Các cách khác để xác định điểm đảo chiều: Phân kỳ giữa các chỉ số thị trường và chỉ báo tâm lý thị trường.

Bên cạnh việc sử dụng công cụ chính là Số Ngày Phân Phối (Distribution Days) để nhận diện đỉnh thị trường  và Ngày Bùng Nổ Theo Đà để nhận diện đáy thị trường, Nhật Báo IBD và William O’Neil còn sử dụng những công cụ khác như:

  • Sự phân kỳ giữa các chỉ số thị trường
  • Các chỉ báo tâm lý thị trường.

Bạn đọc có thể xem chi tiết tại trang 307-309 sách “Hướng Dẫn Làm Giàu Từ Chứng Khoán (How to make money in stocks)” của William O’Neil

Số ngày phân phối (Distribution Day): Công cụ xác định đỉnh của William O’Neil và Nhật Báo IBD

Hiện nay, dữ liệu đến ngày 8/3/2019 cho thấy, Hộp Nhịp Đập Thị Trường (Market Pulse) của Nhật Báo IBD có 6 ngày phân phối đối với S&P500 và 5 ngày phân phối đối với chỉ số Nasdaq. Ngày phân phối được định nghĩa là những ngày chỉ số thị trường giảm hơn 0.2% và khối lượng giao dịch cao hơn ngày hôm trước.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Trong đó, chi tiết số ngày phân phối của chỉ số Nasdaq được thể hiện trên đồ thị tại các điểm đánh dấu số 2, 4, 5, 6 và 7

Phần tiếp theo sẽ giới thiệu các công cụ bổ sung để nhận diện đỉnh hoặc đáy thị trường. Tại thời điểm tháng 3/2009, thị trường có vẻ như đang ủng hộ cho việc thiết lập đỉnh nên tôi sử dụng các chỉ báo này để tìm kiếm tín hiệu ủng hộ.

Tìm kiếm sự phân kỳ giữa các chỉ số thị trường

Một số chỉ số thị trường nên được theo dõi tại các điểm đảo chiều để tìm kiếm sự phân kỳ, nghĩa là các chỉ số sẽ di chuyển theo các hướng khác nhau (một chỉ số tăng và thiết lập đỉnh mới trong khi chỉ số khác thất bại tạo lập đỉnh mới) hoặc một chỉ số đang tăng hoặc đang giảm với tốc độ lớn hơn nhiều so với chỉ số khác.

Ví dụ, nếu chỉ số Dow Jones tăng 100 điểm trong khi chỉ số S&P500 chỉ tăng nhẹ (S&P500 là chỉ số tổng quát hơn), điều đó cho thấy sự tăng giá của thị trường không có sức lan tỏa mạnh mẽ. Để so sánh sự thay đổi của chỉ số S&P500 so với chỉ số Dow Jones, hãy lập tỷ lệ S&P500/DJIA và sau đó nhân với số điểm tăng của S&P500.

Ví dụ, nếu chỉ số Dow Jones đóng cửa tại mức 9,000 điểm và chỉ số S&P500 đóng cửa ở mức 900 điểm, lúc này 9,000 điểm của chỉ số Dow Jones sẽ gấp 10 lần chỉ số S&P500. Do đó, vào một ngày nào đó, khi Dow Jones tăng 100 điểm và chỉ số S&P500 tăng 5 điểm. Bạn có thể nhân 5 với 10 và phát hiện mức tăng của chỉ số S&P500 chỉ mới tương đương 50 điểm của Dow Jones.

Đỉnh cao mới của chỉ số Dow Jones vào tháng 1 năm 1984 tạo nên sự phân kỳ với  chỉ số S&P500 (không xuất hiện đỉnh mới). Đây là lý do tại sao hầu hết các nhà giao dịch chuyên nghiệp luôn theo dõi các chỉ số thị trường với nhau nhằm dễ dàng phát hiện ra sự không xác nhận (hoặc phân kỳ) tại các điểm đảo chiều quan trọng. Các nhà đầu tư tổ chức thường tập trung mua ở các cổ phiếu trong danh mục 30 cổ phiếu của Dow Jones, trong khi lại đóng vị thế ở các chỉ số rộng hơn như Nasdaq (nơi chủ yếu tập trung các cổ phiếu công nghệ cao). Nó giống như một cuộc chơi poker, trong đó các tay chơi lớn đang giấu bài, tháu cáy[1], và đánh lừa.

Ví dụ hiện nay: Có sự phân kỳ giữa chỉ số S&P500 và Value Line Index. Theo đó, chỉ số SP500 thiết lập đỉnh mới vào ngày 28/2 nhưng chỉ số Value Line Index thì không.

 

Một Số Chỉ Báo Tâm Lý Thị Trường Có Thể Giúp Bạn Định Thời Điểm: CBOE Put/Call

Ngày nay, giao dịch hợp đồng quyền chọn bán (put) và hợp đồng quyền chọn mua (call) được xem là con đường làm giàu nhanh của nhiều nhà đầu cơ. Bạn có thể phân tích tỷ lệ giữa số lượng hợp đồng quyền chọn mua và số lượng hợp đồng quyền chọn bán để có được những thông tin giá trị về tâm lý đám đông. Những người giao dịch hợp đồng quyền chọn có thể mua hợp đồng quyền chọn mua (là những hợp đồng quyền chọn mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cơ sở) hoặc mua hợp đồng quyền chọn bán (là những hợp đồng quyền chọn bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cơ sở). Người mua hợp đồng quyền chọn mua kỳ vọng giá tăng trong khi người mua hợp đồng quyền chọn bán mong ước giá giảm.

Nếu khối lượng hợp đồng quyền chọn mua ở một giai đoạn nhất định lớn hơn khối lượng hợp đồng quyền bán, đồng nghĩa các nhà đầu cơ trên thị trường quyền chọn kỳ vọng giá tăng lên cao hơn và họ đang lạc quan về thị trường chứng khoán cơ sở. Nếu khối lượng hợp đồng quyền chọn bán lớn hơn khối lượng hợp đồng quyền chọn mua, thái độ của các nhà đầu cơ là bi quan. Khi các nhà giao dịch hợp đồng quyền chọn mua nhiều hợp đồng quyền chọn bán hơn là hợp đồng quyền chọn mua, tỷ lệ Put/Call lớn hơn 1. Tỷ lệ Put/Call được dùng trong phương pháp giao dịch theo quan điểm đối lập (contrary indicators). Khi tất cả các nhà giao dịch đều tập trung về một phía thì khả năng đó điểm đảo chiều của thị trường. Vì nếu tất cả các nhà giao dịch hiện tại đều đã ở vị thế bán thì sẽ không còn nhiều lực bán ra nữa. Đó là lý do tại sao tỷ lệ Put/Call lớn hơn 1 xuất hiện tại các đáy năm 1990, năm 1996, năm 1998 và tháng 4/2001 cũng như tháng 9/2001.

Ví dụ hiện nay. Tỷ lệ CBOE Put/call ratio vào ngày 26/2 đạt mức thấp nhất 0.85 và thấp hơn cả đỉnh vào ngày 21/9/2018 của SP500. Trong các phiên gần đây, SP500 đã giảm điểm và tỷ lệ Put/Call đang tăng dần về phía 1, cho thấy áp lực bán mạnh hơn mua. Chỉ báo tâm lý thị trường này đang cho thấy thị trường sẽ giảm. Để tạo đáy, chúng ta nên chờ chỉ số Put/Call trên 1. Vào đáy tháng 1.2019, Put/Call là 1.25

Kết luận: Như vậy, ngoài việc số ngày phân phối đã đạt đến ngưỡng 6 của SP500, chúng ta còn có các dấu hiệu bổ sung là phân kỳ liên thị trường với chỉ số Value Line cũng như chỉ báo tâm lý thị trường CBOE Put/Call Ratio cho thấy tiềm năng đạt đỉnh.

Hiện tại, chỉ số SP500 đã giảm 5 phiên liên tiếp sau khi đạt đỉnh vào ngày 26/2/2019.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

 


 

 

Trả lời