SP500 tiến sát MA50 ngày sau khi Mỹ nới lỏng lệnh cấm với Huawei. Sáng cửa mẫu hình chiếc cốc-tay cầm

Các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ ba sau khi có thông tin Mỹ tạm thời nới lỏng lệnh cấm đối với Huawei. Theo đó, Google sẽ vẫn cập nhật các bản android cho Huawei trong vòng 3 tháng nữa.

Chỉ số Dow Jones tăng 197 điểm lên mức 25,877 với mức tăng mạnh của Intel. Trong khi đó, SP500 tăng 0.9% và đóng cửa 2864.36 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1.1% lên 7785.72 điểm.

Như đề cập trong bản tin ngày hôm qua, chỉ số SP500 cần chiếm lại MA50 ngày để giữ hy vọng về mẫu hình chiếc cốc-tay cầm. Việc SP500 đang tiến sát MA50 ngày đang tạo ra hy vọng lớn về triển vọng tích cực của TTCK Mỹ.

Sử dụng chỉ báo tâm lý thị trường như VIX có thể giúp nhà đầu tư biết trước về khả năng tạo đáy. VIX (hay CBOE Volatility Index) đo lường nổi sợ hãi trên thị trường. VIX được tính bằng cách sử dụng giá hợp đồng quyền chọn (kể cả hợp đồng quyền chọn mua và quyền chọn bán) tại nhiều giá thực hiện khác nhau của SP500. Khi nhà đầu tư sợ hãi, họ sẽ mua nhiều hợp đồng quyền chọn bán đối với SP500 để phòng ngừa danh mục, và điều này làm tăng phí (premium) của những hợp đồng quyền chọn này. Điều này làm cho chỉ số VIX tăng lên.

VIX được xem như là một chỉ báo theo quan điểm đối lập. Nếu có quá nhiều nhà đầu tư sợ hãi, đó chính là đáy. Khi VIX tăng lên hơn 45 thường trùng với một đáy quan trọng của thị trường (trong khủng hoảng 2008, thậm chí VIX còn chạm tới 90).

Tin vui hiện nay là chỉ báo VIX sau khi tăng lên đỉnh 23 đã giảm trở lại, thấp hơn cả MA10 ngày của chỉ báo VIX. Điều này cho thấy nhà đầu tư không còn sợ hãi nữa và đáy có thể xuất hiện vào ngày 13.5.2019. Tất nhiên, để xác nhận, SP500 cần phải vượt qua MA50 ngày và có Ngày Bùng Nổ Theo Đà.

Không chỉ riêng chỉ báo VIX, quan sát của tôi về sự tương quan dương giữa SP500 và USD/JPY đang hàm ý khả năng tăng điểm của TTCK và sự mạnh lên của đồng đôla

Trả lời