Tại sao các O’Neil và phần lớn các nhà đầu tư tăng trưởng đều hạn chế mua cổ phiếu thị giá “trà đá”?

Trong cuốn sách “Làm Giàu Từ Chứng Khoán (How To Make Money In Stock”, William O’Neil từng nói:

Đừng bao giờ mua cổ phiếu thị giá rẻ. Bạn chủ yếu nên mua các cổ phiếu có thị giá từ $15 đến $300 trên sàn giao dịch Nasdaq, từ $20 đến $300 trên sàn NYSE. Phần lớn các siêu cổ phiếu tạo điểm phá vỡ thoát ra khỏi nền giá tốt khi nó có thị giá từ $30 trở lên. Hãy tránh xa các cổ phiếu rởm có thị giá dưới $10.”

 

Những Bậc Thầy Đầu Tư Theo Đà Tăng Trưởng (Mark Minervini, David Ryan, Dan Zanger, Ritchie II)

Phù thủy Mark Minervini trong các bộ sách của ông nói:

Hầu hết mọi người đều khuyên bạn nên đầu tư vào cổ phiếu thị giá thấp để sớm có được lợi nhuận và kiếm được khoản tiền lớn. Họ đinh ninh rằng, cổ phiếu tăng sẽ dễ dàng tăng từ $1 lên thành $2, hơn là tăng từ $30 lên $60. Điều này không hề đúng! Sự thực là cổ phiếu có thị giá $1 nhiều khả năng sẽ giảm về 0 (nghĩa là công ty phá sản). Lịch sử đã chứng minh, các siêu cổ phiếu thường có mức tăng giá mạnh mẽ nhất khi có thị giá trên $30.

Một sai lầm khác mà các nhà đầu tư thường mắc phải là họ ưa thích sở hữu càng nhiều cổ phiếu càng tốt, vì thế họ muốn mua cổ phiếu thị giá thấp. Lẽ ra họ nên làm điều ngược lại! Tôi muốn sở hữu số lượng cổ phần ít nhất với cùng một số tiền bỏ ra. Khi sở hữu càng nhiều cổ phiếu, tôi càng gặp nhiều vấn đề về thanh khoản. Tôi thích mua các cổ phiếu có thị giá lớn hơn $20- $30, hơn là mua các cổ phiếu thị giá thấp. Hầu như tôi loại bỏ và không quan tâm đến các cổ phiếu có thị giá dưới $12. Hơn 80% các giao dịch của tôi là ở các cổ phiếu có thị giá cao hơn $20-$30, vì các cổ phiếu này thường thu hút lực mua từ các nhà đầu tư tổ chức.

Sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường gấu năm 2008 đã làm gia tăng các cổ phiếu thị giá thấp. Vì lẽ đó, tôi đã giao dịch nhiều cổ phiếu có thị giá thấp hơn so với bình thường. Tuy nhiên, sau lần đó thì các cổ phiếu thị giá thấp hiếm khi có cơ hội lọt vào danh mục đầu tư của tôi. Khi phải giao dịch các cổ phiếu thị giá thấp, tôi cố gắng chọn điểm mua với rủi ro thấp nhất có thể, vì cổ phiếu thị giá thấp có khuynh hướng biến động mạnh hơn so với cổ phiếu thị giá cao.

 

David Ryan, đệ tử chân truyền của William O’Neil thì nói:

Tôi hiếm khi mua cổ phiếu có thị giá dưới $15. Các công ty tốt thường có thị giá cao hơn. Nếu tôi có mua một cổ phiếu thị giá thấp, tôi cũng hành xử với chúng giống như các cổ phiếu khác trong danh mục đầu tư. Không có lý do gì để thay đổi cách xử lý chỉ vì nó là cổ phiếu thị giá thấp.

Dan Zanger:

Tôi thấy hầu hết các cổ phiếu thị giá thấp đều có chung một lý do: chúng không có hoặc thiếu nhiều đặc điểm mà tôi muốn tìm kiếm ở một siêu cổ phiếu. Ngoài ra, nếu một cổ phiếu có thị giá $100 tạo điểm phá vỡ thoát ra khỏi nền giá đẹp nhưng thất bại, tôi có thể cắt lỗ ở mức 3% hoặc sâu hơn một chút. Trong khi đó, một cổ phiếu với thị giá $10, chỉ cần giảm $1 thôi đã làm tôi mất 10% giá trị tài khoản. Các cổ phiếu thị giá cao thường có thanh khoản tốt hơn và tạo ra khoản lãi hấp dẫn $30- $50 chỉ trong vài tuần.

Tôi hiếm khi mua cổ phiếu thị giá dưới $70, nhưng gần đây, tôi đã mua một cổ phiếu với thị giá $2. Vào tháng 11 năm 2013, tôi đã mua cổ phiếu công nghệ sinh học nhỏ tên là Idera Enterprises Inc. (IDRA). Tôi đã mua hơn 450,000 cổ phiếu với giá khoảng $2.2. Cổ phiếu này đã tăng lên $6.6 đô chỉ trong hai tháng và sau đó chững lại . Khi nó chững lại, tôi bắt đầu bán cổ phiếu. Cho tới khi bán xong, tôi kiếm được lợi nhuận ròng khoảng 120%.

Đó có lẽ là câu chuyện thành công duy nhất mà tôi có thể nhớ được về các cổ phiếu có thị giá dưới $70, kể từ sau bong bóng Internet. Tôi thường xuyên mua cổ phiếu có thị giá thấp trong vùng $40-$60, mặc dù vậy nhiều cổ phiếu tốt hơn có thị giá từ $70- $300.

Bình luận của dịch giả Trương Minh Huy:

Đối với tôi các cổ phiếu có thị giá rẻ, dưới mệnh giá, hiếm khi là cổ phiếu tăng trưởng vì chúng thường gặp khó khăn trong vấn đề kinh doanh. Hiếm cổ phiếu nào dưới mệnh giá không có lỗ lũy kế. Bản thân lỗ lũy kế đã nói lên rất nhiều điều. Sản phẩm của công ty không còn được ưa chuông, hoặc doanh nghiệp phản ứng kém với các điều kiện biến đối của ngành, hoặc khả năng quản trị kém của ban lãnh đạo để xảy ra những thiệt hại lớn mà nhiều năm không bù đắp nổi.

Cũng giống như các nhà đầu tư lừng danh, tôi hạn chế giao dịch ở các cổ phiếu thị giá thấp vì độ biến động của chúng cao.

Kỷ niệm nhớ đời nhất của tôi khi đầu tư vào các cổ phiếu thị giá rẻ là vào tháng 7/ 2017 và kể từ đó tôi không còn mua cổ phiếu thị giá trà đá nữa. Thực ra, vấn đề đáng sợ nhất của các cổ phiếu thị giá rẻ là nhưng trục trặc trong vấn đề kinh doanh khiến cổ phiếu bị mất thanh khoản.

Vào tháng 7/2017, ngay sau khi tôi mua cổ phiếu VHG, công ty thông báo khoản lỗ lớn và cổ phiếu rơi vào tình trạng “trắng bên mua”. Mặc dù tín hiệu cutloss của hệ thống đã phát ra rất sớm nhưng tôi không thể bán được vì tình trạng mất thanh khoản. Sau kỷ niệm nhớ đời này, tôi gần như không còn mua cổ phiếu dưới mệnh giá hoặc thậm chí là dưới 15,000.

HÃY NHỚ: CÁC CỔ PHIẾU TRÀ ĐÁ THƯỜNG RẤT DỄ “TRẮNG BÊN MUA” BỞI NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG VẤN ĐỀ KINH DOANH.

Trả lời