“Trung Quốc không thể chế tạo chip cho riêng mình nếu không thể tiếp cận tới công nghệ của Mỹ”

Các công ty thiết kế chip điện tử của Trung Quốc – vốn đã nở rộ nhờ khao khát muốn tạo ra một ngành thiết bị bán dẫn ở quê nhà của Chính phủ – đang lên tiếng cảnh báo, sẽ không thể đạt mục tiêu quốc gia về một ngành độc lập và khả thi nếu không có quyền tiếp cận tới công nghệ Mỹ.

“Có những công ty thay thế ở Trung Quốc, nhưng khoảng cách về công nghệ là quá lớn”, theo lời của một giám đốc từ một trong những nhà sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Trung Quốc – vốn vẫn phụ thuộc vào công nghệ Mỹ để thiết kế chip điện tử. “Nếu chúng ta không thể tiếp cận tới phần mềm của Mỹ hoặc không còn nhận được bản cập nhật, việc phát triển chip điện tử của chúng ta sẽ đi vào ngõ cụt”.

Một giám đốc cấp cao từ NextVPU – một công ty sản xuất chip AI do các cựu kỹ sư của Advanced Micro Devices (AMD) sáng lập ra và có trụ sở ở Thượng Hải – nhắc lại những nỗi lo khiến ông trăn trở hàng đêm. “Không có bản cập nhật từ các nhà cung cấp phần mềm của Mỹ, nỗ lực phát triển chip điện tử của riêng Trung Quốc sẽ bị chặn đứng”, ông nói với Nikkei Asian Review.

Các vị giám đốc được trích dẫn lời trong bài báo này phát biểu giấu tên vì lo sợ sẽ khiến chính quyền bực mình vì họ đã thiết lập mục tiêu 70% lượng chip sử dụng trong ngành công nghiệp Trung Quốc sẽ được sản xuất ở trong nước vào năm 2025.

Thế nhưng, các vị chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành cũng thể hiện quan điểm tương tự.

“Chúng ta sẽ sử dụng bất kỳ thiết bị và nguyên vật liệu sản xuất chip mà chúng ta có trong nước nếu kết quả hoạt động của chúng đủ tốt”, theo lời một vị giám đốc của Semiconductor Manufacturing International – nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu của Trung Quốc. “Nhưng chúng ta vẫn cần tới thiết bị, nguyên vật liệu, sở hữu trí tuệ và phần mềm thiết kế chip của Mỹ. Bất kỳ nhà sản xuất chip nào trên thế giới cũng khó lòng mà tách rời khỏi các công ty Mỹ một cách nhanh chóng”.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asian Review), trích từ FILI

Trả lời