[Fili] Đầu tư chứng khoán: Sự lựa chọn giữa thành công và thất bại

Phù thủy chứng khoán” Mark Minervini có nói: “Trên thị trường chứng khoán và trong cuộc sống, chúng ta có quyền lựa chọn để chiến thắng và lựa chọn để thất bại”.

Chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ cuộc đời mình cũng như làm chủ các giao dịch để trở thành một người chiến thắng. Điều này nghe có vẻ hơi mông lung, lý thuyết nhưng thực chất, đó là một sự thật mà không phải ai cũng dám thừa nhận.

Tư duy của một nhà đầu tư thành công

Bên trong mỗi người đều là những nhà giao dịch vô địch, vấn đề là chúng ta chưa có kiến thức đúng đắn, chưa kiểm soát được mong muốn và chưa đủ quyết tâm để thực hiện. Trong cuộc sống tình cảm, khi còn yêu, người ta luôn cùng nhau tìm cách để cùng chung bước, còn khi hết yêu, sẽ là muôn vàn những lý do để chia tay. Nếu muốn, bạn sẽ tìm cách, nếu không muốn bạn sẽ tìm lý do.

Trong giao dịch chứng khoán cũng tương tự như vậy, những người thật sự muốn thành công, muốn chiến thắng trên thị trường, họ sẽ tìm kiếm những mẫu hình thành công, xác định mục tiêu và xây dựng con đường hướng đến mục tiêu, không lùi bước trước khó khăn mà xem thất bại là một người thầy vô giá, để từ đó hoàn thiện hơn phương pháp và chiến thắng thị trường.

Khi thất bại, thay vì oán trách, đổ thừa cho hoàn cảnh thì nên dõng dạc nói rằng mình sẽ không bao giờ phạm phải những sai lầm đó nữa. Hãy biến những kế hoạch thành hành động, đúc rút kinh nghiệm từ kết quả giao dịch quá khứ, và điều chỉnh cho đến khi đạt được mục tiêu. Việc nhìn lại những giao dịch quá khứ, ghi lại các kết quả giao dịch, không những giúp hoàn thiện hệ thống giao dịch mà giống như ghi nhật ký, giúp nhà đầu tư kỷ luật hơn, giao dịch thành công hơn. Đó mới là tư duy của một nhà giao dịch thành công.

Thành công là một sự lựa chọn

Mỗi cá thể chúng ta luôn tồn tại song song giữa phần con và người. Phần con ích kỷ, căm phẫn, nhỏ nhen, đầy lòng thù hận và sự căm ghét. Phần người bao dung, vị tha, đầy lòng yêu thương và sự đồng cảm. Trong mỗi trường hợp hay tình huống cụ thể, sẽ luôn có sự đắn đo giữa cái tốt và cái xấu. Rất hiếm khi bạn có một con đường thẳng tắp, mà luôn có sự đấu tranh trong tư tưởng, để rồi đưa đến quyết định cuối cùng.

Trong tư duy của một nhà giao dịch chứng khoán cũng như vậy, cũng tồn tại hai trường phái đối lập nhau. Một bên là một người kỷ luật, tập trung vào quá trình giao dịch, luôn học hỏi và kiểm tra lại để hoàn thiện hệ thống giao dịch. Họ luôn lạc quan vào tương lai, mạnh mẽ đứng lên từ những thất bại, và không ngừng theo đuổi những mục tiêu.

Bên còn lại, bị chi phối rất nhiều bởi những cảm xúc cá nhân, luôn muốn đạt được kết quả trong thời gian sớm nhất, có được thành công ngay lập tức, nếu không đạt được, họ sẽ nản chí, than trách và tự đánh gục ngã trước khi đối đầu với thị trường.

Sự thành công hay thất bại của giao dịch, vốn dĩ là sự lựa chọn của chính bạn. Sự chiến thắng của phần con hay phần người, sự thành công hay thất bại của mỗi quá trình giao dịch đều phụ thuộc vào lựa chọn của chính mình. Bạn chọn phần nào thì phần đó sẽ là phần chiến thắng. Hãy tìm cách để trở nên thành công, đừng tìm lý do cho sự thất bại.

Đánh bạc và đầu tư

Hầu hết những ai tham gia đánh bạc đều mong muốn trở thành người chiến thắng. Nhưng, chúng ta không hề biết một điều, khi đánh bạc, chắc chắn sẽ trở thành kẻ thua lỗ. Chẳng có ai tung hô một người đánh bạc giỏi, và cũng chẳng bao giờ cuộc sống tốt và ý nghĩa hơn khi chơi bời trác táng. Số tiền may mắn kiếm được từ những cuộc vui, mất đi chỉ là vấn đề của thời gian, nhanh hay chậm mà thôi. Khi thua bạc, chúng ta bỗng trở nên cáu bẳn, bủn xỉn than thở và trách móc số phận đen đủi. Sẽ thật tồi tệ nếu cứ sống mãi một cuộc sống như thế.

Còn đối với đầu tư, nếu bạn bỏ thời gian, công sức để học tập, rèn luyện, bạn đầu tư có lời, thì đó hoàn toàn là phần thưởng xứng đáng dành cho bạn. Nó xứng đáng với những nguồn lực bạn bỏ ra và bạn cũng thừa hiểu được giá trị của những thành quả đó. Còn nếu thất bại thì sao? Xin thưa rằng, nếu làm đúng phương pháp và kỷ luật với nó thì thất bại chỉ là trong ngắn hạn, về dài hạn, bạn vẫn có lời nếu đầu tư bài bản và kỷ luật.

Bạn có tin vào bản thân?

Trước khi trở thành người thành công thật sự, bạn phải học được tư duy của những người thành công và phải đi từ tư duy đến hành động. Chìa khóa dẫn đến thành công ở bất cứ điều gì là phải có niềm tin vào năng lực của bản thân. Nhà giao dịch không thể thành công nếu hệ thống giao dịch không nhận được sự ủng hộ của hệ thống niềm tin trong bạn.

Nếu luôn hoài nghi mỗi lần vào lệnh thì chắc chắn một điều, bạn sẽ lại sớm thay đổi để đi tìm một phương pháp hoàn hảo mới. Thực tế cho thấy rất ít người sau 8-10 lệnh lỗ liên tiếp mà vẫn có niềm tin vào một hệ thống giao dịch, đa phần sẽ sợ hãi, hoài nghi, chán nản với hệ thống và bắt đầu đi tìm ‘chén thánh’ mới. Đó cũng là lý do hầu hết nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường đều có vũ khí và nội lực gần như bằng nhau, nhưng không phải ai cũng là người chiến thắng. Nó còn phụ thuộc và bị chi phối rất nhiều bởi tâm lý, mà điều này, chỉ bạn mới có thể tự rèn luyện được.

Thiên tài Warren Buffett từng nói: “Dù tài năng hay nỗ lực đến đâu, bạn vẫn cần thời gian để đạt được thành công. Điều này cũng giống như việc bạn không thể tạo ra một đứa bé trong một tháng bằng cách làm cho 9 người phụ nữ cùng mang thai”. Nếu bạn thật sự dành thời gian, tâm huyết cho việc đầu tư, bạn lựa chọn thành công, thì chắc chắn thành quả sẽ đến với bạn. Có thể, những việc bạn làm chưa đem lại kết quả ngay, nhưng cũng đừng chán nản mà bỏ cuộc, bởi tích cực gieo hạt thì ngày hái quả sẽ không còn xa.

Đông Phong

Trả lời