Mua cổ phiếu dẫn đầu theo Mẫu Hình Nền Giá Phẳng, ví dụ trên cổ phiếu VGC

Ở  phần mở đầu của cuốn sách bán chạy nhất Làm giàu từ chứng khoán, nhà sáng lập và chủ tịch IBD là William J. O’Neil đã trình bày 100 biểu đồ của các cổ phiếu có hiệu suất hàng đầu trong suốt hơn 100 năm qua. General Motors năm 1915, Coca-Cola năm 1934 hay Wikimedia năm 2006, tất cả chúng đều xây dựng các kiểu mẫu biểu đồ giống nhau.

Bạn sẽ tìm thấy những hình dạng tương tự như vậy ngay hiện nay và nhiều thập kỷ nữa kể từ bây giờ. Và bằng cách học cách phát hiện ra những nền giá này, bạn sẽ có thể mua sớm được những cổ phiếu tốt nhất một cách đều đặn năm này qua năm khác.

Có ba mẫu hình phổ biến và hữu dụng nhất giúp bạn nhảy vào các cổ phiếu dẫn đầu ngay trước đợt tăng giá lớn tiềm năng của chúng, gồm:

  1.  Cốc tay cầm: Đây là mẫu hình hữu dụng và phổ biến bậc nhất
  2.  Hai đáy: Mẫu hình hữu dụng phổ biến thứ hai
  3.  Nền giá phẳng

Mẫu hình nền giá phẳng

Trong phần giới thiệu về các nền giá & các điểm mua, bạn đã thấy cách mà các cổ phiếu tốt nhất thường hình thành “bàn đạp” khi chúng thực hiện các bước đi lớn. Cổ phiếu sẽ đi lên trong một thời gian, kéo ngược để hình thành một nền giá mới, sau đó tiếp tục leo dốc, mở ra cho bạn nhiều cơ hội để kiếm tiền. Các nền giá phẳng là một ví dụ cổ điển về điều đó. Chúng thường hình thành sau khi cổ phiếu đã mang lại một khoản lãi kha khá từ điểm phá vỡ mẫu hình cốc tay cầm hoặc mẫu hình hai đáy. Đó là lý do tại sao nền giá phẳng thường được coi là “nền giá giai đoạn hai”.

1/. Nguyên lý chủ chốt thấu hiểu về nền giá phẳng như sau:

  • Giao dịch đi ngang để “tiêu hóa” lợi nhuận của đợt tăng trước đó: Cổ phiếu thường sẽ phá vỡ khỏi mẫu hình cốc tay cầm hoặc mẫu hình hai đáy, chạy ít nhất 20%, sau đó giao dịch về cơ bản đi ngang để tạo thành một nền giá phẳng. Đó là một đợt suy giảm nhẹ hơn so với những gì bạn thấy trong các mẫu hình khác – mức giảm không quá 15%. Phạm vi giá thường sẽ vẫn khá thắt chặt trong toàn bộ nền giá. Điều đó có thể có nghĩa là các nhà đầu tư tổ chức, là những người phải mua hàng chục ngàn cổ phiếu trở lên để thiết lập các vị thế lớn – họ đang lặng lẽ mua trong một phạm vi giá nhất định. Đó là cách họ tăng tỷ lệ nắm giữ mà không làm tăng đáng kể giá vốn trung bình trên mỗi cổ phiếu.
  • Kháng cự và hỗ trợ: Ở đây một lần nữa điểm mua được xác định bằng cách thêm 100 đồng vào vùng kháng cự gần đây nhất – tức là điểm giá cao nhất trong nền giá phẳng. Chỉ đến khi khi cổ phiếu phá vỡ qua “mức trần” đó (tốt nhất là với khối lượng trên mức trung bình) thì nó mới có thể khởi động chặng tiếp theo của đợt tăng giá.
  • Rũ bỏ: Giống như các mẫu hình khác, nền giá phẳng cũng có cách loại bỏ các nhà đầu tư yếu hơn. Thay vì một cú bán tháo sắc nét hơn như ở phần tay cầm trong mẫu hình cốc tay cầm hay như ở chặng giảm thứ 2 cắt thủng đáy cũ trong mẫu hình hai đáy, phần đế phẳng sự rũ bỏ được thực hiện chậm hơn. Các nhà đầu tư yếu hơn, ít quyết tâm nắm giữ hơn sẽ bị bào mòn bởi hành động giá đi ngang thiếu kiên quyết và cuối cùng mất kiên nhẫn và bán ra.

2/. Các đặc điểm cần tìm kiếm ở mẫu hình nền giá phẳng:

  • Xu hướng tăng giá trước đó: 30% hoặc hơn
  • Độ sâu của nền giá: 15% hoặc ít hơn
  • Chiều dài nền giá: ít nhất 5 tuần, tuần giảm đầu tiên trong nền giá được đếm là tuần 1.
  • Điểm mua lý tưởng: trên đỉnh cao nhất của nền giá 100 đồng.
  • Vùng mua: trong vùng 5% phía trên điểm mua lý tưởng
  • Luôn mua gần điểm mua lý tưởng nhất có thể
  • Khối lượng ngày phá vỡ nền giá: cao hơn trung bình tối thiểu 40-50%

VÍ DỤ ĐIỂM MUA PHÁ VỠ NỀN GIÁ PHẲNG TRÊN VGC VỪA XUẤT HIỆN HÔM NAY.  

Một vài đặc điềm CANSLIM của VGC: GEX muốn mua chi phối (Lãnh đạo mới, chữ N), lực mua lớn – cầu mạnh (Chữ S), Cổ phiếu có vị  thế – có vốn hoá lớn trong ngành năng động là BDS công nghiệp (chữ L), có tổ chức bảo trợ (Chữ I).

 

3/. Lợi nhuận từ điểm mua mẫu hình nền giá phẳng

Dưới đây là ví dụ về mức lợi nhuận thu được từ các cổ phiếu thắng lớn từ điểm mua của nền giá phẳng.

Texas Capital Bancshares (TCBI): lợi nhuận từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2012

Khúc Ngọc Tuyên

Trưởng phòng Môi giới SSI THĐ 05
Nhận tư vấn đầu tư – Hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán
Điện thoại/zalo: 0989591288
Facebook: facebook.com/ngoctuyen.khuc
Đăng ký mở tài khoản: https://forms.gle/6VR6XvLQ7iCXoAoCA

Trả lời