Đừng đổ thừa cho chiến tranh thương mại, nhiều thước đo cho thấy cuộc khủng hoảng kinh tế Trung Quốc đến từ bên trong

Đầu tư cho cơ sở hạ tầng suy giảm. Chúng ta đã biết, đầu tư cơ sở hạ tầng để giúp chính phủ Trung Quốc tạo nên quả bóng bất động sản và tín dụng khổng lồ. Nhưng từ năm 2016, đầu tư cho cơ sở hạ tâng (infrastructure) sụt giảm mạnh.

 

Hoạt động đầu tư tài sản cố định (fixed Investment), tức các khoản đầu tư xây dựng nhà máy mới, chi tiêu vốn tiếp tục sụt giảm từ nằm 2011. Quả thực, nền kinh tế Trung Quốc được lái bởi đầu tư vào cơ sở hạ tầng như là một cách để chống lại sự sụt giảm của đầu tư tài sản cố định. Nhưng nay thì cả hai hoạt động đầu tư đều sụt giảm. Không có đầu tư mới vào tài sản cố định, tức doanh nghiệp không mở rộng hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh thì lấy đâu ra tăng trưởng.

Khi hoạt động đầu tư vào cơ sở hạ tầng để kích giá bất động sản thất bại, giá nhà của Trung Quốc sụt giảm thê thảm

Tất nhiên, hệ quả là GDP của Trung Quốc đang giảm một cách bền vững.

 

Chỉ số PMI sản xuất sụt giảm thê thảm

CHỉ số Shanghai đang trên đường giảm về đáy của năm 2014. Sự sụp đổ của nền kinh tế là lý do TTCK Trung Quốc sụp đổ. Đỉnh bắt đầu vào năm 2015 khi Soros bắt đầu tấn công vào thị trường bất động sản và chứng khoán Trung Quốc.

Theo tiến sĩ  Harry Dent, Trung Quốc là quốc gia có bong bóng bất động sản lớn nhất trên thế giới hiên nay, và là nguyên nhân lớn nhất châm ngòi cho cuộc khủng hoảng toàn cầu. Xem thêm ở cuốn sách “THƯƠNG VỤ ĐỂ ĐỜI: CÚ ĐỔ VỠ SIÊU BONG BÓNG 2017-2019 SẼ GIÚP BẠN LÀM GIÀU NHƯ THẾ NÀO”.

THƯƠNG VỤ ĐỂ ĐỜI: Cú đổ vỡ siêu bong bóng 2017-2019 sẽ giúp bạn làm giàu như thế nào

Trả lời