[Kinh nghiệm đầu tư CANSLIM thực chiến] Tránh mua vào thời điểm công bố báo cáo tài chính

Tiếp tục chuỗi series về những câu chuyện thành công của các nhà đầu tư về việc sử dụng hệ thống CANSLIM và những bài học kinh nghiệm từ họ.

Nhân vật hôm nay của chúng ta là Barbara James, một phụ nữ góa chồng, còn bản thân thì mất việc và cô ấy cần nguồn thu nhập.

Barbara bắt đầu theo dõi Nhật Báo IBD và hệ thống đầu tư CANSLIM trong vài năm khi chồng cô ấy đột ngột qua đời vì bệnh tim (khi cô chỉ mới chừng 30 tuổi). Một năm rưỡi sau đó, cô ấy lại bị mất việc và phải sống nhờ vào Trợ Cấp An Ninh Xã Hội.

Nhà Đầu Tư Thành Công Là Nhờ Xây Dựng Thói Quen Tốt

Barbara đưa ra một thói quen thường nhật rất bền bĩ vào mỗi sáng, điều giúp cô không bỏ lỡ các cổ phiếu dẫn dắt thị trường khi vừa mới chỉ có điểm breakout.

  1. Trước khi thị trường mở cửa, Barbara kiểm tra hộp Nhịp Đập Thị Trường của Nhật Báo IBD để biết thị trường đang ở trong xu hướng tăng hay xu hướng giảm. Barbaa khoanh tròn các cổ phiếu dãn dắt đang tăng giá với khối lượng lớn trong mục này và add chúng vào danh sách theo dõi.
  2. Sau đó, cô ấy theo dõi hai màn hình của MarketSmith. Màn hình đầu tiên là theo dõi William O’Neil Screen, gồm các cổ phiếu đạt chuẩn CANSLIM. Barbara nhấp chuột vào màn hình này và xem những cổ phiếu nào đang gần xuất hiện tín hiệu mua. Màn hình thứ hai là các cổ phiếu tăng giá với khối lượng tăng đột biến (Stock On The Move) vì nó giúp bạn theo dõi các nhà đầu tư lớn đang mua vào cổ phiếu.

Barbara nói: “Thói quen chính là mấu chốt tạo nên thành công của bạn”

Barbara tuân theo quy tắc của CANSLIM là thường xuyên chốt lãi ở vùng 20%-25% trong khi cắt lỗ ở vùng 7%-8%. Vào năm 2009, cô ấy có những khoản lợi nhuận như sau

Fuqi Internatinal (FUQI) lãi 42%

Green Mountain Coffee Roasters (GMCR) lãi 21%

F5 Networks (FFIV) lãi 15%

SPDR Gold Share (GLD) lãi 17%

Và trong năm 2010 cô ấy lãi

NetApp (NTAP) 21%

SanDisk Corp (SNDK) lãi 27%.

Bài học: Vào mùa công bố báo cáo tài chính, bạn phải biết rõ lịch ngày công bố báo cáo của doanh nghiệp

Vào năm 2009, Barbara thừa nhận rất thích cổ phiếu F5 Networks và đã mua cổ phiếu này ba lần. Vào tháng 4, cô ấy chốt lãi 12% và vào tháng 11, chốt lãi 22%. Nhưng lần thứ ba lại là cú “sập hầm”. Barbara phá vỡ quy tắc của mình khi mua cổ phiếu vào ngay trước ngày công ty công bố báo cáo lợi nhuận. Với lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng, giá cổ phiếu ngay lập tức mở Gap Down 26%.

NÊN NHỚ BẠN KHÔNG THỂ BIẾT ĐƯỢC CÁC NHÀ ĐẦU TƯ LỚN SẼ PHẢN ỨNG NHƯ THẾ NÀO TRƯỚC THÔNG TIN LỢI NHUẬN KHI ĐƯỢC CÔNG BỐ. ĐÔI KHI TIN TỐT NHƯNG GIÁ LẠI GIẢM. TIN XẤU NHƯNG GIÁ LẠI TĂNG. VÀ CÓ KHI TIN XẤU KHIẾN GIÁ CỔ PHIẾU MỞ GAP DOWN RẤT MẠNH. TRONG KHI TIN TỐT LẠI KHIẾN GIÁ MỞ GAP UP.

TỐT NHẤT LÀ HẠN CHẾ GIAO DỊCH KHI KHÔNG CÓ TẤM ĐỆM LỢI NHUẬN TRƯỚC THỜI ĐIỂM CÔNG BỐ BÁO CÁO TÀI CHÍNH. TRADER GIỎI LUÔN NÉ TRÁNH THỜI ĐIỂM NHẠY CẢM CÓ ĐỘ BIẾN ĐỘNG CAO NHƯ MÙA BÁO CÁO TÀI CHÍNH.

Trả lời