FPT và dấu hiệu đỉnh cao trào (climax top)

TƯ DUY CHỐT LÃI

Nếu bạn không bán sớm, bạn sẽ phải bán trễ. Mục tiêu của bạn là kiếm được khoản lãi lớn và kiềm chế lòng tham khi giá tiếp tục tăng cao hơn. Hãy ghi nhớ câu châm ngôn cổ: “Bò kiếm được tiền, gấu cũng kiếm được tiền, chỉ có heo là bị thịt”.

Mục tiêu cơ bản của bất cứ nhà đầu tư nào cũng là có được lãi ròng. Để gìn giữ những đồng lãi đáng quý, bạn phải biết cách chốt lãi đúng thời điểm. Đây chính là vấn đề then chốt trong đầu tư.

Bernard Baruch, nhà đầu tư đã xây dựng được cơ nghiệp giàu có từ thị trường chưng khoán nói, “Xin nhắc lại, tôi luôn bán cổ phiếu khi nó vẫn còn đang tăng giá và đó là một trong những lý do tôi giữ được cơ nghiệp của mình. Rất nhiều lần, tôi có thể kiếm được nhiều hơn nếu tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, nhưng nếu không bán sớm, tôi có thể bị mắc kẹt khi giá cổ phiếu sụp đổ.”

Khi được hỏi về công thức kiếm tiền trên thị trường chứng khoán, Nathan Rothschild, một ông trùm ngân hàng quốc tế nói, “Chắc chắn là có. Tôi không bao giờ bắt đáy và luôn luôn bán sớm.”

Joe Kennedy, một trong những nhà đầu cơ thành công ở Phố Wall và là cha của cựu Tổng Thống John F.Kennedy, tin rằng: “Chỉ có kẻ ngốc mới giữ cổ phiếu để canh chốt lãi tại đỉnh. Thực tế nhất là chúng ta nên chốt lãi khi cổ phiếu vẫn đang tăng giá, trước khi nó thiết lập đỉnh và giảm mạnh.” Gerald M.Loeb, một nhà đầu tư thành công nhấn mạnh: “một khi giá tăng đến vùng mục tiêu hoặc vùng bị định giá cao, bạn nên giảm dần số lượng cổ phiếu nắm giữ khi giá tiếp tục tăng.”

Tất cả các huyền thoại đầu tư ở Phố Wall đều tin rằng: Cơ hội chốt lãi tốt nhất là khi mọi thứ vẫn còn tốt đẹp. Bí quyết là hãy nhảy ra khỏi thang máy ở tầng nào đó khi nó đang đi lên, chứ đừng tiếp tục mắc kẹt trong đó khi nó đi xuống.

ĐỈNH CAO TRÀO

Nhiều cổ phiếu dẫn dắt đạt đỉnh theo kiểu đỉnh cao trào, tức đạt đỉnh sau khi có cú tăng giá bùng nổ. Giá cổ phiếu tăng rất mạnh với tốc độ nhanh nhất (kể từ khi bắt đầu một xu hướng tăng đã kéo dài trong vài tháng) chỉ trong 1 hoặc 2 tuần. Ngoài ra, các đỉnh cao trào thường hay kết thúc bằng các khoảng trống kiệt sức (exhaustion gap), là ngày mà giá cổ phiếu mở khoảng trống tăng giá so với giá đóng cửa ngày hôm trước với khối lượng lớn. Sau đây là những tín hiệu cho thấy thị trường đạt đỉnh cao trào,

  1. Ngày tăng giá mạnh nhất. Nếu một cổ phiếu đã tăng giá kéo dài (nghĩa là nó đã tăng giá mạnh trong nhiều tháng từ điểm mua tại điểm phá vỡ của một nền giá tốt) và đóng cửa ngày hôm đó với mức tăng giá mạnh hơn bất cứ phiên giao dịch nào kể từ khi bắt đầu toàn bộ xu hướng tăng. Hãy thận trọng! Điều này thường báo hiệu đỉnh đang ở rất gần. (Người dịch: Ngày tăng giá mạnh cũng được hiểu là ngày có chênh lệch đỉnh và đáy trong ngày (daily spread) lớn nhất kể từ khi bắt đầu xu hướng tăng.)
  2. Khối lượng giao dịch lớn nhất. Các đỉnh cao trào thường xảy ra với khối lượng giao dịch lớn nhất kể từ khi bắt đầu xu hướng tăng.
  3. Khoảng trống kiệt sức. Nếu một cổ phiếu đang tăng giá quá nhanh sau khi đã tăng giá kéo dài từ một nền giá tốt trong nhiều tháng (thường ít nhất là 18 tuần sau khi tạo điểm phá vỡ thoát ra khỏi nền giá thứ nhất hoặc thứ hai và 12 tuần hoặc nhiều hơn sau khi tạo điểm phá vỡ từ nền giá cuối cùng), thì việc giá mở cửa tạo nên khoảng trống so với giá đóng cửa ngày hôm trước là dấu hiệu cho thấy đỉnh đang ở rất gần. Ví dụ, khoảng trống giá 2 điểm xuất hiện ở một mã cổ phiếu sau khi đã tăng giá kéo dài thường xảy ra nếu nó đóng cửa tại đỉnh cao nhất của ngày là $50, và sau đó mở cửa buổi sáng tiếp theo tại mức $52, đồng thời giữ giá nằm trên $52 trong suốt ngày hôm đó. Đây được gọi là khoảng trống kiệt sức.
  4. Chuỗi tăng giá quá hưng phấn của đỉnh cao trào. Hãy bán nếu đợt tăng giá của cổ phiếu trở nên quá phấn khích, được thể hiện bởi 2 hoặc 3 tuần tăng giá mạnh trên biểu đồ tuần, hoặc chuỗi tăng giá 7-8 ngày trong 8-10 ngày trên đồ thị ngày (người dịch: khi có 70% phiên tăng giá trong 7-15 phiên giao dịch được xem là chuỗi tăng giá quá nhanh và hưng phấn của đỉnh cao trào). Trong chuỗi tăng giá hưng phấn này, thường xuất hiện những phiên có chênh lệch giữa đỉnh cao nhất và đáy thấp nhất trong ngày (daily spread) lớn nhất kể từ khi bắt đầu xu hướng tăng trong vài tháng.)
  5. Tín hiệu phân phối. Sau một đợt tăng giá kéo dài, những phiên giao dịch có khối lượng lớn nhưng giá tăng ít là dấu hiệu của sự phân phối. Hãy bán cổ phiếu trước khi những người mua khờ dại khác ào ạt bán ra. Tín hiệu phân phối xuất hiện khi các nhà đầu tư thông minh bắt đầu hiện thực hóa lợi nhuận dài hạn.
  6. Vượt qua đường xu hướng trên của kênh giá. Hãy chốt lãi nếu như cổ phiếu vượt qua đường xu hướng trên của kênh giá sau khi xuất hiện đợt tăng giá cực mạnh (người dịch: hiện tượng tăng giá theo kiểu “Thổi bùng lên – blow off” thường khiến cho giá vượt qua đường xu hướng trên của kênh giá hoặc cạnh trên của mẫu hình sóng chéo hoặc cái cái nêm). (Trên đồ thị, đường xu hướng trên của kênh giá là đường thẳng song song với đường xu hướng nối các đáy được hình thành trong 4-5 tháng). Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, các chứng khoán tăng giá quá mạnh và vượt qua đường xu hướng trên của kênh giá thì nên sớm chốt lãi.

“trích dẫn từ Chương 11 sách Làm Giàu Từ Chứng Khoán

FPT VÀ NHỮNG DẤU HIỆU CỦA ĐỈNH CAO TRÀO

+ FPT đã tăng 20% từ điểm breakout mẫu hình chiếc cốc-tay cầm.

+ Có 10 phiên tăng giá trong 15 phiên, trong đó, có 6 phiên tăng 10%. Đây là đoạn tăng giá nhanh của FPT.

+ Có ngày chốt lãi bằng cây Pinbar với khối lượng lớn nhất kể từ khi rời nền giá chiếc cốc tay cầm.

+ FPT đã vượt kênh trên của kênh giá hình thành từ đầu năm 2019.

Trả lời