kể. Danh mục gồm 15 tài sản cũng ok rồi. Sự thay đổi rõ nét nhất về rủi ro danh mục là ở 0- 5 tài sản.

Ray Dalio nói, đây là công thức để chiến thắng thị trường trong dài hạn, như 10-15 năm, chứ không phải tầm nhìn nhắn hạn.

Xem giải thích của Ray Dalio về chén thánh bằng video

Cần phải hiểu rõ khái niệm đa dạng hóa các tài sản khác nhau. Đó không phải là mua 20 cổ phiếu không tương quan. 20 cổ phiếu vẫn thuộc một nhóm tài sản là cổ phiếu. Để đa dạng hóa, bạn phải mua nhiều tài sản như, hàng hóa, bất động sản, tiền mặt, trái phiếu, bitcoin…

Ray Dailo thừa nhận chúng ta không thể nào dự đoán được ngày mai hay khi nào khủng hoảng kinh tế sẽ xảy ra. Chúng ta không biết khi nào bão sẽ tới vì vậy phải luôn sẵn sàng đối phó cho một cơn bão. Năm 2008,biết bao nhiêu người đã khốn đốn vì cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn. Liệu danh mục đầu tư của bạn có an toàn nếu như xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính mới mà bạn không biết khi nào nó sẽ xảy ra? Bạn cần danh mục đầu tư tối thiếu hóa thua lỗ nhưng vẫn có khả năng giành được lợi nhuận khi gặp điều kiện kinh tế thuận lợi. Đây là câu hỏi hóc búa mà Tony Robin đã từng hỏi Ray Dalio. Lời giải đáp có trong cuốn sách  MONEY Master the Game: 7 Simple Steps to Financial Freedom

Thông thường, lời khuyên cổ xưa nhất để cân bằng danh muc (nghĩa là cân đối giữa rủi ro và lợi nhuận) là 50% cổ phiếu và 40 trái phiếu. Nhưng một thực tế, “danh mục cân bằng này” thường giảm 25%-40% khi thị trường con gấu xuất hiện. Điều này là do độ biến động của cổ phiếu gấp ba lần (rủi ro cao hơn 3 lần) trái phái phiếu. Vì thế, chỉ cần thị trường cổ phiếu sụp đổ, danh mục của bạn sẽ sụp đổ.

Giống như vua Solomon, Ray Dalio mọi thứ đều phải tuân theo chu kỳ. Nền kinh tế và thị trường tài chính cũng vậy. 

Theo Dalio, có bốn yếu tố làm cho giá tài sản chuyển động.

  1. Lạm phát (inflation)
  2. Giảm phát (Deflation).
  3. Tăng trưởng kinh tế (Rising Economic Growth)
  4. Suy giảm tăng trưởng kinh tế (Declining Economic Growth).

Sự tác động của bốn yếu tố tạo ra bốn mùa

Dựa trên bốn mùa, ông đề xuất danh mục gọi là “All-Wealther” với sự phân bổ tài sản 40% cho trái phiếu chính phủ dài hạn (20-25 năm), 30% cho cổ phiếu và 15% cho trái phiếu chính phủ Mỹ trung hạn (7-10 năm), 7.5% cho vàng và 7.5% cho hàng hóa. Ray Dailo cho rằng đây là chiến lượng có thể tối thiếu hóa rủi ro nhưng tối đa hóa lợi nhuận. 

Ghi chú, Ray Dalio tiết lộ công thức mật này với lời nhắn nhủ. Để vận hành nó, bạn phải có vốn đầu tư tối thiểu 100 triệu đôla. 

Với kiểm tra dữ liệu trong 30 năm từ 1984 đến 2013, sau đây là két quả.

  • Tỷ suất sinh lợi trung bình 9.7%
  • Xác suất 86% kiếm được tiền (chỉ có 4 năm thua lỗ).
  • Khoản lỗ trung bình là 1.9%
  • Khoản lỗ tệ nhất là -3.9%
  • Độ biến động là 7.6%

Nguồn: Tony Robin, và  A Wealth of common Sensen

Trả lời