Những bằng chứng cho thấy S&P500 đang có cái bẫy to tướng (Bull Trap)

Đây là ý kiến cá nhân của SVEN HENRICH đăng tải trên Marketwatch Deutche Bạnk đăng tải trên Zerohedge

Chỉ số S&P500 tăng 8% trong tháng 1.2019 sau khi giảm 14% trong tháng 12.2018. Câu hỏi mà các nhà đầu tư thắc mắc là: Thế còn sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu thì sao? Kỳ vọng lợi nhuận sụt giảm hay chiến tranh thương mại.

Lần đầu tiên trong 2 năm, các nhà phân tích phố Wall cắt giảm dự báo lợi nhuận của hơn một nửa công ty trong S&P500

Nhưng ai mà quan tâm cơ chứ. Đâu lại vào đấy cả thôi. Vấn đề bây giờ FED đang là người tạo ra hoạt động đầu cơ. Công thức của FED là: “Bồ Cầu+ Bồ Câu= Chẳng có gì cả nhưng lại khiến giá cổ phiếu tăng cao hơn. 

Có những bằng chứng cho thấy cú hồi phục của S&P500 là một bẫy to tướng (big bull trap). Để tôi chỉ cho bạn thấy

Đầu tiên là trên đồ thị tháng. Cú hồi phục tháng 1.2019 cũng giống như sau đỉnh năm 2000 và 2007, có những cú tăng kéo về đường xu hướng sau khi bị phá vỡ. Thuật ngữ gọi đây là hiện tượng kéo ngược (pullback).

Chỉ báo RSI trong mỗi lần kéo ngược này đều nằm ở mức 50. MACD Histogram diễn ra giống y hệt.

Mỗi lần hồi phục đề kéo giá về đúng đường giữa (midpoint) của Bollinger Band.

Về yếu tố cơ bản. Tất cả các điều này đều có đường cong lợi suất nghịch đảo.

Việc FEd bất ngờ ngừng tăng chu kỳ lãi suất cũng đã từng diễn ra trong hai lần kéo ngược của năm 2000 và 2007

 

Chưa hết. Đường MA200 ngày đang tạo ra sự kháng cự cho SP500. Nên nhớ, MA200 ngày trước đây từng đóng vai trò hỗ trợ, nay biến thành kháng cự. 

Một chi tiết mà các bạn cần để ý là sự xuất hiện của mẫu hình cái nêm (rising wedge Pattern) khi giá tiệm cận đường MA200 ngày.

Đây chính là điều từng diễn ra vào năm 2008, Một mẫu hình cái nêm hướng lên khi chạm MA200 ngày

Một chi tiết thật thú vị được tiết lộ bởi Deutsche Bank. Bất chấp sự hồi phục của thị trường, dòng tiền vẫn rút ra khỏi các quỹ đầu tư chứng khoán của Mỹ. Trong đó tuần cuối cùng của tháng 1.2019, rút ròng 15 tỷ đôla.

Và đây chính là xu hướng rút ròng tiền ra khỏi thị trường chứng khoán Mỹ. Các quỹ đầu tư vào thị trường cổ phiếu Mỹ đã rút ròng 40 tỷ đôla trong tháng 1.2019, sau khi đã rút ròng 77 tỷ đôla trong đợt bán tháo từ tháng 10-tháng 12.2018.

Ngân hàng này lưu ý, rất hiến có thời điểm nào mà thị trường tăng hơn 5% khi có sự rút ròng tiền. Rõ ràng. SỰ HỒI PHỤC CỦA THỊ TRƯỜNG TRONG THÁNG 1.2019 LÀ RẤT BẤT THƯỜNG VÀ ĐÓ KHÔNG PHẢI LÀ DO DÒNG TIỀN ĐỔ VÀO. SỰ HỒI PHỤC NÀY GIỐNG NHƯ CÁC NHÀ ĐẦU CƠ BÁN KHỐNG ĐANG COVER LẠI VỊ THẾ, TẠO NÊN SHORT SQUEEZE. (BÓP NGHẸT BÊN BÁN).

Việc Fed dừng tăng lãi suất chưa chắc đã cứu được thị trường nếu nhìn vào lịch sử năm 2000 và 2007

Trả lời