Chỉ vì không biết cách Reset Base (Đếm lại nền giá), nhiều trader đã bỏ qua cơ hội mua các siêu phẩm?

Không chỉ việc xác định đúng xu hướng mà biết mình đang ở đâu trong xu hướng tăng cực kỳ quan trọng. Ngay cả khi bạn biết mình đang ở trong xu hướng tăng, nhưng không biết rõ ở đầu sóng hay cuối sóng, bạn cũng đang phạm phải sai lầm lớn. Hành động giá ở đầu sóng và cuối sóng cần có những cách xử lý khác nhau.

Trường phái đầu tư tăng trưởng như William O’Neil và Mark Minervini sử dụng đếm nền giá để xác định vị trí ở đầu hay ở cuối xu hướng tăng.

Cơ hội mua tốt nhất luôn nằm ở Nền Giá số 1 (base 1) hoặc Nền Giá số 2 (base 2). Nền giá số 3 thì trung lập. Các nền giá số 4 và số 5 tuy đôi lúc hoạt động nhưng rủi ro trở nên cao. Mục tiêu của trader là giảm thiểu rủi ro chứ không phải gia tăng.

Các nền giá số 1 và số 2 là điểm tốt nhất vì mọi thứ không rõ ràng. Không phải các nền giá bị lỗi hay khó nhìn thấy mà chính là vì các trader không sẵn sàng để thấy nó. Sau một thị trường giảm giá, đa phần các trader tỏ ra chán nản, muốn rời bỏ thị trường và không chịu làm bài tập về nhà. Hoặc họ đang tỏ ra sợ hãi sau chuỗi thua lỗ liên tiếp. Vì thế, ngay cả khi các mẫu hình trong nền giá số 1 và số 2 trở nên rất rõ ràng, các trader cũng không thể nào nhìn thấy nó với cái đầu đang sợ hãi, chán nản hoặc vì họ không bám sát thị trường nên không kịp nhìn thấy nó.

Do đó, ở nèn giá số 1 và số 2 luôn là cơ hội mua tốt nhất. Vì đó là điểm mua “còn tranh tối, tranh sáng”. Có rất ít nhà giao dịch kịp nhận ra sự xuất hiện của các mẫu hình giá tốt ở nền giá số 1 và số 2, vì thế nó là cơ hội lớn.

TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN, ĐIỂM MUA ĐẸP NHẤT LÀ Ở NƠI ÍT AI NHÌN THẤY. CÒN KHI MỌI THỨ ĐÃ RÕ RÀNG, AI CŨNG NHÌN THẤY, ĐÓ THƯỜNG LÀ NƠI RẤT NGUY HIỂM.

Đây chính là điều xảy ra ở Nền Giá số 4 và số 5 (đôi khi là cả nền giá số 3). Các trader dễ dàng nhận diện nền giá này vì họ đang túc trực trên thị trường. Có cả hàng triệu con mắt đang dõi theo các đồ thị và chỉ cần một người phát hiện ra, họ sẽ loan báo đến hàng triệu nhà đầu tư khác. Quá dễ để nhìn thấy, dễ nhận diện là điểm “chết chung”. Một cổ phiếu quá được nhiều nhà đầu tư theo dõi không còn là cơ hội mua tốt nữa.

CÂU HỎI LÚC NÀY LÀ LÀM SAO PHÂN BIỆT TỪNG LOẠI NỀN GIÁ, SỐ 1, SỐ 2 HAY LÀ SỐ 4, SỐ 5? Rất nhiều trader phạm phải sai lầm này và họ đã mắc phải các sai lầm: hoặc là mua ở nền giá số 4, số 5, hoặc là bỏ qua cơ hội mua ở nền giá số 1.

NGUYÊN TẮC RESET BASE (ĐẾM LẠI NỀN GIÁ) chính là điểm khiếm khuyết mà trong các tài liệu cũ không hề đề cập đến (Ví dụ như bản sách cũ, lậu Làm Giàu Qua Chứng Khoán được rao bán bởi nhà xuất bản Hồng Đức). NHIỀU BẠN ĐỌC THẬM CHÍ CÒN KHÔNG BIẾT ĐẾN KHÁI NIỆM NÀY.

Trang 256, sách Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM đã bổ sung điểm yếu quan trọng này. Tuy nhiên, bạn đọc cần phải mở video bằng cách quét mã QRcode. Không dễ dàng để mô tả bằng câu chữ. Việc trình bày bằng Video sẽ dễ hiểu hơn nhiều.

Không có mô tả ảnh.

Trong một nỗ lực trình bày bằng câu chữ, các bạn có thể xem ví dụ RESET BASE từ Nhật Báo IBD. Hãy thường xuyên đọc Nhật Báo IBD để rèn luyện kỹ năng đọc đồ thị. Nó thường xuất hiện ở trang B6, chuyên mục IBD Stock Analysis (Phân tích Cổ Phiếu).

Bạn sẽ thấy NGUYÊN TẮC RESET BASE QUAN TRỌNG NHẤT LÀ KHI GIÁ PHÁ THỦNG ĐÁY CỦA NỀN GIÁ TRƯỚC ĐÓ. LÚC NÀY, NỀN GIÁ TIẾP THEO ĐƯỢC XEM LÀ NỀN GIÁ 1.

Trong đồ thị của Amazon, quan điểm của Nhật Báo IBD là cổ phiếu này đang ở Nền Giá 1 với dạng Chiếc Cốc-Tay Cầm. Nếu như cổ phiếu tạo ra điểm phá vỡ từ nền giá này, đó là một cơ hội mua tốt.

Trở lại với TTCK Việt Nam, qua trao đổi với một số nhà đầu tư, tôi thấy họ đã bỏ lỡ cơ hội mua các siêu phẩm đầu năm 2019 như PHR, PPC, ANV chỉ vì đếm sai loại nền giá.

Ví dụ ở mã PPC. Mẫu hình chiếc cốc-tay cầm xuất hiện vào tháng 12/2018 không phải là Nền Giá số 4 mà là Nền Giá 1. Đáy của chiếc cốc đã chạm vào đáy của một nền giá khác trước đó. Các bạn thấy sau đó PPC đã tăng giá mạnh mẽ như thế nào. Vì đây là nền giá đầu tiên.

Tương tự, các điểm mua vào tháng 11.2018 theo mẫu hình chiếc cốc-tay cầm và tháng 5.2019 theo mẫu hình VCP cũng là các điểm mua tốt vì nó là nền giá số 1 và số 2. Việc khởi động đếm lại nền giá (RESET BASE) được thực hiện vào tháng 8/2018 khi giá phá thủng đáy của mẫu hình chiếc cốc trước đó.

Qua trao đổi email, một số trader đã nhầm lẫn xác định các nền giá vào tháng 11/2018 và tháng 5/2019 là nền giá số 4 và số 5. Chính vì vậy, họ từ chối mua vào ANV, PPC, PHR và hàng loạt siêu phẩm khác trong năm 2019.

QUẢ LÀ MỘT SAI LẦM TAI HẠI.

One thought on “Chỉ vì không biết cách Reset Base (Đếm lại nền giá), nhiều trader đã bỏ qua cơ hội mua các siêu phẩm?

Trả lời