Đàm phán thương mại Mỹ-Trung thất bại, nhưng khả năng đồng USD sẽ tiếp tục giảm giá

Sự thất bại đã được dự báo trước & khả năng tiếp tục leo thang chiến tranh thương mại

Mỹ và Trung Quốc đã quay trở lại bàn đám phán sau hai tháng, nhưng không thể đạt được bất cứ kết quả nào trong 2 ngày 22/8 và 23/8. Điều này dẫn tới sự leo thang của chiến tranh thương mại.

Sự thất bại của cuộc đàm phán đã nằm trong dự tính trước đó vì cả hai bên không kỳ vọng gì nhiều và đây chỉ là cuộc họp cấp thấp. Theo một người trong cuộc đàm phán cho biết, cuộc họp không hề có chương trình nghị sự trước. Theo một thành viên giấu tên của phía Trung Quốc, khả năng sẽ có cuộc đàm phán mới sau bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 của Mỹ.

Ngày 23/8/2018, Mỹ và Trung Quốc cũng đánh thuế hàng rào thuế quan mới 25% cho 16 tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu của cả hai.

Vòng đánh hàng rào thuế quan mới có thể diễn ra vào đầu tháng 9, nhưng chưa chắc đã là cuối cùng. 

Chiến tranh thương mại vẫn sẽ leo tháng khi thâm hụt thương mại của Mỹ và Trung Quốc vẫn ở mức lớn. Biểu đồ sau cho thấy, Mỹ đang thâm hut 336 tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm 2017. (Các quốc gia thâm hụt là vòng tròn màu đỏ, thặng dư làm màu xanh so với Mỹ).

Tổng Thống Donald Trump hôm qua phát biểu: “Chúng tôi không cho phép những gì đang xảy ra tiếp tục xảy ra.” Đây là thông điệp cho thấy Trump tiếp tục cuộc chiến thương mại với Mỹ. (Lược dịch từ Bloomberg)

Đánh giá của tôi về diễn biến đồng đôla, vàng, chứng khoán trong thời gian tới dưới mô hình sóng elliott.

Thời gian qua, đồng đôla đã tăng giá mạnh từ tháng 4.2018 bởi lo ngại cuộc chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, tôi cho rằng, căng thẳng thương mại không phải là vấn đề chính trong thời gian tới. Khả năng những vấn đề kinh tế sắp tới sẽ làm giảm giá đồng đôla và TTCK Mỹ trong khi hỗ trợ cho giá vàng tăng giá.

Mô hình sóng Elliott tiết lộ đồng USD đã đạt đỉnh theo cấu trúc năm sóng từ 1 đến 5 trong sóng (1) hoặc sóng (A). Tôi đề nghị khả năng USD sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Trong khi đó đồng Euro có thể phục hồi trở lại.

Chỉ số SP500 đã đủ năm sóng tăng và dự báo đạt đỉnh. Có sự phân kỳ giã giá và Momentum.

Giá vàng dự kiến sẽ tiếp tục tăng giá. Có thể chạm mức, 1400 USD/oz.

Trả lời