VIC đã có tín hiệu bán theo tiêu chí bán của phù thủy Mark Minervini

Theo quan điểm của phù thủy Mark Minervini, nền giá chặt là tốt để tăng giá. Trong suốt tháng 4 đến tháng 7.2018, trong khi thị trường giảm giá, VIC lại không giảm và đóng vai trò giữ thị trường, không cho VN-Index giảm sâu. VIC vì thế lọt vào tầm ngắm của tôi.

Tuy nhiên VIC vào đầu tuần trước cố gắng để thiết lập đỉnh 52 tuần nhưng không thành công. Đỉnh cao cũ là 114 nhưng VIC chạm đỉnh 112 đã bị giảm trở lại. Trong các phiên gần đây, VIC đã phá thủng đường trung bình di động 20 ngày (màu đỏ) với khối lượng giao dịch tăng dần (không thể hiện trên đồ thị). Đi kèm là MACD Histogram cắt xuống dưới đường 0. 

Đây là tín hiệu cảnh báo bán của Mark Minervini. Khi một cổ phiếu nén chặt để chuẩn bị thiết lập điểm phá vỡ và đỉnh cao 52 tuần nhưng không thành công, thay vào đó lại phá thủng MA20 ngày với khối lượng giao dịch lớn, được xem “không đúng kế hoạch cho cổ phiếu tăng giá mạnh” và nên bán.

Trang 41 của cuốn sách “Tư Duy và Giao Dịch Như Nhà Vô Địch Chứng Khoán“, Mark Minervini viết: “giá cổ phiếu khi phá thủng đường trung bình di động 20 ngày trong ba phiên liên tiếp (với các đáy thấp dần) đi kèm khối lượng cao là tín hiệu cảnh báo bán.”

Theo mô hình sóng Elliott, VIC có thể giảm về 84, là đáy của sóng (4).

Trường hợp của VIC khiến tôi nhớ lại vào tháng 4 khi VNM cũng gặp phải tình huống tương tự. VNM có vẻ như chuẩn bị hình thành mô hình chiếc cốc-tay cầm nhưng sau đó không thể thiết lập đỉnh cao 52 tuần. Thay vào đó, giá cổ phiếu giảm 3  đáy thấp liên tiếp với khối lượng giao dịch lớn. Đi kèm là MACD Histogram cắt xuống đường 0. Chúng ta đều biết sau đó VNM giảm rất mạnh.

CÁCH TƯ DUY & GIAO DỊCH CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN (THINK & TRADE LIKE A CHAMPION)- Những bí mật, quy tắc giao dịch của một PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN

 

Trả lời