[Cafef] Phù thủy phố Wall và tôn chỉ “Bán sớm” chứ “Không bao giờ bán đỉnh”

Bí quyết của tôi rất đơn giản, tôi luôn bán chúng đi sớm 10%. Có nghĩa là việc xác định điểm dừng trong đầu cơ không phải thời gian mà ở giá trị, không mạo hiểm đến cùng mà chắc chắn, không được ăn cả ngã về không mà chơi trận nào thắng trận ấy…

Bernard Baruch sinh ra trong một gia đình Do Thái ở Mỹ vào năm 1870 tại South Carolina. Ông cũng không thực sự hứng thú với việc dành phần nhiều những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Chính vì vậy phần lớn tuổi thơ của nhà tỷ phú này gắn liền với những ngày dong duổi đi kiếm việc làm và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Vào năm 1891, ông tốt nghiệp trường Đại học New York và bắt đầu tham gia giao dịch cổ phiếu trên Phố Wall bắt đầu từ những công việc lặt vặt cho công ty A.A. Houseman & Company – một công ty môi giới nhỏ ở New York và với công việc này ông kiếm được 5 đô la một tuần. Sau đó, ông được nhận vào làm thuê cho một nhà môi giới chứng khoán và sau 10 năm, nhờ học lỏm mánh lới đầu cơ chứng khoán mà Baruch đã có 3 triệu USD.

Thời điểm những năm đó, ông đã hoạt động thành công trong lĩnh vực buôn bán chứng khoán qua 3 thương vụ để đời. Lần đầu tiên vào những năm 1898, hải quân Mỹ đánh bại hải quân Tây Ban Nha ở Santiago de Cuba. Baruch dự đoán giá cổ phiếu các doanh nghiệp Mỹ sẽ tăng trong khi giá trị các loại cổ phiếu của doanh nghiệp Châu Âu sẽ giảm. Ngay lúc đó, ông đã dốc hết tiền để mua tất cả cổ phiếu Mỹ có thể mua được ở thị trường chứng khoán Châu Âu và bán đi tất cả các cổ phiếu Châu Âu. Ngày hôm sau, thị trường chứng khoán Mỹ và Châu Âu đã diễn biến đúng như dự đoán của Baruch. Chỉ riêng phi vụ này đã đủ giúp Baruch trở thành một trong những người giàu nhất nước Mỹ thời kỳ đó.

Lần thứ hai là vào dịp đại khủng hoảng nền kinh tế thế giới, ông đã dự đoán tiên lượng thành công khi bán tất cả cổ phiếu để đầu cơ vào tích trữ vàng. Và phi vụ cuối cùng là khi ông đầu tư vào chính trị cho Woodrow Wilson từ khi đó mới chỉ là Giáo sư đại học, người sau này trở thành tổng thống Mỹ. Nhờ Wilson mà Baruch trở thành người tổ chức toàn bộ nền kinh tế Mỹ – phục vụ cho cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất lúc bấy giờ.

Trong đầu cơ chứng khoán, Baruch luôn tuân thủ một nguyên tắc mà trong hồi ký của mình, Baruch coi đó là một bí quyết đầu cơ thành công, đó là không bao giờ theo đuổi chiến lược bán đỉnh. “Bí quyết của tôi rất đơn giản, tôi luôn bán chúng đi sớm 10%. Có nghĩa là việc xác định điểm dừng trong đầu cơ không phải thời gian mà ở giá trị, không mạo hiểm đến cùng mà chắc chắn, không được ăn cả ngã về không mà chơi trận nào thắng trận ấy”.

Bí quyết thành công quan trọng của Baruch là tận dụng quan hệ chính trị trong đầu cơ. Baruch không phải là nhà đầu cơ đầu tiên nhận ra rằng, đầu cơ vào chính trị có lợi nhất và an toàn nhất, nhưng chắc chắn ông thuộc về số ít nhà đầu cơ tận dụng triệt để nhất nhân tố chính trị trong hoạt động đầu cơ. Không có nhà đầu cơ nào từ cổ chí kim lại có được giàu sang đồng thời với ảnh hưởng đáng kể tới nền chính trị và kinh tế của một quốc gia trong suốt hơn bốn thập kỷ như Baruch ở Mỹ. Ngày nay, chuyện cũ cứ nhạt nhòa dần dưới lớp bụi phủ của thời gian, nhưng 1.200 bức thư mà 9 vị tổng thống Mỹ cũng như 700 bức thư mà thủ tướng Anh Winston Churchill đã gửi tới Baruch còn lưu giữ được vẫn là bằng chứng về sự thành đạt của một nhà đầu cơ trứ danh trên chính trường.

[Quy tắc đầu tư vàng] Phù thủy phố Wall và tôn chỉ Không bao giờ bán đỉnh - Ảnh 1.

Cho tới thời điểm hiện tại, dường như ông vẫn luôn là một tượng đài nổi bật trong phương thức giao dịch “nhanh nhạy” và được nhiều nhà giao dịch xem là thần tượng. Các phương pháp mà phù thủy Baruch đưa ra được đúc kết ngắn gọn như sau:

Baruch tin tưởng rằng con đường dẫn tới thành công đích thực trên thị trường chứng khoán đó là cống hiến toàn bộ thời gian và tâm trí cho công việc này bởi đây là một môi trường đầy những thách thức to lớn

Ông vốn luôn coi việc giao dịch cổ phiếu khó ngang với việc cố gắng trở thành một bác sĩ hoặc luật sư giỏi. Đơn giản là bạn phải dành toàn bộ thời gian của mình để theo đuổi nghề nghiệp mình đã lựa chọn. Giao dịch trên thị trường cũng giống như làm việc trong những nghề cao quý khác yêu cầu bạn phải thận trọng cao độ.

Nếu như dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu về chứng khoán, nhà đầu tư sẽ tìm ra được những quy luật của chu kỳ thị trường và cổ phiếu. Ông cho rằng thị trường chứng khoán không quyết định sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế nhưng lại phản ánh bộ mặt của nền kinh tế. Khả năng hiểu và đưa ra quyết định phù hợp với xu hướng thị trường là một kỹ năng bắt buộc. Ông tin rằng giá cổ phiếu phản ánh sự thật về nền kinh tế và rằng tâm lý quá lạc quan, được thấy rõ khi giá cổ phiếu tăng cao, thậm chí nguy hiểm hơn so với tâm lý bi quan bởi vì khi quá lạc quan bạn sẽ không thận trọng nữa.

Kinh nghiệm này ông đã trải qua lần đầu tiên trong khoảng thời gian từ giữa đến cuối những năm 1920. Điều này có nghĩa là đầu cơ chờ giá hạ cũng quan trọng ngang với đầu cơ chờ giá tăng bởi vì đầu cơ chờ giá hạ sẽ hạn chế sự lạc quan quá mức và làm cân bằng thị trường. Kỹ năng cần thiết ở đây đó là bạn cần phải xác định mình đang tham gia môi trường kinh doanh nào.

Baruch vừa đầu cơ chờ giá tăng vừa đầu cơ chờ giá hạ, ông giao dịch phụ thuộc vào điều kiện thị trường tại thời điểm đó. Cách tiếp cận thị trường linh hoạt này đã giúp ông rất nhiều bởi vì ông có thể kiếm lời được từ những cổ phiếu ngắn hạn cũng như cổ phiếu dài hạn.

Biết tận dụng các xu thế thị trường

Một đặc điểm khác của các nhà đầu tư thành công theo Baruch là họ luôn biết lấy các xu thế thị trường để làm lợi cho mình. Một nhà đầu tư bình thường sẽ hoảng loạn khi thị trường biến động, nhưng một nhà đầu tư chuyên nghiệp lại rất nóng lòng chờ đón điều đó. Đơn giản vì họ có thể kiếm tiền từ việc này. Bên cạnh đó, những nhà đầu tư giao dịch thành công thường có nguyên tắc rút khỏi thị trường khi họ giao dịch không phù hợp với xu hướng thị trường thay vì cố gắng tiếp tục giao dịch trên thị trường khi nguy hiểm.

Hằng

Theo Trí thức trẻ

Tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp giao dịch của Bernard Baruch tại cuốn sách

http://www.elibook.vn/san-pham/combo-sach-lam-giau-tu-chung-khoan-how-to-make-money-in-stock-huong-dan-thuc-hanh-canslim-dat-truoc-sach-ban-quyen/
 
 

Trả lời