[Nhịp đập thị trường 27/5/2019] Khoảng trống thông tin, các dòng thay nhau đỡ thị trường. Hôm nay là ngân hàng, dầu khí.

Thị trường đang rơi vào vùng lặng của thông tin. Báo cáo tài chính quý 1, đại hội cổ đông gần như cũng đã xong. Trong khi các ngân hàng vẫn đang chờ động thái của NHNN trong việc cấp tín dụng mới, thì NHNN vẫn chưa thấy đả động gì. TPB, VIB, OCB, HDB đã xài gần hết room tín dụng được giao đầu năm và đang “ngồi chờ” được nới room.

Nhiều nhà băng chờ tăng tín dụng ảnh 1

Review ETF thì cũng “hết phép” từ lâu vì bị “bắt bài”. Các nhà đầu tư trong nước giờ đây có thể dự đoán gần như chính xác mã nào sẽ được thêm. Cuối tuần này, 2 quỹ ETF ngoại là Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) và FTSE Vietnam UCITS ETF (FTSE) sẽ chốt dữ liệu sử dụng đợt tái cơ cấu danh mục (review) quý II-2019. Theo giới phân tích, so với các lần trước đây không có nhiều xáo trộn trong đợt review này.

Theo nhận định của CTCK Bảo Việt (BVSC), với các tiêu chí trên, nhiều khả năng NT2 (CTCP Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2) và DPM (Tổng CTCP Phân bón và Hóa chất dầu khí) sẽ bị loại khỏi danh mục của quỹ VNM ETF trong kỳ review lần này, do 2 mã CP này vi phạm các tiêu chí về thanh khoản và quy mô vốn hóa của quỹ. 
Đối với những CP nằm ngoài danh mục của VNM ETF, muốn được chọn vào rổ phải đáp ứng các tiêu chí đặt ra, gồm tỷ lệ CP tự do chuyển nhượng dành cho NĐTNN phải lớn hơn 10%; quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 150 triệu USD và giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 1 triệu USD. Nếu NT2 và DPM bị loại, số lượng CP trong danh mục của VNM ETF sẽ giảm xuống còn 23 mã.Như vậy, quỹ sẽ phải thêm mới 2 CP để đáp ứng đủ số lượng CP tối thiểu trong danh mục là 25 CP. Trong kịch bản này, dù chưa đáp ứng được tiêu chí về thời gian giao dịch, nhưng POW (Tổng CTCP Điện lực dầu khí Việt Nam) nhiều khả năng sẽ là CP được VNM ETF lựa chọn, bởi vốn hóa của CP này khá lớn.Bên cạnh đó, PVS (Tổng CTCP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam) có thể sẽ là CP thứ 2 được quỹ thêm mới trong kỳ tái cơ cấu danh mục lần này.

Mã POW sau 1-2 phiên tăng trần thì lình xình đi ngang. Điều này chẳng ngạc nhiên vì lâu nay mấy cái vụ review chẳng còn gây bất ngờ gì nữa.

Cổ phiếu PVS đang test lại điểm pivot một lần nữa. Chúng ta đang chờ xem PVS có squat thành công hay không?

Trong bối cảnh thị trường đi ngang, chúng ta sẽ thấy các dòng cổ phiếu sẽ thay nhau đỡ thị trường. Hôm nay là dòng ngân hàng và dầu khí. VCB, TPB, HDB, EIB… đều nhích nhẹ. (TPB, cổ phiếu tôi đang quan tâm nhất trong ngành ngân hàng cũng tăng nhẹ).

Phiên giao dịch hôm nay chưa cho thấy điều gì tích cực. Nói chung, nó chỉ đang nhen nhóm hy vọng cho bên mua về kịch bản tăng chưa bị phá vỡ hoàn toàn. Như tôi đã nói trong bản tin Nhịp Đập Thị Trường cuối tuần trước, thị trường đang rơi vào vùng “nguy hiểm” cho kịch bản tăng khi nó đang tiến sát ngưỡng hỗ trợ quan trọng 963-967. Nếu như vùng này bị phá vỡ, chẳng còn gì để phải bàn. Rất khó để hy vọng cho một kịch bản tăng giá.

Phiên giao dịch hôm nay cũng chưa thể nói là kịch bản tăng giá đã trở lại. Tôi vẫn cần chờ MA50 ngày được “tái chiếm” và nhanh chóng “phá ngưỡng 1,000 điểm”.

Công việc của trader lúc này là đừng ngoài quan sát, chờ những tín hiệu rõ ràng hơn cho kịch bản tăng giá. Đứng ngoài thị trường là một đặc quyền của trader nhỏ lẻ mà tổ chức phải mơ ước. Chúng ta không cần thiết phải đặt cược liên tục, giao dịch năng động mọi lúc. Tốt nhất, “cược ít lần, nhưng cược lớn và cược đậm” khi khả năng thắng nghiên hẳn về bạn. Một lần nữa, hãy đọc lại bài viết sau và tiếp tục quan sát.

Trả lời