Ngồi trên đống tiền mặt 129 tỷ đôla, Warren Buffet đang nhìn thấy điều gì?

Trong bức thư hàng năm gửi tới cổ đông, Buffett nói ông và Charlie Munger đang tỏ ra căng thẳng để tiêu 129 tỷ đôla tiền mặt và trái phiếu (trong đó khoảng hơn 80 tỷ đôla là tiền mặt). Ông nói thêm rằng, “gần như tất cả các thương vụ mà ông đã mua năm ngoái đêu mua ở mức giá nhạy cảm. Thực sự, giá gần như ở mức bất hợp lý . Không có đủ công ty tốt để mua với giá hợp lý.”

Ông dùng các từ như “sự điên loạn mua vào” và “định giá quá cao” để coi là thương vụ tốt. 

Tỷ số định giá ưa thích của Buffett là Giá trị vốn hóa TTCK/GDP đang ở mức 138%, gần tương ứng với định giá năm 2000.

Bất chấp việc Buffet giải ngân 12 tỷ đôla (chủ yếu là Apple) trong quý 2.2018, lượng tiền mặt lớn như vậy chứng tỏ ông vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm các cổ phiếu giá trị. Nên nhớ, Buffett và Charlie Munger là những nhà đầu tư “có quan điểm đối ngược (contrarian)” nổi tiếng. Buffett đã có lượng tiền mặt khổng lồ năm 1998-1999, ngay trước bong bóng công nghệ năm 2000. Điều tương tự lặp lại vào năm 2005-2007, trước cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn 2008. Điều này đã giúp ông có lượng tiền mặt để giải ngân mạnh vào năm 2000-2003 và sau đó là 2007-2009 khi giá các tài sản trở nên rẻ sau cuộc khủng hoảng.

Sau đây là biểu đồ cho thấy lượng tiền mặt của Buffett tăng mạnh như thế nào theo xu hướng tăng trưởng của chỉ số SP500. Giá cổ phiếu càng tăng, Buffett càng gặp khó khăn trong việc giải ngân lượng tiền mặt khổng lồ. 

Theo nghiên cứu của Moody’s Analytic cho thấy, giá trị các vụ M&A toàn cầu đạt tới 2.6 nghìn tỷ đôla trong nửa đầu năm nay, và thấp hơn so với mức kỷ lục năm 2007. “M&A có khuynh hướng đạt đỉnh trước các cuộc khủng hoảng khi các nhà đầu tư cảm thấy giá cổ phiếu quá đắt để mua lại và sát nhập”. Hãy thận trọng khi những ông trùm đang ôm đống tiền mặt ngồi chờ.

Theo Market Watch

 

Trả lời