Tại sao bạn không nên sợ hãi quá mức về mẫu hình VAI ĐẦU VAI?

Mọi người thường e sợ quá mức về mẫu hình vai đầu vai. Nhưng theo phù thủy Mark Minervini, Vai đầu vai không phải mẫu hình đáng tin cậy để giao dịch. Mẫu hình vai đầu vai, vốn rộng và lỏng, không đủ độ chặt. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa hai hai mẫu hình Vai đầu vai nằm ở đỉnh và vai đầu vai ngược ở đáy. Mẫu hình vai đầu vai ngược ở đáy cực kỳ kém tin cây. Mẫu hình này chưa loại bỏ hết lực cung và thường nằm cách xa đỉnh 52 tuần.

Mẫu hình vai đầu vai ở đỉnh thì mạnh hết một chút và có thể xem xét. Đôi khi nó hoạt động tốt cũng đôi khi không.

Trong các phiên giao dịch gần đây, nhà đầu tư rất e ngại về mẫu hình Vai-Đầu Vai ở đỉnh đối với chỉ số Dow Jones hay SP500. Phiên giao dịch ngày 29/5/2019, Dow Jones phá thủng đường viền cổ và cả đường MA200 ngày, bằng một Gap Down. Điều này gây nên sự lo lắng về mẫu hình vai đầu vai ở đỉnh. Dưới góc nhìn sóng Elliott, tôi đang thấy còn thiếu một nhịp tăng giá nữa theo sóng y (vòng tròn). Hãy để ý một chi tiết là giá đóng cửa phiên phá thủng đường viền cổ nằm cách khá xa đáy thấp nhất trong ngày. Đây là dấu hiệu tích cực.

Nhưng ngay cả khi mẫu hình vai đầu vai đã xuất hiện. Điều đó cũng chưa chắc khiến thị trường giảm sâu. Hãy nhìn lại năm 2009, tôi nhớ nhà đầu tư cũng rất e ngại về Vai Đầu Vai. Nhưng sau đó thì sao, SP500 lấy lại những gì đã mất và tăng điểm cực kỳ mạnh mẽ.

Bây giờ thì giống hệt

Tôi cũng thấy mẫu hình vai đầu vai ở đỉnh đang hoạt động rất kém ở Việt Nam.

Vào năm 2018, một Vai Đầu Vai xuất hiện, nhưng giá không giảm mạnh sau đó. Thực ra giá sideway và biến động trong vùng 890-1000 điểm.

Tôi nhớ vào năm 2014-2015, các nhà đầu tư cũng bị dọa bởi mẫu hình vai đầu vai. Nhưng rốt cuộc mẫu hình này không hình thành.

Thậm chí vào năm 2013, mẫu hình vai đầu vai không hoàn thành đã tạo ra một sóng tăng giá mạnh mẽ kéo dài 7 tháng

Câu chuyện vào tháng 4.2019 cũng tương tự, giới phân tích cảnh báo về mẫu hình vai đầu vai, rốt cuộc, nó chẳng hình thành.

Trả lời