HAI ĐÁY – MẪU HÌNH PHỔ BIẾN VÀ HỮU DỤNG THỨ HAI SAU CỐC TAY CẦM – NHỮNG ĐẶC TRƯNG MÀ BẠN CHƯA BIẾT

Ở  phần mở đầu của cuốn sách bán chạy nhất Làm giàu từ chứng khoán, nhà sáng lập và chủ tịch IBD là William J. O’Neil đã trình bày 100 biểu đồ của các cổ phiếu có hiệu suất hàng đầu trong suốt hơn 100 năm qua. General Motors năm 1915, Coca-Cola năm 1934 hay Wikimedia năm 2006, tất cả chúng đều xây dựng các kiểu mẫu biểu đồ giống nhau.

Bạn sẽ tìm thấy những hình dạng tương tự như vậy ngay hiện nay và nhiều thập kỷ nữa kể từ bây giờ. Và bằng cách học cách phát hiện ra những nền giá này, bạn sẽ có thể mua sớm được những cổ phiếu tốt nhất một cách đều đặn năm này qua năm khác.

Có ba mẫu hình phổ biến và hữu dụng nhất giúp bạn nhảy vào các cổ phiếu dẫn đầu ngay trước đợt tăng giá lớn tiềm năng của chúng, gồm:

  1.  Cốc tay cầm: Đây là mẫu hình hữu dụng và phổ biến bậc nhất
  2.  Hai đáy: Mẫu hình hữu dụng phổ biến thứ hai
  3.  Nền giá phẳng

PHẦN NÀY SẼ GIẢI THÍCH RÕ HƠN VỀ MẪU HÌNH  HAI ĐÁY CŨNG NHƯ NHỮNG ĐẶC TRƯNG CẦN TÌM KIẾM TRÊN MẪU HÌNH HAI ĐÁY

HAI ĐÁY – MẪU HÌNH  PHỔ BIẾN VÀ HỮU DỤNG THỨ HAI SAU CỐC TAY CẦM

Mặc dù về hình dạng có khác biệt với mẫu hình cốc tay cầm, nhưng các khái niệm cốt lõi và câu chuyện phía sau của mẫu hình hai đáy tương tự như cốc tay cầm.

  • Mẫu hình hai đáy là Tấm gương phản chiếu thị trường: Mẫu hình hai đáy có xu hướng hình thành trong khi thị trường chung biến động, và điều đó phản ánh thành hình dạng của mẫu hình. Bạn có một chặng giảm, sau đó cổ phiếu cố gắng tăng lên nhưng chạm kháng cự và cuối cùng kéo ngược để tạo thành một chặng giảm thứ hai. Cổ phiếu bật trở lại một lần nữa và cuối cùng có thể vượt qua và di chuyển lên cao hơn. Sự phá vỡ nền giá “W” ở cổ phiếu thường xảy ra khi thị trường chung cũng đã bật trở lại từ một giai đoạn điều chỉnh và chuyển thành xu hướng tăng mới.
  • Hỗ trợ và kháng cự: Giống như mẫu hình cốc tay cầm và các mẫu hình nền giá khác, điểm mua của mẫu hình hai đáy được tính bằng cách thêm 100 đồng vào vùng kháng cự gần nhất, tức là đỉnh giữa của chữ “W”. Sự phá vỡ xuyên qua vùng kháng cự này với khối lượng cao bất thường thể hiện các nhà đầu tư tổ chức quay lại cuộc chơi và chủ động múc lên.
  • Rũ bỏ: Hãy nhớ lại cách rũ bỏ các nhà đầu tư yếu giữ hàng lỏng lẻo hơn ở phần tay cầm của mẫu hình cốc tay cầm. Bạn có khái niệm tương tự như vậy ở mẫu hình hai đáy này, chỉ khác ở vị trí mà thôi. Hãy chú ý cách mà đáy của chặng giảm thứ hai trong mẫu hình hau đáy cắt xuống dưới thủng đáy của chặng giảm thứ nhất. Điều đó giúp loại bỏ những nhà đầu tư nắm giữ yếu hơn, để lại nhiều nhà đầu tư quyết tâm nắm giữ hơn, là những người tạo ra sự hỗ trợ cho cú chạy giá mới của cổ phiếu.

NHỮNG ĐIỂM ĐẶC TRƯNG CẦN TÌM KIẾM Ở MẪU HÌNH HAI ĐÁY

  • Xu hướng tăng trước khi hình thành mẫu hình: 30% hoặc hơn nữa
  • Độ sâu của mẫu hình: 40% hoặc ít hơn
  • Chiều dài mẫu hình: ít nhất 7 tuần, tuần giảm đầu tiên trong nền giá được đếm là tuần số 1.
  • Đỉnh giữa: Phải hình thành ở nửa trên của nền giá và phải ở bên dưới đỉnh của mặt trái.
  • Cắt xuống dưới đáy thứ nhất: Đáy của chặng giảm thứ hai phải thấp hơn đáy của chặng giảm thứ nhất.
  • Điểm mua lý tưởng:
    • Nằm phía trên đỉnh giữa chữ “W” 100 đồng
    • Vùng mua: từ điểm mua lý tưởng lên đến tối đa 5%
    • Luôn mua gần điểm mua lý tưởng nhất có thể
  • Khối lượng ngày phá vỡ mẫu hình: cao hơn mức trung bình ít nhất 40-50%

VÍ DỤ VỀ MỨC LỢI NHUẬN LỚN THU  ĐƯỢC TỪ MẪU HÌNH HAI ĐÁY

Khúc Ngọc Tuyên (Mr)


Trưởng phòng Môi giới SSI THĐ 05
Nhận tư vấn đầu tư – Hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán
Điện thoại/zalo: 0989591288
Facebook: facebook.com/ngoctuyen.khuc
Đăng ký mở tài khoản: https://forms.gle/6VR6XvLQ7iCXoAoCA

Trả lời