Chiến Tranh Thương Mại khiến Trung Quốc thâm hụt thương mại lần đầu tiên trong 20 năm

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Trung-Mỹ đang diễn ra, Trung Quốc công bố thâm hụt thương mại 28.3 tỷ đôla trong nửa đầu năm 2018. Đây là lần đầu tiên trong suốt 20 năm, nền kinh tế thế giới rơi vào thâm hụt thương mại.

Thực ra, Trung Quốc đã thâm hụt thương mại trong quý 1.2018 với mức 34.1 tỷ đôla. Những nổ lực của quý 2 không đủ để cứu vãn.

Trong đó, thâm hụt mảng dịch vụ đang ngày càng trầm trọng (xem hình).

Thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc tiếp tục giảm đều đặn từ cuộc khủng hoảng năm 2008 khi quốc gia này đang cố gắng hướng sự phát triển của nền kinh tế dựa vào tiêu dùng nội địa, thay vì xuất khẩu. Thặng dư tài khoản vãng lai giảm từ mức 9.9% GDP vào năm 2007 xuống còn 1.7% GDP vào năm 2017. Tăng trưởng GDP năm 2017 đạt 6.9% và năm nay chính phủ Trung Quốc cố gắng đạt mục tiêu tăng trưởng 6.5%.

Các nhà phân tích dự đoán thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc tiếp tục giảm trong thời gian tới khi chiến tranh thương mại Trung-Mỹ leo thang.

Sự thâm hụt của tài khoản vãng lai cũng thể hiện cho sự sụt giảm của tỷ lệ tiết kiệm nội địa do dân số đang già đi.

Tài khoản vãng lai của Trung Quốc cũng lần đầu tiên bị âm trong quý 1.2018 và mới dương nhẹ trở lại 5.8 tỷ đôla trong quý 2.

Số liệu thâm hụt thương mại của Trung Quốc cho thấy quốc gia này đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến tranh thương mại. Hiện tại, Tổng Thống Donald Trump đang cố gắng thiết lập nhiều thuế suất nhập khẩu từ hàng hóa Trung Quốc để giảm thâm hụt thương mại của Mỹ so với Trung Quốc. Năm 2017, thâm hụt thương mại của Mỹ là 636 tỷ đôla, trong đó nhập siêu từ Trung Quốc lên đến 375 tỷ đôla. Trong đó, chủ yếu là máy tính và thiết bị điện tử.

Cơ cấu nhập siêu của Mỹ từ Trung Quốc theo từng lĩnh vực

Theo Bloomberg

 

 

Trả lời