Chủ Đề 2: Tổng Quan Về Nền Giá

1/. Nền giá là gì?

Trong quá trình cổ phiếu tăng giá, nó có thể định kỳ điều chỉnh để hình thành các vùng giá tích luỹ củng cố – còn được gọi là các nền giá (bases) hay các mẫu hình biểu đồ (chart patterns). Cổ phiếu điều chỉnh để hình thành nền giá khi có một số lượng lớn các nhà đầu tư bán ra để chốt lãi sau một đợt chạy giá của cổ phiếu.

Mỗi nền giá đều cần xem xét cẩn trọng vì đó là nơi cổ phiếu thường “nghỉ xả hơi” trước khi tiếp tục leo dốc, cổ phiếu sử dụng nền giá như bàn đạp để leo lên cao hơn trong cuộc hành trình tăng giá trên biểu đồ.

Nền giá là tiền đề cho bước tiến lớn tiếp theo của một cổ phiếu chiến thắng. Chúng giống như những bước đệm – khu vực nghỉ ngơi, là nơi cổ phiếu tạm dừng sau đợt tăng giá vài tuần hoặc vài tháng. Nền giá là cơ hội để cổ phiếu khôi phục sức mạnh và khởi động giai đoạn leo dốc tiếp theo.

Dưới đây là ví dụ đơn giản về nền giá.

Sử dụng nền giá để để giảm thiểu rủi ro, gặt hái lợi nhuận

Các nền giá và các điểm mua của chúng giúp bạn xác định thời điểm tốt nhất để nhảy vào một cổ phiếu. Hãy nghĩ về các mẫu hình biểu đồ như một bệ phóng: Nó là điểm khởi đầu bước tiến lớn tiếp theo của cổ phiếu. Cổ phiếu thoát khỏi một sự suy giảm trước đó, tìm thấy một “mức sàn” hỗ trợ, sau đó đâm xuyên qua “mức trần” kháng cự trước đây. Đó là tín hiểu của sức mạnh và là chỉ báo cho thấy một đợt leo dốc mới đã bắt đầu. Bằng cách chờ đợi những điều này xảy ra trước khi mua, bạn sẽ giảm thiểu được rủi ro và vẫn gặt hái được những món lợi nhuận lớn.

2/. Các phần của nền giá

Mặt bên trái của nền giá: bán tháo

Nền giá bắt đầu hính thành sau khi cổ phiếu leo dốc lên cao hơn trong một thời gian, thường là một vài tuần hoặc một vài tháng, sau đó bắt đầu suy giảm, thường là do các nhà quản lý quỹ và các nhà đầu tư tổ chức khác đang bán chốt khoản lãi họ kiếm được trong đợt chạy giá trước đó. Đợt suy giảm này thường xảy ra khi thị trường chung bắt đầu trượt vào một xu hướng giảm. Sự bán tháo tạo ra mặt bên trái của mẫu hình.

Đáy của nền giá: là “mức sàn” hỗ trợ, hình thành khi lực bán giảm đi

“Sự chảy máu” dừng lại và đáy nền giá bắt đầu hình thành vì các nhà đầu tư lớn ngừng hành động bán mạnh và bắt đầu mua lại. Nhưng ở thời điểm này, vẫn còn quá sớm để biết liệu cổ phiếu đã thực sự lấy lại được sức mạnh hay sẽ còn tiếp tục cắm đầu xuống thấp hơn nữa.

Mặt phải của nền giá: tổ chức quay lại mua cổ phiếu

Mặt phải của nền giá được hình thành khi các nhà đầu tư lớn bắt đầu múc lại. Hành động này đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn và tiến gần vùng kiểm tra quan trọng tiếp theo hơn, đó chính là điểm mua lý tưởng hay vùng kháng cự trước đó. Nhưng hãy kiên nhẫn và đừng dự đoán cái gì sẽ xảy ra tiếp theo. Hãy cho cổ phiếu tự chứng minh khí phách của mình bằng cách phá vỡ điểm mua với khối lượng lớn.

Điểm mua: điểm phá vỡ “mức trần” hay mức kháng cự trước đó

Điểm mua lý tưởng của một mẫu biểu đồ là khi cổ phiếu vượt qua vùng kháng cự trước đó. Hãy chắc chắn rằng cổ phiếu có thể khoan thủng qua mức trần đó với khối lượng lớn trước khi đầu tư. Điều này làm giảm đáng kể rủi ro mà vẫn gặt hái được lợi nhuận lớn.

3/. Hãy tìm kiếm các cổ phiếu đang ở vùng đỉnh mới

Như chúng ta đã thấy trước đây, Chữ “N” trong CANSLIM là viết tắt của một sản phẩm mới hoặc một xu hướng công nghiệp mới, nhưng nó cũng đề cập đến đỉnh giá mới trong vòng 52 tuần.

Đối với mỗi một trong số các mẫu hình – Cốc tay cầm, hai đáy và nền giá phẳng – một yêu cầu them chốt là cổ phiếu phải đang ở hoặc phải ở gần đỉnh mới khi nó break out. (Xem ví dụ về Điểm mua ở trên. Lưu ý điểm mua và điểm phá vỡ là ở vùng đỉnh mới). Đó là dấu hiệu của sức mạnh và là lời nhắc quan trọng về thực tế lịch sử thị trường:

  • Cổ phiếu đạt đỉnh mới có xu hướng tiếp tục tăng lên cao hơn.
  • Cổ phiếu giảm xuống mức đáy mới có xu hướng tiếp tục giảm xuống thấp hơn.

Vì vậy, hãy tránh xa những cổ phiếu có xu hướng giảm và đang mò đáy mới. Thay vào đó, hãy tập trung vào các cổ phiếu thể hiện sức mạnh, là những cổ phiếu đang leo lên vùng đỉnh mới và đang phá mô hình biểu đồ vững chắc.

4/. Tại sao không mua ở đáy của nền giá?

Nhìn lại một việc đã xảy ra luôn dễ dàng, nhưng dự đoán tương lai mới khó. Sau khi cổ phiếu đã hoàn thành mẫu hình, thật dễ dàng khi chém rằng bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách mua ở đáy của nền giá. Nhưng khi mô hình đang hình thành, còn quá sớm để biết liệu xu hướng đã thực sự thay đổi hay cổ phiếu sẽ tiếp tục xuống thấp hơn nữa. Nếu bạn cố gắng mua trước khi mẫu hình hoàn thiện, bạn sẽ gặp rủi ro không cần thiết.

Thay vào đó, hãy chờ cho cổ phiếu hoàn thành và phá vỡ nền giá với khối lượng lớn. Điều đó làm giảm đáng kể rủi ro mà vẫn kiếm được những món lợi nhuận lớn.

5/. Quản lí kì vọng

Đầu tư thành công phải bắt đầu bằng việc giữ cho tỷ lệ đặt cược có lợi cho bạn. Qua nhiều năm, lịch sử cho thấy cách tốt nhất để thực hiện điều đó là mua các cổ phiếu có yếu tố cơ bản mạnh mẽ khi chúng thoát ra khỏi mô hình biểu đồ thích hợp trong xu hướng tăng của thị trường. Phương pháp này giúp bạn giảm đáng kể rủi ro đồng thời gia tăng lợi nhuận đều đặn.

Nhưng một chìa khóa khác để đầu tư thành công là quản lý kỳ vọng. Hãy hiểu rằng không phải tất cả các nền giá đều dẫn đến lợi nhuận lớn. Đôi khi cổ phiếu sẽ phá vỡ nền giá, sau đó đảo chiều và lại cắm đầu lao xuống thấp hơn. Đó là lý do tại sao bạn phải luôn tuân theo các quy tắc bán nếu giao dịch không diễn ra theo kế hoạch. Tuân thủ và giữ kỷ luật là chìa khóa để đạt được thành công lâu dài: Sử dụng các mẫu biểu đồ để mua đúng lúc và sử dụng các quy tắc phòng thủ để vừa chốt lãi vừa bảo vệ danh mục đầu tư của bạn.

Chủ đề tiếp theo: Cốc tay cầm – Mẫu biểu đồ phổ biến và hữu dụng nhất

Khúc Ngọc Tuyên (Mr)


Trưởng phòng Môi giới SSI THĐ 05
Nhận tư vấn đầu tư – Hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán
Điện thoại/zalo: 0989591288
Facebook: facebook.com/ngoctuyen.khuc
Đăng ký mở tài khoản: https://forms.gle/6VR6XvLQ7iCXoAoCA

Trả lời