Margin: Nên sử dụng như thế nào cho hiệu quả?

Nhà đầu tư mới không nên sử dung margin trong 1-2 năm đầu tiên mới vào nghề

Trong một hoặc hai năm đầu tiên mới bước chân vào thị trường, là khi bạn vẫn còn ở giai đoạn học hỏi, sẽ an toàn hơn nếu bạn đầu tư hoàn toàn bằng tiền mặt. Thông thường, phải mất 2 hoặc 3 năm để một nhà đầu tư mới trở nên có kinh nghiệm hơn (trước đó, anh ta sẽ thực hiện rất nhiều quyết định giao dịch tồi tệ, lãng phí thời gian để thực hiện các phương pháp đầu tư không phù hợp…) và bắt đầu kiếm được tiền từ thị trường. Một khi bạn đã có vài năm kinh nghiệm, một phương pháp giao dịch đúng đắn, và rèn luyện kỷ luật tuân thủ nó, bạn hãy bắt đầu sử dụng đến margin (tức vay tiền từ công ty chứng khoán khi mua nhiều cổ phiếu hơn). Nói chung, việc mua bằng tiền margin vẫn có thể tốt với các nhà đầu tư mới vào thị trường. Tuy nhiên, vấn đề là các nhà đầu tư mới thường không có ý thức đầy đủ về rủi ro, khả năng quản trị rủi ro, quản trị tiền còn yếu nên margin trở nên nguy hiểm đối với họ.

Dành cho nhà đầu tư có kinh nghiệm: Thời điểm tốt nhất để sử dụng margin nói chung là trong 1 hoặc 2 năm đầu tiên của một thị trường tăng giá mới.

Theo nghiên cứu của William O’Neil: Bạn kiếm được nhiều tiền nhất là ở 1-2 năm đầu của thị trường tăng giá mới. Vì thế, nếu bạn là một nhà đầu tư có kinh nghiệm, đó là thời điểm hợp lý nhất để sử dụng Margin.

Nhưng bạn không cần thiết phải luôn sử dụng margin. Đừng cố gắng kiếm tiền bằng mọi cách trong thị trường con gấu. Một khi bạn nhận ra một thị trường con gấu mới, ngay lập tức loại bỏ margin và nâng nắm giữ tiền mặt nhiều nhất có thể. Bạn phải hiểu rằng, khi thị trường sụt giảm và cổ phiếu của bạn bắt đầu chìm nghỉm, việc sử dụng margin sẽ khiến khả năng mất vốn của bạn lớn hơn gấp 2 lần so với khi đầu tư hoàn toàn bằng tiền mặt. Nói chung, việc sử dụng margin chỉ tốt khi bạn có kỹ năng cắt lỗ nhanh và sẵn sàng loại bỏ margin khi nhận thấy thị trường chung bước vào xu hướng giảm giá kéo dài. Nếu bạn đầu tư vào các cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ và các cổ phiếu công nghệ cao bằng tiền margin, chỉ cần giá giảm 50%, toàn bộ tài khoản sẽ cháy sạch. Điều này đã xảy ra trong thực tế với các nhà đầu tư mới vào đỉnh năm 2000 và đầu năm 2001.

Bạn không cần thiết phải lúc nào cũng sử dụng margin. Đôi khi bạn phải dự trữ một lượng lớn tiền mặt và hoàn toàn không có margin. Nhưng tại thời điểm khác, bạn sẽ đầu tư hoàn toàn bằng tiền mặt. Tại thời điểm khác, bạn bắt đầu sử dụng một phần margin để tăng sức mua. Trong một số ít trường hợp, khi bạn đang giao dịch rất tốt trong thị trường chung tăng giá, bạn có thể sử dụng hết hạn mức margin. Như vậy, sử dụng margin như thế nào tùy thuộc vào bối cảnh thị trường chung và kinh nghiệm giao dịch của bạn. Tôi vẫn thường sử dụng margin và tin rằng, đó là lợi thế to lớn của các nhà đầu tư có kinh nghiệm, những người biết cách mua những cổ phiếu dẫn dắt thị trường có yếu tố cơ bản tốt và tuân thủ kỷ luật để cắt lỗ nhanh mà không hề do dự.

Chi phí lãi vay cho việc sử dụng margin tùy thuộc vào các quy định luật, điều thường xuyên thay đổi và có thể khấu trừ thuế. Tuy nhiên, trong một số giai đoạn nhất định, lãi vay margin trở nên quá cao làm hạn chế lợi nhuận của bạn. Để sử dụng margin, bạn cần phải ký hợp đồng margin với công ty môi giới chứng khoán.

Đừng Bao Giờ Đóng Tiền Margin Call (Đừng cố gắng gồng lệnh)

Kết quả hình ảnh cho stop margin call cartoon

Nếu một cổ phiếu trong tài khoản margin của bạn giảm mạnh về một mức giá nào đó, công ty chứng khoán sẽ yêu cầu bạn: hoặc là nộp thêm tiền vào tài khoản (margin call) hoặc là bán cổ phiếu. Trong trường hợp này, đừng bao giờ đóng tiền margin call, hãy bán cổ phiếu đó đi. Chín trong mười trường hợp, thoát ra khỏi cổ phiếu là cách làm tốt nhất. Thị trường đang nói với bạn rằng, bạn đã sai rồi, bạn đang bị thua lỗ và mọi thứ đang chống lại bạn. Vì thế hãy bán để làm giảm rủi ro của bạn. Một lần nữa, tại sao bạn lại ném tiền vào các khoản đầu tư thua lỗ? Điều bạn nên làm đặt tiền vào các khoản đầu tư sinh lợi chứ không phải các cổ phiếu đang trong xu hướng giảm giá. Phần lớn các trường hợp đóng thêm tiền vào tài khoản margin call đều phải đóng thêm nhiều đợt nữa, cho đến khi bạn hoàn toàn không còn tiền.

Xem chi tiết các lời khuyên của WIlliam O’neil trong cuốn sách:

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Trả lời