Phù thủy Mark Minervini và William O’Neil: “Siêu cổ phiếu thường xuất hiện ở các công ty trẻ, đặc biệt là 1-2 năm sau khi IPO”

“Hãy để tôi nói cho bạn biết một sự thật: một cổ phiếu chỉ vừa mới được niêm yết khoảng 2-3 năm, bắt đầu thiết lập đỉnh cao mới và có yếu tố cơ bản tốt, đó là cơ hội tốt để mua.”

  • – Nhà giao dịch huyền thoại Jesse Livermore, năm 1930.

Phù thủy Mark Minervini nói: “LÀ MỘT NHÀ GIAO DỊCH KỶ LUẬT, bạn phải tìm ra các đồ thị kỹ thuật giúp bạn kiếm được tỷ suất sinh lợi cao nhất trong thời gian ngắn nhất. Bạn chỉ mua cổ phiếu khi hội tụ đầy đủ các yếu tố tạo nên một tín hiệu giao dịch tốt nhất, tức giúp bạn tìm ra giai đoạn giá tăng mạnh nhất. Thành phần quan trọng nhất trong tín hiệu giao dịch của tôi là những công ty non trẻ. Một số cơ hội giao dịch hấp dẫn nhất chính là ở các công ty đại chúng mới, là những công ty vừa mới tiến hành IPO khoảng vài tháng đến 1- 2 năm.  Có một sự thật mà bạn cần phải biết, lịch sử đã cho thấy hầu hết các siêu cổ phiếu trở thành công ty đại chúng trong 8-10 năm trước khi bắt đầu giai đoạn tăng giá bùng nổ (để trở thành siêu cổ phiếu). Vì thế, đừng bỏ qua cơ hội đầu tư ở các công ty non trẻ.”

Có một lưu ý quan trọng mà các nhà đầu tư Việt Nam cần biết. Ở Mỹ, khi một công ty tiến hành IPO thì đồng thời tiến hành niêm yết trên sàn. Do đó, khoảng thời gian IPO và niêm yết là gần giống nhau. VÌ thế thời điểm IPO và niêm yết công ty sẽ nhận được sự quan tâm của dòng tiền từ các nhà đầu tư đại chúng.

Nhưng ở Việt Nam, thời điểm IPO và niêm yết cách xa nhau, có thể lên đến vài năm. Ví dụ, Vietcombank từng IPO vào năm 2007 nhưng đến năm 2009 mới tiến hành niêm yết trên sàn Hose. Do đó, quan điểm của tôi nên điều chỉnh nghiên cứu trên thành thời điểm sau khi niêm yết ở Vietnam vì thời điểm niêm yết là nơi cổ phiếu dễ đón nhận dòng tiền của đại chúng hơn.

Trong cuốn sách “How to Make Money in stock – Làm Giàu Từ Chứng Khoán”, William O’Neil nói: “Các công ty trẻ, thành công có khuynh hướng tạo ra tăng trưởng lợi nhuận nhanh hơn từ năm thứ 5 đến năm thứ 10 trong hoạt động kinh doanh của nó, vì thế phải để mắt tới chúng.”

Hầu hết các nhà đầu tư thường né tránh đầu tư vào những cái tên mới, lạ lẫm, thường là những công ty non trẻ và đầu tư vào các công ty danh tiếng, có thể đã rơi vào trạng thái bão hòa. Đây là lý do tại sao các nhà đầu tư thường bỏ lỡ các siêu cổ phiếu.

Vào những thập niên 90, Yahoo!,Microsoft, Amazon từng là các công ty non trẻ, ít ai biết tới, nhưng phù thủy Mark MInervini đã mua chúng và thực sự nhiều cổ phiếu đã trở thành các siêu cổ phiếu vì đang ở giai đoạn trẻ và sung sức trong chu kỳ tăng trưởng. Trong khi đó, Coca Cola gần như đã rơi vào trạng thái bão hòa. 

Để biết thêm chi tiết về cách Mark Minervini lựa chọn các điểm mua từ các công ty non trẻ vừa mới IPO, vui lòng đón đọc Chương 11 sáchGiao Dịch Như Một Phù Thủy Chứng Khoán

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

Đọc thêm

Phù Thủy Chứng Khoán Mark Minervini: “Mọi giao dịch đều giống nhau, chẳng có cơ hội nào là đặc biệt”

One thought on “Phù thủy Mark Minervini và William O’Neil: “Siêu cổ phiếu thường xuất hiện ở các công ty trẻ, đặc biệt là 1-2 năm sau khi IPO”

  1. Pingback: Cổ phiếu VFS của Vinfast giảm -18% sau ngày niêm yết. So sách các thông số cơ bản, kỹ thuật của VFS với các ô tô Mỹ theo số liệu Nhật Báo IBD - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời