Lời khuyên của các phù thủy giúp bạn duy trì tính kỷ luật và kiềm chế ham muốn giao dịch quá mức?

Làm thế nào ông có thể duy trì tính kỷ luật và kiềm chế ham muốn giao dịch quá mức? Khi nào thì ông chỉ “khoanh tay đứng nhìn”?

Minervini: Tôi kiềm chế ham muốn giao dịch bằng cách để các cổ phiếu và quy tắc giao dịch chỉ dẫn tôi hành động. Nôn nóng giao dịch không bao giờ là một phần trong kế hoạch giao dịch của tôi. Tôi không giao dịch cho đến khi cổ phiếu đáp ứng các quy tắc giao dịch được đặt ra từ trước. Kết quả là, khi cổ phiếu đã xuất hiện đầy đủ các tín hiệu, tôi mới tiến hành giao dịch. Nếu điều đó không xảy ra, tôi ngồi yên. Nghe qua thì đơn giản nhưng bạn chỉ làm được nếu bạn đoạn tuyệt bản thân với những ý kiến chủ quan và đi theo tín hiệu chỉ dẫn từ ngài thị trường.

Ryan:  Tôi không muốn mất vốn. Khi tôi bắt đầu gặp phải chuỗi thua lỗ, tôi sẽ giao dịch nhỏ dần và nhỏ dần. Có những thời điểm bạn không nên hiện diện trên thị trường dưới vai trò của người mua, như trong thị trường con gấu hoặc thị trường chuyển động đi ngang.

Zanger: Chỉ cần từng trải và chứng kiến những cơn bão của thị trường tài chính trong vài thập niên, bạn sẽ học được cách không đưa tay vào lửa khi nhìn thấy cháy. Sau nhiều lần phỏng tay, tôi đã vô cùng thấm thía ý nghĩa thực sự của “thị trường biến động khó lường (choppy market)”, bất kể là mua hay bán. Hành vi của ngài thị trường tuân theo các mẫu hình lặp lại và chuyển tải những bài học rất rõ ràng. Vì thế, một khi bạn bắt đầu nhìn thấy những hành động xấu của ngài thị trường, bạn phải hình thành bản năng đứng ngoài thị trường trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Nhưng trong thời gian đó, bạn đừng nghĩ mình sẽ đi du lịch hoặc quay lưng lại với thị trường; bạn vẫn phải theo dõi thị trường mỗi ngày để biết khi nào ngài thị trường bình tĩnh trở lại và bạn có thể tham gia vào cuộc chơi. Chăm chỉ trong một thị trường biến động là một phần việc giúp chọn chọn đúng thời điểm giao dịch hợp lý.

Ritchie II: Đây là một trong những việc khó khăn nhất, đặc biệt khi bạn bắt đầu với tâm thế giao dịch kiếm sống, áp lực cơm áo gạo tiền có thể khiến bạn buộc phải giao dịch. Giải pháp dễ dàng nhất là hãy quan sát thật kỹ thành tích giao dịch gần đây của bạn và nhanh chóng điều chỉnh tần suất giao dịch phù hợp với kết quả đó. Nếu bạn đang giao dịch tốt, hãy tiếp tục (có thể năng động hơn). Nhưng khi bạn không giao dịch tốt, hãy cân nhắc kỹ hơn.

Trả lời