[Nhịp Đập Thị Trường 23/9/2019] Blue chip đẩy thị trường giảm điểm. Tiêu điểm AST

Dòng cổ phiếu ngân hàng đã cố gắng đẩy thị trường tăng điểm đầu phiên nhưng kết quả không thành công. Sự bán tháo của các cổ phiếu Blue Chip vào cuối phiên đẩy thị trường giảm mạnh. VCB chính là nguyên nhân khiến thị trường giảm điểm ngày hôm nay.

Hộp Nhịp Đập Thị Trường của chúng tôi vẫn ghi nhận dòng trạng thái: “XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN”, với 2 ngày phân phối ở VN-Index. Chỉ số HNX-Index có phiên BÙNG NỔ THEO ĐÀ vào ngày 19/9/2019.

Chúng tôi không xem phiên giảm điểm mạnh ngày thứ 6 tuần trước của VN-Index là ngày phân phối vì đây là ngày tái cơ cấu danh mục ETF. Các phiên điều chỉnh kỹ thuật mang tính dự báo trước có thể bị loại trừ ra khỏi số ngày phân phối. Mặc dù VN-Index hôm nay giảm điểm nhưng thanh khoản ngang bằng ngày thứ 5 tuần trước.

Theo mô hình sóng Elliott, chỉ số VN-Index đang hình thành điểm G, sau khi điểm F thất bại vượt ngưỡng 1,000 điểm.

Danh mục đầu tư tăng trưởng của chúng tôi phiên hôm nay chứng kiến sự giảm mạnh. Ngoài trừ VCS, tất cả đều giảm. Theo đó, VCS đóng cửa tăng nhẹ 97.5 (xem lại phân tích về VCS tại đây: http://www.elibook.vn/2019/09/17/nhip-dap-thi-truong-17-9-2019-bo-ba-gas-bid-vhm-giup-thi-truong-tang-diem-ky-vong-but-pha-1000-diem-tam-diem-vcs.html/ )

REE đang kiểm tra lại điểm hỗ trợ từ đỉnh cũ. Theo quy tắc kiểm tra cổ phiếu yếu, một cổ phiếu không nên quay trở lại dưới đỉnh cũ sau khi thiết lập đỉnh cao mới. Chúng ta sẽ chờ xem phản ứng của REE tại điểm hỗ trợ này.

Cổ phiếu PNJ chỉ giảm nhẹ. Mẫu hình của cổ phiếu này là giá bật dậy từ đường MA50 ngày, sau khi test lại điểm pivot của mẫu hình chiếc cốc-tay cầm.

Chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi khả năng hình thành mẫu hình Nền Giá Phẳng (Flat Base) ở VCB

Cổ phiếu MWG kiểm tra lại điểm hỗ trợ từ điểm breakout Giá Đóng Cửa Thắt Chặt Trong 4 Tuần

Chưa có gì thay đổi trong triển vọng giá của TDH. Phiên giảm hôm nay chỉ là một Inside Bar

Cổ phiếu AST cũng test lại điểm breakout từ Nền Giá Phẳng (Flat Base)

Chúng tôi mua AST tại vùng giá 68-70 khi AST bắt đầu có điểm breakout mô hình Nền Giá Phẳng (Flat Base). Bảng CANSLIM Checklist cho thấy, AST Đỗ ở nhiều chỉ tiêu tài chính quan trọng. Tăng trưởng EPS quý 2/2019 là 77% (Chữ C) và có 2 quý liên tiếp có sự tăng tốc trong tăng trưởng lợi nhuận. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận năm 2018 tuy thấp (chỉ 10.2%) và trượt chỉ tiêu nhưng tốc độ tăng trưởng CARG bình quân 3 năm qua là 93.4%. Sự tăng tốc của tăng trưởng lợi nhuận đến từ tăng trưởng doanh số. Trong đó tăng trưởng doanh số năm 2018 là 31.2% trong khi tăng trưởng doanh số bình quân 3 năm qua là 65.2%.

Với thương hiệu Lucky nổi tiếng trong lĩnh vực bán hàng bách hóa lưu nệm tại Sân Bay, đặc biệt là các cửa hàng mới tại Cam Ranh và Khánh Hòa đi vào hoạt động hiệu quả, lợi nhuận gộp biên của AST ở mức cao 54% và ngày càng mở rộng khi xét theo dữ liệu năm.

Chúng tôi nhìn thấy mô hình Code 33 trên dữ liệu quý. Code 33 là cách tìm kiếm cổ phiếu của Phù Thủy Mark Minervini. Theo đó, tăng trưởng doanh số và lợi nhuận biên trong 3 quý gần nhất đều tăng tốc. Đồng thời Biên Lợi Nhuận Ròng đang được cải thiện từ 18.9% vào quý 4.2018 lên 20.9% vào quý 2/2019.

Theo đánh giá của CTCK Rồng Việt (VDSC), biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ của AST sẽ tiếp tục tăng trong năm 2019-2020: (1) đóng góp từ mảng kinh doanh miễn thuế, (2) tỷ lệ chuyển đổi doanh thu cao hơn từ tăng trưởng hàng khách hàng không với sức mua cải thiện.

Được biết công ty sẽ tung ra nhiều điểm mở bán trong quý 3/2019 để mở rộng tăng trưởng. Trong đó có 2 điểm tại sân bay Tân Sơn Nhất và 4 điểm tại Phú Quốc. Sản phẩm mới của AST trong năm 2019 chính là: (1) MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VỚI MẢNG PHÒNG CHỜ TẠI PHÒNG THƯƠNG GIA (1 tại Sân Bay Nội Bài và 1 ở Đà Nẵng). Chúng tôi hy vọng sức mua của các thương gia sẽ giúp AST tăng lợi nhuận biên. (2) MỞ RỘNG MẢNG KINH DOANH HÀNG MIỄN THUẾ. Năm 2018, AST đã nhận chuyển nhượng toàn bộ phần góp vốn từ Taseco và trở thành đối tác năm giữ 49% của JDV (CT TNHH hàng miễn thuế Jalux) của Nhật Bản. JDV có lợi thế giới thiệu, bán các sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản rất nổi tiếng được nhiều khách hàng tin dùng như: Rượu Choya, Sake, …thuốc lá Mevius, bánh mochi, sô cô la tươi (Royce), thịt bò đông lạnh, thực phẩm chức năng… Ngoài ra JDV cũng nhập khẩu trực tiếp nhiều nhãn hàng nổi tiếng của nhiều quốc gia trên thế giới. Nhờ đó mà JDV có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng rất tốt trong nhiều năm qua.

AST cũng góp 20% vào công ty liên doanh kinh doanh suất ăn hàng không và mảng này bắt đầu có lãi.

Đối với công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, chúng tôi đặc biệt chú ý đến chu kỳ chuyển đổi tiền mặt. Theo đó, chu kỳ chuyển đổi tiền mặt của AST là rất ấn tượng. Công ty hoàn toàn có đủ tiền mặt để đáp ứng nhu cầu thanh toán cho các nhà cung cấp trước 20 ngày. Công ty có lượng tiền mặt khá dồi dào với tỷ lệ 17% tổng tài sản.

Về yếu tố kỹ thuật, AST là cổ phiếu cô đặc với Free Float chỉ 22%, Cổ Đông Lớn mua ròng 665,000 cổ phiếu trong 3 quý gần đầy.

Chúng tôi chỉ lưu ý một điểm rủi ro của AST là mảng kinh doanh bất động sản, một lĩnh vực ngoài hoạt động kinh doanh chính của công ty. Công ty góp 150 tỷ đồng vào Taseco Group (được ghi nhận ở khoản mục khoản phải thu dài hạn). Nhưng dù sao đây cũng chỉ là một khoản mục không quá lớn, chiếm khoảng 22% tổng tài sản của công ty. Được biết Taseco đang cố gắng thu hồi phần vốn đầu tư này.

Trả lời