PWA: Nền giá phẳng đầu tiên kể từ khi niêm yết

“Hãy để tôi nói cho bạn biết một sự thật: một cổ phiếu chỉ vừa mới được niêm yết khoảng 2-3 năm, bắt đầu thiết lập đỉnh cao mới và có yếu tố cơ bản tốt, đó là cơ hội tốt để mua.”—-Nhà giao dịch huyền thoại Jesse Livermore, năm 1930.

NỀN GIÁ ĐẦU TIÊN CẦN PHẢI ĐƯỢC CHÚ Ý.

Vào năm 1997, tôi không có nhiều cổ phiếu để chú ý, vì thế tôi chỉ mua Yahoo! Tuy nhiên, sau khi cổ phiếu này tăng gấp 10 lần vào năm 1999, thanh khoản lại không đủ để tôi thoát hàng. Bất ngờ, mọi người đều biết đến Yahoo!, American Online, Qualcomm, Nokia, Oracle và một vài cái tên khác mà cách đây 1 hoặc 2 năm, mọi người sẽ bỏ ngoài tai khi nghe đến. Tại thời điểm đó, không ai muốn nghe về chúng vì đó là những cái tên xa lạ và mức giá có vẻ khá đắt đỏ. Các cổ phiếu này bắt đầu nổi lên khi thị trường chung trải qua đợt sụt giảm thị trường con gấu và các nhà đầu tư toàn cầu chỉ chú ý đến cuộc khủng hoảng Đông Á. Vào tháng 7 năm 1997, tôi mua Yahoo! khi cổ phiếu này xuất hiện điểm phá vỡ từ nền giá đầu tiên và giá tăng vọt 7,800% trong 29 tháng. Yahoo! trở thành cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong ngành tương đối mới được gọi là cung cấp Internet.

Hình 11.3  Cổ phiếu Yahoo (mã YHOO) năm 1997

Yahoo xuất hiện điểm phá vỡ, thiết lập đỉnh cao mới và trở thành cổ phiếu dẫn dắt trong ngành tương đối mới được gọi là cung cấp Internet. Cổ phiếu này tăng giá 7,800% trong 29 tháng.

HÃY CHỜ CHO ĐẾN KHI NỀN GIÁ ĐẦU TIÊN HÌNH THÀNH

Một cổ phiếu mới được niêm yết[1] trên sàn giao dịch chứng khoán, có thể tăng vọt 25%, 50%, 100% trong một thời gian ngắn (đôi khi là chỉ trong ngày đầu tiên). Trong khi đó, một số cổ phiếu khác lại bị bán tháo ngay trong ngày đầu tiên niêm yết trên sàn. Đây chính là trường hợp IPO của Facebook vào năm 2012. Trong ngày giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu Facebook đạt mức đỉnh cao nhất ở mức $45, nhưng vào cuối phiên giá đóng cửa ở mức $38.23. 12 ngày sau, giá cổ phiếu Facebook giảm 43% so với đỉnh cao nhất và chỉ còn $25.52.

Trước khi tôi mua một cổ phiếu vừa mới được niêm yết, cổ phiếu này phải có lịch sử giao dịch tối thiểu để tạo ra nền giá đầu tiên. Một vài công ty cần phải mất 1 năm hoặc nhiều hơn để thiết lập nền giá đầu tiên. Trong hầu hết các trường hợp, các cổ phiếu thiết lập nền giá đầu tiên trong 3-5 tuần và không điều chỉnh 25%-35% là đáng tin cậy. Nhiều cổ phiếu điều chỉnh kéo dài (thường là 1 năm) tạo ra mức giảm đến 50%, nhưng vẫn chưa hình thành nên một nền giá tốt. Một nền giá diễn ra trong 3 tuần không nên giảm nhiều hơn 25%. Đây có thể là một cổ phiếu mới đầy tiềm năng. Công ty có thể đã có một sản phẩm hoặc dịch vụ mới hấp dẫn. Tăng trưởng doanh số và tăng trưởng lợi nhuận đang tăng tốc. Bây giờ bạn phải chờ cho đến khi thị trường xác nhận niềm tin của bạn về các yếu tố cơ bản. Quan điểm đánh giá của bạn về doanh nghiệp không có giá trị cho đến khi được xác nhận bởi hành động giá. Giống như nhà giao dịch huyền thoại Jesse Livermore từng nói: “Hãy tuyệt đối chú ý đến hành động giá. Thị trường không bao giờ sai, chỉ có quan điểm đánh giá của bạn là thường xuyên sai lầm.” Sự xác nhận là khi cổ phiếu thiết lập đỉnh cao mới từ vùng củng cố đầu tiên (chính là nền giá đầu tiên).

PWA CÓ NỀN GIÁ ĐẦU TIÊN (NỀN GIÁ PHẲNG)

PWA tăng 174% kể từ khi niêm yết sau đó tích lũy bằng nền giá phẳng (flat base) trong gần 6 tuần. Độ sâu nền giá là 20%. Điểm pivot là 22. Phiên ngày 20/8/2019, PWA có điểm phá vỡ với khối lượng tăng đột biến.


[1] Người dịch. Trong bản gốc, tác giả dùng từ IPO đồng nghĩa là mới niêm yết nhưng ở Việt Nam, thời điểm niêm yết khác thời điểm IPO. Để quen thuộc với bạn đọc Việt Nam, tôi hiệu chỉnh sang thời điểm niêm yết.

Để hiểu rõ hơn về cách giao dịch nền giá đầu tiên kể từ khi niêm yết. Vui lòng đọc chương 11

Trả lời