Sau tất cả, thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giống như “Con Lừa và Củ Cà Rốt”. Giờ lại lùi đến tháng 4.

Các tháng đầu năm 2019, chúng ta đã bao nhiêu lần nghe CNBC, Bloomberg đăng tin: “Thị trường chứng khoán phục hồi vì triển vọng thỏa thuận thương mại Trung-Mỹ”. 

Đại loại như: “Mỹ và Trung Quốc có thể đạt một thỏa thuận thương mại trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước, dự kiến vào cuối tháng này, nhưng thuế dường như vẫn được duy trì, theo Goldman Sachs.”

Nhưng sau tất cả, vẫn lại kiểu cũ rích. CNBC và Bloomberg đăng tin: “Hoãn”. Hôm nay (ngày 14/3/2019), CNBC lại báo cuộc họp giữa Trump và Tập Cân Bình khả năng lại hoãn đến tháng 4. Vẫn là bài ca “hứa thất nhiều, thất hứa thật nhiều. Tôi thích dòng tweet của Stockcat với hình ảnh được minh họa bên dưới. Giải quyết bất đồng thương mại Mỹ-Trung giống như củ cà rốt buộc trước con lừa (nhà đầu tư). Với cá tính của Donald Trump, còn lâu nhà đầu tư mới hy vọng vào một thỏa thuận đạt được giữa hai bên.

Stockcat minh họa những gì đang diễn ra với thị trường hiện nay. Mỗi khi thị trường bị bán tháo (sell off) vì nỗi e sợ Trade Wars (Chiến Tranh Thương Mại), thì Chính Phủ lại manh nha một vài gợi ý giải pháp nào đó. Thế là thị trường lại vớ vội cái cớ này để hồi phục. Khi chẳng có thỏa thuận nào đạt được, thì Chính Phủ lại nói việc đàm phán gặp trở ngại. Sau đó đến lượt thị trường bị bán tháo vì hoảng loạn. Cái vòng lặp này đã quay cả mấy lần kể từ đầu năm 2018.

Trả lời