Bộ Trưởng Mnuchin đang gọi cho The Big Six và Biệt Đội Phòng Chống Khủng Hoảng (Plunge Protection Team)

Tại sao lại là Bộ Trưởng Tài Chính Mỹ đứng ra dọn dẹp mọi thứ?

Những người theo dõi thị trường Mỹ đều biết, người lèo lái và vạch ra các phương án đối phó với khủng hoảng không phải là Tổng Thống Mỹ mà là thường các nhân vật khác như Bộ Trưởng Tài Chính, chủ tịch Fed, Goldmans Sachs và nhóm Big Six, Chủ tịch Fed tại New York.

Năm 2008, bộ ba Ben Bernanke (chủ tịch Fed) , Timothy Geither (Chủ Tịch FED tại New York) và Henry Paulson (Bộ Trưởng Tài CHÍnh) chính là 3 nhân vật đề xuất ra các chương trình TARP và QE. Bộ Ba này đều xuất thân từ Phố Wall và các ngân hàng lớn. Họ chính là nhóm quyền lực chi phối chính trường và hệ thống tài chính nước Mỹ.

Nói thế để bạn đọc không bất ngờ khi tại sao Mnuchin, hiện nay là Bộ Trưởng Tài Chính Mỹ, bất ngờ lên tiếng.

Đầu tiên là giải quyết khủng hoảng miệng giữa Trump và Powell (chủ tịch Fed). Bất kể là tin đồn hay không, việc Trump đòi sa thải Powell là căng thẳng có thật. Mnuchin chứ không phải ai khác là người đứng ra phủ nhận tin đồn này để giải quyết khủng hoảng.

Cuộc khủng hoảng hiện nay đã đến mức nguy hiểm chưa?

Chắc chắn, sự lộ diện của Mnuchin hoàn toàn khác với thời điểm các cú Flash Crash 2015, hay đầu năm 2018. Ông đã thực hiện thực hiện cuộc gọi với nhóm Big Six, là 6 ngân hàng lớn nhất chi phối nước Mỹ gồm: Bank of America, Goldman Sachs, JP Morgan Chase, Morgan Stanley, Well Farrgo, Citigroup.

Mục đích của cuộc gọi là bài” Stress Test” nhanh về thanh khoản của hệ thống ngân hàng. Mnuchin muốn xác nhận xem nhóm Big Six có đủ thanh khoản để đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Dự kiến vào ngày mai, Bộ Trưởng Mnuchin sẽ gọi tiếp cho Biệt Đội Phòng Chống Khủng Hoảng của Tổng Thống như Hội Đồng Thống Đốc của FED, SEC, CFTC (Ủy Ban Giao Dịch Hàng Hóa Tương Lai), và có cả Cơ Quan Bảo Hiểm Tiền Gửi, Bộ Phẩn Quản Lý Tiền Tệ. Dự kiến nhóm này họp để bàn đối sách ứng phó với sự sụp đổ hiện nay của thị trường. CHỉ số Dow Jones đã giảm 15% kể từ đỉnh cao nhất vào tháng 9.2018.

Chắc chắn hệ thống tài chính Mỹ phải thực sự có vấn đề nghiêm trọng để ngài Bộ Trưởng đep trai này phải hủy bỏ giữa chừng kỳ nghỉ với bà vợ xinh đẹp tại bờ biển Mexico để quay về họp với các nhân vật quan trọng bậc nhất.

Nguồn tham khảo: Zerohege

Trả lời