Chính thức lỗ gần 4 tỷ đôla trong thương vụ Apple, Warren Buffett đứng trước khoản thua lỗ lớn nhất trong toàn bộ sự nghiệp lững lẫy

Ngày 3/1/2018, giá cổ phiếu Apple giảm hơn 10% xuống mức đáy thấp nhất 52 tuần là 142 đôla. Apple đang là khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire Hathaway với 242.5 triệu cổ phiếu (và là cổ đông lớn thứ hai của Apple). Khoản đầu tư vao Apple đang chiếm tới 25.7% trong danh mục của Bershike. Cho tới nay, đây là tỷ trọng đầu tư lớn nhất của Buffett từng hiện.

Bắt đầu thu gom từ năm 2016, nhưng Buffett chỉ thực sự mạnh tay gom Apple vào năm 2017 và 2018 với giá vốn bình quân ước trên 150 đôla. Với mức giá 142 đola,  thị giá hiện nay đã thấp hơn giá vốn, CNBC ước tính lỗ gần 4 tỷ đôla trong thương vụ Apple. Tạm thời, Apple đang nằm trong những khoản thua lỗ lớn nhất của Buffett mọi thời đại.

Cổ phiếu ngành công nghệ vốn là “nỗi đau không nguôi” của Buffett, Năm 2016, Buffett cũng gom mạnh cổ phiếu IBM. Cho đến khi thoái vốn khỏi IBM, nhiều người đồn đoán Buffett cũng lỗ mất khoảng 2 tỷ đôla.

“Tôi chưa từng sở hữu Iphone và bàn làm việc của tôi cũng không có Ipad”, nhưng Buffett từng dự đoán phiên bản tiếp theo của Iphone sẽ có giá không dưới 1,000 đôla.

Nhưng Hướng Dẫn Lợi Nhuận mà Tim Cook công bố hôm qua khiến Buffett ngã ngữa “Doanh số quý 4.2018 chỉ có thể là 84 tỷ đôla, thấp hơn 91.5 tỷ đôla mà giới phân tích dự đoán và 89-93 tỷ do chính Apple dự đoán. Điều đáng nói là công ty dự báo doanh số quý 1 có thể giảm mạnh bởi sự giảm sút tại thị trường Trung Quốc”.

Vấn đề là triển vọng giá cổ phiếu AAPL có thể gọi là “đen như mực”. Theo đánh giá của Thánh Peter Brandt, Apple có thể giảm về $46 bởi mô hình vòng cung (parabolic)

Có lẽ mọi người không tin vào hành động giá kỹ thuật, nhưng đồ thị đang cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang tháo chạy khỏi AAPL

 

Trả lời