[Timing Market] Cách xác định đáy thị trường chứng khoán bằng ngày bùng nổ theo đà

Khi thị trường đang đang trong xu hướng giảm hay đang điều chỉnh, làm thế nào để biết được thời điểm xu hướng điều chỉnh đó đã thay đổi và đã đến lúc mua lại cổ phiếu? Hãy chờ ngày bùng nổ theo đà!

Những nghiên cứu liên tục của W. O’Neil về mọi chu kỳ thị trường kể từ năm 1880 đã phát hiện ra rằng không có thị trường tăng giá nào khởi đầu mà không có ngày bùng nổ theo đà. Vì vậy, thay vì dựa vào linh cảm hay dự đoán, hãy chờ đợi tín hiệu đã được kiểm định theo thời gian này để xác nhận thị trường đã chạm đáy và một xu hướng tăng mới tiềm năng đã bắt đầu.

I/. Ngày bùng nổ theo đà là gì? Những đặc trưng của ngày bùng nổ theo đà?

Ngày bùng nổ theo đà cho thấy nỗ lực hồi phục đã thành công và xu hướng thị trường đã thay đổi từ thị trường điều chỉnh thành “Xu hướng tăng được xác nhận”. Nó cho bạn biết đã đến lúc bắt đầu quay lại mua dần dần, từ từ các cổ phiếu bạn đã chọn. Các yếu tố chính của ngày bùng nổ theo đà gồm:

Đáy mới

Khi thị trường đang trong xu hướng giảm, hãy tìm kiếm ít nhất một trong các chỉ số chính chạm đến mức giá đáy mới.

Nỗ lực hồi phục

  • Sau khi chạm mức đáy mới, hãy tìm kiếm một ngày chỉ số đóng cửa cao hơn. Điều đó có nghĩa là chỉ số đã ngừng suy giảm, thiết lập “đáy” mới và đang trên đường hồi phục.
  • Nhưng một ngày tăng giá không đủ để biết xu hướng thị trường có thực sự thay đổi hay không. Vì vậy, chúng ta tính đó là ngày số 1 của đợt nỗ lực hồi phục.
  • Từ đây, miễn là chỉ số vẫn ở trên mức đáy trước đó, cú nỗ lực hồi phục vẫn đang diễn ra.

Ngày bùng nổ theo đà: chỉ sối tăng mạnh với khối lượng tăng so với ngày trước đó

  • Ngày bùng nổ theo đà cho thấy đợt nỗ lực hồi phục đã thành công.
  • Để được tính là ngày bùng nổ theo đà, ít nhất một chỉ số thị trường chính cần phải đóng cửa tăng 1,25% hoặc hơn nữa với khối lượng cao hơn so với ngày trước. Lưu ý, Khối lượng KHÔNG cần phải cao hơn mức trung bình; chỉ cần cao hơn ngày hôm trước là được. Sách “Làm giàu từ chứng khoán” không nhấn mạnh  điều này nên dẫn tới lầm tưởng rằng khối lượng ngày FTD phải cao hơn ngày hôm trước và cao hơn bình quân.
  • Bùng nổ theo đà thường xảy ra bất cứ ngày nào từ Ngày thứ 4 trở đi tính từ ngày nỗ lực hồi phục. Bùng nổ theo đà có thể xảy ra sớm nhất là vào ngày thứ 3, nhưng chỉ 3 ngày đầu tiên thường là quá sớm để xác nhận một xu hướng tăng mới.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

II/. Hành động như thế nào khi ngày bùng nổ theo đà xuất hiện báo hiệu xu hướng tăng mới tiềm năng?

1/. Hãy trở lại thị trường từ từ sau một ngày bùng nổ theo đà

Không phải mọi ngày bùng nổ theo đà đều dẫn đến một xu hướng tăng lớn, bền vững. Khoảng 25% – 30% sẽ thất bại, và thị trường sẽ nhanh chóng rơi trở lại vào trạng thái điều chỉnh. Đó là lý do tại sao bạn muốn quay lại thị trường từ từ khi một ngày bùng nổ theo đà xảy ra và trạng thái thị trường chuyển từ “Thị trường điều chỉnh” sang “Xu hướng tăng được xác nhận”.

Nếu thị trường giữ được xu hướng tăng và các cổ phiếu CANSLIM® dẫn đầu bắt đầu di chuyển lên cao hơn với khối lượng lớn bởi bàn tay mua vào của các nhà đầu tư tổ chức, bạn có thể bắt đầu tham gia mạnh hơn. Nếu xu hướng tăng thất bại, hãy tuân theo các quy tắc bán và táp vào lề an toàn.

2/. Hãy đề cao cảnh giác với những ngày phân phối

Nếu bạn thấy những ngày phân phối chỉ trong ít ngày sau khi ngày bùng nổ theo đà xảy ra, hãy đề cao cảnh giác! Điều này có thể có nghĩa là xu hướng tăng non nớt không được giữ vững và thị trường sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng điều chỉnh. Hãy thường xuyên theo dõi chỉ số thị trường để biết số ngày phân phối hiện tại và phát hiện mọi cảnh báo về những thay đổi trong xu hướng thị trường.

3/. Những khoản lãi lớn lớn được tạo ra trong các giai đoạn đầu của xu hướng mới

Như đã lưu ý trước đó, những cổ phiếu mang lại chiến thắng lớn nhất có xu hướng bắt đầu những cú chạy giá mới ngay ở giai đoạn khởi đầu một xu hướng tăng mới trên chỉ số thị trường.

Chẳng có gì lạ bởi tất cả chỉ là quy luật của chu kỳ thị trường: Trong thời gian thị trường điều chỉnh trước đó, chúng hình thành thành các mẫu hình nền giá. Sau đó, chúng phá vỡ nền giá khi xu hướng thị trường thay đổi, thường là vào ngày bùng nổ theo đà thực sự hoặc trong vòng hai đến ba tuần tiếp theo.

III/.Các ví dụ dưới đây cho thấy hiệu quả của ngày bùng nổ theo đà xảy ra đều đặn năm này qua năm khác.

Khúc Ngọc Tuyên (Mr)


Trưởng phòng Môi giới SSI THĐ 05
Nhận tư vấn đầu tư – Hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán
Điện thoại/zalo: 0989591288
Facebook: facebook.com/ngoctuyen.khuc
Đăng ký mở tài khoản: https://forms.gle/6VR6XvLQ7iCXoAoCA

 

Trả lời