[Trả lời bạn đọc sách Phù Thủy Chứng Khoán] MWG và PNJ có phải là mẫu hình VCP không?

Nhiều nữ độc giả đã gửi email về [email protected] để trao đổi về hai cổ phiếu MWG và PNJ. Vì câu hỏi của các bạn đang trùng khớp với nhiều email khác nên tôi xin phép trả lời chung.


Câu hỏi:

Gửi các ad của trang Chiemtinhtaichinh,

Em cảm ơn mọi người luôn đưa đến những cuốn sách bổ ích cũng như những phân tích cụ thể, rõ ràng về TT. Sau khi đọc cuốn sách về trading của phù thủy Mark Minervini, em rất ấn tượng với mô hình giá VCP.

Em để ý thấy MWG và PNJ cũng đang thu hẹp dần biên độ giao động giá.PNJ đang thu hẹp từ 35% --> 16% --> 7% với điểm Pivot ở 104 kèm thanh khoản.

image.png

MWG thu hẹp từ 28% --> 18% --> 10% với điểm Pivot ở 90 kèm thanh khoản.

image.png

Các ad nghĩ thế nào ạ?Em rất mong được nghe ý kiến nhận xét của mọi người.Em chân thành cảm ơn.

Trả lời.

Điểm chung của tất cả các bạn đọc khi thắc mắc về mẫu hình VCP là quan tâm quá nhiều đến khái niệm kỹ thuật chứ không nhìn nhận bản chất vấn đề của mẫu hình VCP. Tôi đã thấy điều này khi trao đổi với nhiều bạn đọc. Phần lớn đều không đọc đầy đủ toàn bộ sách đầu tư tăng trưởng của Mark Minervini và William O’Neil, DO ĐÓ KHÔNG NẮM ĐỦ NỘI DUNG CHUYỂN TẢI CỦA MARK.

Thứ nhất, Mark Minervini có hai cuốn sách khác nhau mà rất nhiều bạn đọc lầm tưởng là một. Cuốn thứ nhất, xuất bản vào năm 2013 với tên gọi “GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN”. Mark Minervini phát triển trên nền tảng của O’Neil, và kế thừa nhiều nhà giao dịch khác. Trong một twitter, Mark nói: bộ sách của ông được xem như là sự bổ sung và phát triển cho O’Neil không nên tách rời. Nhiều vấn đề bạn sẽ không hiểu được nếu như không đọc tác phẩm gốc của William O’Neil. TRIẾT LÝ TRONG PHƯƠNG PHÁP CỦA MARK ĐÓ LÀ KẾT HỢP PHÂN TÍCH KỸ THUẬT VÀ PHÂN TÍCH CƠ BẢN KHI MUA CỔ PHIẾU, GIỐNG HỆT NHƯ O’NEIL

http://www.elibook.vn/san-pham/giao-dich-nhu-mot-phu-thuy-chung-khoan-trade-like-stock-market-wizard-dat-truoc/
http://www.elibook.vn/san-pham/combo-sach-lam-giau-tu-chung-khoan-how-to-make-money-in-stock-huong-dan-thuc-hanh-canslim-dat-truoc-sach-ban-quyen/

TRONG MẪU HÌNH VCP, CÁC BẠN KHÔNG THỂ CHỈ NHÌN VÀO SỰ THU HẸP CỦA ĐỘ BIẾN ĐỘNG. CŨNG GIỐNG NHƯ O’NEIL, MẪU HÌNH VCP ĐƯỢC DÙNG ĐỂ TÌM KIẾM CÁC LEADER CÓ NỀN TẢNG CƠ BẢN TỐT. NỀN TẢNG CƠ BẢN TỐT Ở ĐÂY, BAO GỒM CÓ SỰ TĂNG TỐC, ĐỘT BIẾN TRONG TĂNG TRƯỞNG LỢI NHUẬN.

PNJ và MWG từng là Leader với nền cơ bản tốt, nhưng trong giai đoạn năm 2018, cả hai đều đang có SỰ GIẢM TỐC TRONG TĂNG TRƯỞNG LỢI NHUẬN. BẠN ĐỌC CÓ THỂ XEM LẠI SỐ LIỆU Ở HAI BÀI VIẾT SAU

http://www.elibook.vn/2019/05/01/mwg-ket-qua-kinh-doanh-quy-1-2019-kha-quan-nhung-nha-dau-tu-dang-co-bieu-hien-chan-giay.html/
http://www.elibook.vn/2019/04/24/pnj-tang-truong-loi-nhuan-30-la-khong-du-de-ho-tro-gia-co-phieu-canh-bao-su-giam-toc-cua-tang-truong-loi-nhuan.html/

Xin nhắc lại, O’Neil sử dụng các mẫu hình Cup and Handle, Mẫu hình Hai Đáy, Nền Giá Phẳng để tìm các cổ phiếu dẫn dắt có đặc điểm CANSLIM (trong đó có sự tăng tốc và đột biến của tăng trưởng lợi nhuận). VCP của Mark cũng thế. VÌ VẬY, BẠN KHÔNG THỂ CHỈ NHÌN MẪU HÌNH GIÁ VCP MÀ KHÔNG ĐẾM XỈA GÌ ĐẾN YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA DOANH NGHIỆP.

Tuy nhiên, cũng nói rõ rằng, trong nghiên cứu của O’Neil, các siêu cổ phiếu thường bộc lộ đặc điểm CANSLIM khi đang hình thành nền giá. Nhưng trong triết lý SEPA của Mark, có thể không cần thiết phải bộc lộ sự tăng tốc của tăng trưởng lợi nhuận ngay trong khi hình thành nền giá. THAY VÀO ĐÓ, TRIẾT LÝ SEPA YÊU CẦU NẾU NHƯ SẮP TỚI PNJ VÀ MWG CHẠY GIÁ, THÌ PHẢI CÓ SỰ TĂNG TỐC TRONG TĂNG TRƯỞNG LỢI NHUẬN TRONG GIAI ĐOẠN TỚI.

Thứ hai, các bạn phải xem xét KHỐI LƯỢNG trong nền giá. ĐÂY LÀ ĐIỀU MÀ RẤT NHIỀU NHÀ ĐẦU TƯ PHỚT LỜ KHI ĐỌC CUP AND HANDLE, W, FLAT BASE VÀ CẢ VCP. Cả bộ sách của O’Neil và Mark Minervini đều hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra khối lượng. Đó là bạn phải nhìn thấy sự thu hẹp của khối lượng trong khi hình thành nền giá, ví dụ như VCP. ONEIL CÒN CHỈ RA, BẠN PHẢI XEM SỐ TUẦN TĂNG GIÁ VỚI KHỐI LƯỢNG TĂNG MẠNH SO VỚI SỐ TUẦN GIẢM GIÁ VỚI KHỐI LƯỢNG TĂNG MẠNH. Một nền giá tốt khi KHÔNG CÓ SỐ TUẦN GIẢM GIÁ MẠNH ĐI KÈM VỚI KHỐI LƯỢNG TĂNG MẠNH NHIỀU HƠN HƠN SỐ TUẦN TĂNG GIÁ ĐI KÈM VỚI KHỐI LƯỢNG TĂNG MẠNH.

Các bạn có thể check lại đồ thị giá của PNJ và MWG, cả hai đều xuất hiện những phiên tạo Gap Down đi kèm với khối lượng lớn, trong khi có rất ít phiên tăng giá mạnh với khối lượng lớn trong khi hình thành nền giá. ĐIỀU NÀY CẢNH BÁO NỀN GIÁ CÒN RẤT NHIỀU LỰC CUNG.

THỨ BA, ĐIỂM PIVOT CỦA NỀN GIÁ PHẢI NẰM GẦN ĐỈNH 52 TUẦN HOẶC CÁC ĐỈNH CAO NHẤT CỦA NÓ TRONG BIÊN ĐỘ 25%. KHI GIÁ CHẠY, PHẢI CÓ HÌNH MẪU XU HƯỚNG. Tức Giá>MA50 ngày> MA120 ngày > MA200 ngày. Điều này được Mark chỉ rõ trong cuốn

http://www.elibook.vn/san-pham/cach-tu-duy-giao-dich-cua-nha-vo-dich-dau-tu-chung-khoan-think-trade-like-champion/

Đối với PNJ và MWG, các bạn có thể tự kiểm tra trên đồ thị, dù đã đến vòng thu hẹp thứ ba, nhưng cả hai cổ phiếu này đều chưa có HÌNH MẪU XU HƯỚNG. MA50 NGÀY, MA120, MA200 NGÀY, NẰM SẮP XẾP LỘN XÔN, CHƯA CÓ TRẬT TỰ TĂNG GIÁ.

nói tóm lại, cả PNJvà MWG đều có 3 điểm chưa thể xác nhận ngay mẫu hình VCP.

Thứ nhất, khi nền giá đang hình thành, cả hai đều đang có sự giảm tốc trong tăng trưởng lợi nhuận chứ không phải tăng tốc. Lưu ý, trong triết lý của Mark, có thể cho phép khi chạy giá mới có tăng tốc tăng trưởng lợi nhuận. Nhưng O’Neil đã chỉ ra rằng, phần lớn các trường hợp SIÊU CỔ PHIẾU, ĐẶC ĐIỂM CỦA CỔ PHIẾU TỐT NÊN BỘC LỘ KHI HÌNH THÀNH NỀN GIÁ.

Thứ hai, Khi hình thành nền giá, cả hai đều có những Gap down hoặc những phiên giảm giá mạnh đi kèm với volume lớn, nhiều hơn so với các phiên tăng mạnh đi kèm với volume lớn.

Thứ ba, chưa có Hình mẫu xu hướng. Trât tự các đường MA vẫn chưa sắp xếp xong để hình thành XU HƯỚNG TĂNG.

Trân Trọng

Trương Minh Huy

Trả lời