[Dành cho trader mới bắt đầu] Nếu không thể thành công với vốn nhỏ, bạn không bao giờ thành công với vốn lớn.

BÍ ẨN ÍT VỐN

Nhiều người thua lỗ cho rằng họ sẽ giao dịch thành công nếu như có một tài khoản lớn (nhiều tiền).

Mọi người đốt cháy các tài khoản giao dịch hoặc là vì một loạt các thua lỗ liên tiếp hoặc vì một khoản lỗ lớn duy nhất. Thông thường, sau khi người thua lỗ phải bán ra, vì không thể đáp ứng được yêu cầu ký quỹ, thị trường đảo chiều và đi theo hướng mà anh ta kỳ vọng ban đầu. Anh ta bắt đầu nổi giận: nếu sống sót qua tuần này, thì giờ đây anh ta đã thắng lớn thay vì thua lỗ!

Những người này nhận thấy các điểm đảo chiều thị trường thường xuất hiện quá muộn và nghĩ rằng sự đảo chiều này đã xác nhận cho phương pháp của họ là đúng. Họ quay trở lại làm việc, kiếm tiền, và tiết kiệm hoặc vay mượn để mở lại một tài khoản nhỏ. Lịch sử lặp lại chính nó: Những kẻ thua lỗ bị mất sạch tiền, thị trường đảo ngược và “chứng mình” anh ta đã đúng, nhưng chỉ có điều là hơi muộn. Đó là khi câu chuyện tưởng tượng khác lại sinh ra: “Nếu tôi có một tài khoản lớn hơn (nhiều tiền hơn), tôi có thể sống sót lâu hơn trên thị trường và giành chiến thắng.”

Một số người thua lỗ huy động tiền từ người thân và bạn bè bằng cách đưa cho họ xem thành tích giao dịch thử nghiệm trên giấy tờ. Kết quả giao dịch thử nghiệm cho thấy, họ có vẻ như sẽ thắng lớn nếu có một khoản tiền lớn hơn để giao dịch. Nhưng thậm chí ngay khi đã huy động nhiều tiền hơn, họ cũng tiếp tục thua lỗ- như thể thị trường đang trêu đùa với họ!

Người thua lỗ không phải vì vốn nhỏ – mà là vì tư duy của anh ta chưa xây dựng được các kỹ năng giao dịch. Một kẻ thua lỗ có thể hủy hoại một tài khoản lớn còn nhanh hơn khi giao dịch tài khoản nhỏ. Một trong những người mà tôi quen biết đã thổi bay hơi 200 triệu USD chỉ trong một ngày. Khi người môi giới bán ra cổ phiếu của anh ta- thì bất ngờ thị trường lại đảo chiều. Anh ta kiện người môi giới và nói với tôi: “Nếu tôi có một tài khoản lớn …” Có vẻ như tài khoản 200 triệu USD vẫn chưa đủ lớn với anh ta.

Vấn đề thực sự của những kẻ thua lỗ không phải là quy mô tài khoản mà là giao dịch quá mức và quản trị tiền lỏng lẻo. Anh ta chấp nhận rủi ro quá lớn so với quy mô tài khoản của mình, bất kể là nhỏ hay lớn. Vấn đề không phải là hệ thống giao dịch của anh ta tốt như thế nào, mà là loạt các giao dịch tồi có thể loại bỏ anh ta ra khỏi cuộc chơi.

Những nhà giao dịch nghiệp dư không nghĩ rằng mình sẽ thua lỗ hoặc không chuẩn bị gì để quản trị tình huống gặp phải một loạt giao dịch thua lỗ: Việc đồ thừa cho nguyên nhân thiếu vốn chỉ là cách để anh ta tránh né hai sự thật đau thương: kỹ năng quản trị tiền yếu kém và thiếu kỹ luật.

Một nhà giao dịch muốn sống sót và giàu có phải kiểm soát các khoản lỗ. Bạn làm điều này bằng cách chỉ chấp nhận rủi ro bằng một phần nhỏ so với tài khoản cho mỗi lượt giao dịch . Hãy học cách chấp nhận những sai lầm ít tốn kém từ các tài khoản giao dịch nhỏ.

Lợi thế của việc giao dịch tài khoản lớn là chi phí thiết bị và dịch vụ chỉ chiếm tỷ lệ phần trăm nhỏ so với số tiền của bạn. Một quỹ đầu tư triệu đô chi 5,000 USD cho mỗi lượt giao dịch, chỉ tương ứng với tỷ lệ 0.5% so với số tiền của họ. Nhưng chi phí này có thể lên đến 25% tài khoản của một nhà giao dịch có tài khoản 20,000 USD.

TRÒ CHƠI CỦA BÁC SĨ TÂM LÝ ALEXANDER ELDER: GIAO DỊCH TÀI CHÍNH LÀ TRÒ CHƠI CỦA TÂM LÝ VÀ KIỂM SOÁT RỦI RO CHỨ KHÔNG PHẢI VỐN

Bác sĩ tâm lý Alexader Elder một lần đã đưa ra trò chơi thử thách như sau: “Tôi mốc 10 USD ra khỏi túi và hỏi bất cứ ai trong nhóm muốn giành lấy số tiền thưởng này bằng cách trèo lên đỉnh của chiếc bàn hội nghị hẹp và dài, đi từ đầu này đến cuối đầu kia. Một vài cánh tay giơ lên. Chờ đã, tôi nói, tôi muốn có một phần thưởng cao hơn. Tôi sẽ tặng 1,000 USD tiền mặt cho bất cứ ai có thể leo lên mái tòa nhà văn phòng 10 tầng và sử dụng một tấm ván rộng bằng chiếc bàn này để trượt trên đến mái nhà của tòa văn phòng 10 tầng khác. Không một ai dám chơi trò mạo hiểm này.”

9X lieu mang nhay qua hai toa nha 25 tang hinh anh 1

Kỹ thuật nhảy là tương tự như nhau trong hai trường hợp nhưng điểm khác biệt lớn chính là: Tâm Lý

Tôi bắt đầu giải thích cho nhóm- mặc dù thử thách của hai việc làm trên là giống nhau nhưng rủi ro hoàn toàn khác nhau. Vì nếu bạn mất thăng bằng trên chiếc bàn, bạn chỉ cần nhảy xuống sàn nhà chỉ cao một vài feet và đứng an toàn trên tấm thảm. Nhưng nếu bạn mất thăng bằng khi trượt qua hai mái tòa nhà cao tầng, bạn sẽ bị rơi xuống đường.

Giao dịch một tài khoản 100 triệu-200 triệu đồng cũng giống hệt như giao dịch 1-2 triệu đôla. Nếu bạn cảm thấy bị căng thẳng khi giao dịch tài khoản lớn thì đó là do khả năng kiểm soát tâm lý (đi kèm là khả năng quản trị tiền) của bạn đang có vấn đề chứ không phải vốn.

Nếu bạn không thể quản trị tốt một tài khoản nhỏ, bạn sẽ không bao giờ quản trị nổi một tài khoản lớn.

Nếu bạn có thói quen đặt cược lớn đối với tài khoản nhỏ, bạn cũng sẽ đặt cược lớn với tài khoản lớn.

Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống (The New Trading For a Living)

BẠN CÓ THỂ BẮT ĐẦU VỚI SỐ VỐN NHỎ

Phù thủy chứng khoán Mark MInervini từng nói:  Khi nỗ lực làm điều gì đó, bạn sẽ gặp phải những người hoài nghi. Sẽ có rất nhiều cho rằng, bạn không thể làm được. Nếu bạn không có nhiều tiền, họ sẽ nói bạn sẽ không có đủ vốn để giao dịch, vì thế đừng cố gắng vô ích. Thật vớ vẫn! Tôi ở đây để nói cho bạn rằng, bạn có thể trở nên giàu có từ thị trường chứng khoán thậm chí với số vốn nhỏ. Trừ khi bạn đã thành công trong nghề nghiệp chuyên môn của mình (trở thành một bác sĩ nổi tiếng, một nhà đầu tư bất động sản giàu có, ca sĩ hoặc diễn viên có tên tuổi…), bạn có thể không có nhiều tiền cho hoạt động giao dịch, và nếu bạn chỉ là chàng trai trẻ mới rời ghế trường đại học, chắc hẳn bạn không có nhiều vốn liếng. Đừng nản chí. Bạn có thể bắt đầu bằng số tiền nhỏ, giống như tôi đã làm.”

Một người bạn của tôi đã rơi vào hội chứng những người hoài nghi cách đây không lâu khi anh ta muốn học cách giao dịch cổ phiếu. Vì anh ta là bạn thân, tôi để cho anh ấy đến thăm văn phòng của tôi mỗi ngày và ngồi cạnh tôi để học hỏi kinh nghiệm. Giao dịch với tài khoản tương đối nhỏ, anh bắt đầu hiểu ra làm thế nào để giao dịch bền vững và quản trị rủi ro. Sau khi đã nhuần nhuyễn, bạn tôi quyết định giao dịch ở nhà một mình. Một ngày nọ, tôi nghe anh ấy nói rằng, anh ta đã ngừng giao dịch. Tôi ngạc nhiên vì anh ta đã bắt đầu giao dịch khá tốt. Khi hỏi anh ta về nguyên nhân từ bỏ, anh ấy nói với tôi rằng, một người bạn khác đã nói anh ấy không thể làm giàu vì tài khoản giao dịch quá nhỏ và anh ấy đang lãng phí thời gian. Nản chí, người bạn của tôi đã từ bỏ.

Michael Dell bắt đầu bán máy tính trong ký túc xá đại học. Sau đó, vào năm 1984, ông sáng lập nên công ty Dell Computer Corporation chỉ với số vốn 1,000 đôla. Dell sau đó trở thành công ty bán máy tính cá nhân lớn nhất thế giới. Tôi bắt đầu giao dịch chỉ với vài nghìn đôla, và chỉ sau vài năm, số tiền này đã trở thành hơn 160,000 đôla. Một năm sau đó, đó là nửa triệu đôla. Khi có trong tay một khoản vốn kha khá, tôi có thể biến nó thành một cơ ngơi giàu có. Những gì xảy ra sau đó đã trở thành lịch sử.

Tôi không phải là người duy nhất trở thành nhà giao dịch siêu hạng với số nhỏ. David Ryan – người đã ba lần liên tiếp đạt giải quán quân Nhà Vô Địch Đầu Tư Hoa Kỳ với tỷ suất sinh lợi ba con số mỗi năm, bắt đầu với số vốn chỉ 20,000 đôla vào năm 1982. Khi đọc về câu chuyện của David Ryan vào những năm 1980 đã thôi thúc tôi trở thành nhà giao dịch siêu hạng và bản thân tôi cũng đã giành giải quán quân Nhà Vô Địch Đầu Tư Hoa Kỳ.

Vẫn còn rất nhiều người đã bắt đầu bằng số vốn nhỏ và cuối cùng trở nên giàu có. Tôi có thể kể ra một số ví dụ: Bắt đầu vào năm 1999, Dan Zanger bắt đầu với 10,000 đôla và biến thành 42 triệu đôla trong 18 tháng. William O’Neil bắt đầu vào năm 1862-1963 với tài khoản chỉ 5,000 đôla và sau đó biến thành 200,000 đôla. Sau đó, ông bắt đầu trở nên thành công hơn khi sáng lập Investor Business Daily và công ty đầu tư Investor.com. Nicolas Darvas bắt đầu với tài khoản 100,000 đôla và biến nó thành hơn 2 triệu đôla sau 4 năm. Điều chúng ta thường hay mắc phải là bị những người khác thuyết phục rằng chúng ta không thể làm được. Nên nhớ, những người nói không thể làm được chính là vì họ cũng không làm được.

“Thời gian của các bạn là có hạn, nên đừng phí phạm bằng cách sống cuộc đời của người khác. Đừng rơi vào bẫy của sự độc đoán, giáo điều của người khác. Đừng để những ý kiến ồn ào xung quanh đánh chìm tiếng nói bên trong bạn. Và quan trọng nhất, hãy có dũng cảm để đi theo tiếng gọi của trái tim và linh tính. Chúng biết bạn thực sự muốn gì. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu thôi” (người dịch trích lời của Steven Jobs).

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

 

Trả lời