Công thức Kelly: Tại sao tỷ trọng giải ngân 25% danh mục cho mỗi mã là tối ưu!

Công thức Kelly là một công thức quản trị tiền nổi tiếng trên thế giới. Nhưng tại Việt Nam, khái niệm quản trị tiền còn rất mới mẻ đối với các trader (đặc biệt là trader chứng khoán). Khái niệm quản trị tiền của Vietnam chủ yếu xoay quay mấy chữ: “Tất tay”, “cắm sổ đỏ”, “được ăn cả, ngã về không”, “quất tới bến”…

Công thức Kelly được đặt theo tên của của John Kelly, người làm việc cho AT&T’s Bell Laboratory. Mục đích ban đầu của Kelly là tìm ra công thức giải quyết tín hiệu nhiễu của điện thoại đường dài mà hãng AT&T đối mặt.

Vào mùa hè năm 1964, cuộc đời đã xô đẩy Kelly đưa công thức này vào thế giới đánh bạc. Năm 1967, Kelly đã phù phép 40,000 USD đầu tiên của mình thành 100,000 USD nhờ công thức Kelly trong một cuộc đua ngựa. Kelly đã tìm ra cách nên đặt cược mỗi lần bao nhiêu tiền để có thể đánh bại nhà cái và đạt tỷ suất sinh lợi cao nhất. Cuốn sách nổi tiếng “Công Thức Vận May” nói rõ về quá trình sáng tạo ra công thức Kelly cũng như áp dụng vào hoạt động đặt cược. Về sau các nhà quản trị tiền đã áp dụng công thức Kelly rộng rãi. Edwad Thorp, được mệnh danh là người đàn ông đánh bại thị trường cũng sử dụng công thức Kelly để quản trị vốn.

​ Đọc thêm: http://elibookvn.blogspot.com/2017/06/cong-thuc-cua-van-may-cong-thuc-kelly.html

CÔNG THỨC KELLY TÍNH NHƯ THẾ NÀO

Kelly % = W – [ ( 1 – W ) / R ]

Trong đó W là tỷ lệ giao dịch chiến thắng, còn R là trung bình lãi/trung bình lỗ hoặc Lợi nhuận/rủi ro tiềm năng.

Nếu W=50% và R là 2:1 ta có Kelly %= 0.5- [(1-0.5)/2]=0.25 hay 25%.

Ý NGHĨA LÀ GÌ?

Một trader có tỷ lệ win 50% và thường xuyên có lợi nhuận/rủi ro 2:1 thì mỗi mã cổ phiếu chỉ nên giải ngân 25% danh mục. Nếu giải ngân dưới 25% danh mục, anh ta sẽ không đạt được tỷ suất sinh lợi tối đa. Ngược lại, nếu giải ngân nhiều hơn 25% danh mục nhưng lại làm giảm tỷ suất sinh lợi.

Kết quả hình ảnh cho kelly trading tool

TRADING TIP. ĐỐI VỚI MỘT NHÀ GIAO DỊCH BÌNH THƯỜNG CÓ TỶ LỆ WIN 50% VÀ LỢI NHUẬN/RỦI RO 2:1, DANH MỤC ĐẦU TƯ CHỈ NÊN CÓ 4 MÃ CỔ PHIẾU VỚI TỶ TRỌNG TỐI ƯU LÀ 25% CHO MỖI MÃ. ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ Ý KIẾN CHỦ QUAN MÀ LÀ DO CÔNG THỨC KELLY TÍNH TOÁN.

Điều chỉnh lý thuyết và thực tế

Luôn có một khoảng cách giữa kỳ vọng và thực tế. Vì thế hãy thận trọng với các tỷ lệ win và lợi nhuận/rủi ro của bạn. Quản trị tiền nên tính trên cơ sở thận trọng nhất.

Thậm chí sau đó, các nhà giao dịch thực tế cũng điều chỉnh lại con số Kelly. Phần lớn mọi người sẽ sử dụng một nửa con số Kelly hay 0.5 Kelly.

Edward Thorp chỉ sử dụng 1/10 con số Kelly theo như tiết lộ của ông trong cuốn sách “Người Đàn Ông Đánh Bại Mọi Thị Trường”.

Theo một khảo cứu của Nicholas Yoder trang medium.com, khi sử dụng một nửa con số Kelly thì lợi nhuận thì độ lệch so với tỷ suất sinh lợi lý thuyết là 1/4. Nói cách khác sẽ có được 75% của tỷ suất sinh lợi lý thuyết do công thức Kelly tính toán.

Nếu sử dụng 0.3 con số Kelly, tỷ suất sinh lợi thực tế sẽ bằng một nửa con số lý thuyết.

Nguồn tham khảo: https://medium.com/@nickyoder/the-kelly-criterion-cd986d037d87

Trả lời