[Nhìn Lại Tuần Qua, 7/8/2020] Bạn không cần phải thông minh hơn đám đông nhưng nhất định phải kỷ luật hơn đám đông

Tôi mượn lời của Warren Buffett để mô tả điều bạn cần làm vào lúc này. Tập trung, kỷ luật để tuân thủ hệ thống giao dịch hơn là tỏ ra thông minh hơn trong các dự đoán thị trường. Mục tiêu của hệ thống CANSLIM không phải là dự đoán xem thị trường sẽ làm gì vào ngày mai mà yêu cầu bạn đi theo những gì ngài thị trường đang nói ở hiện tại. Mấu chốt nằm ở chỗ bạn có sự thấu hiểu và kỷ luật đối với hệ thống.

Tuần qua, chúng ta đã có ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) vào ngày 3/8/2020, đưa triển vọng thị trường quay lại “XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN“. 4 phiên giao dịch sau ngày FTD, chúng tôi không nhìn thấy bất cứ ngày phân phối nào cho thấy khả năng thành công cao của ngày FTD.

Về hành động giá, chỉ số VN-Index đang tiến lại vùng trên của kênh giá kháng cự, đồng thời là ngày MA50 ngày.  Chưa hết, phía trên nữa là vùng 880-890 của đỉnh cũ thất bại vượt qua trong tháng 7. Đây là vùng kháng cự mạnh mà chỉ số VN-INdex cần phải vượt qua nếu như muốn tạo ra cú Breakout thoát khỏi kênh giá. Nhiều nhà đầu tư lo ngại chỉ số VN-Index sẽ thất bại tại vùng kháng cự này.

Một lần nữa, hệ thống CANSLIM không dự báo được chỉ số VN-Index sẽ làm gì tiếp theo. Chúng ta sẽ biết câu trả lời…sau khi nó đã xảy ra.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Hệ thống CANSLIM yêu cầu bạn phát hiện sóng ngành và các leader để đi theo. Bảng RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối) cho thấy ngành công nghệ phần cứng, công nghiệp đa ngành, giấy, thép…đang đứng đầu (dựa trên bảng phân ngành cấp 4 của Fireant).

Danh sách chi tiết của các cổ phiếu có RS cao nhằm tìm kiếm leader được gửi vào room nhóm Trend Trader.

Các cổ phiếu leader mà chúng tôi nắm giữ dang hoạt động tốt. Ví dụ HPG của ngành thép trong tuần qua đã có điểm breakout từ nền giá phẳng. HPG có sức mạnh giá RS=90 cùng với sự tăng tốc trong tăng trưởng lợi nhuận.

Các cổ phiếu khác như SZC, TCM, DHC, VSC vẫn đang hoạt động tốt sau các điểm mua đề cập ở các bản tin trước. Cổ phiếu SZC được kích hoạt quy tắc 8 tuần (xem tại cuốn sách Làm Giàu Từ Chứng Khoán) của Oneil khi giá tăng 20% trong thời gian chưa tới 3 tuần, từ nền giá số hai.

Trong tuần này, chúng tôi nhận thấy nhiều cổ phiếu có RS cao đang tiến gần tới điểm mua pivot. Các thảo luận chi tiết có tại room của Trend Trader. Hiện tại, tôi có thể điểm sơ lược một số mã như sau. VEA có RS=76 và tiềm năng hình thành mẫu hình W.

Cổ phiếu PAC có RS=75. Cổ phiếu này có điểm breakout khỏi mẫu hình W bằng một Gap Up. Tuy nhiên, PAC chưa có yếu tố cơ bản hay chất xúc tác thực sự nổi bật. Công ty đang trong quá trình di dời nhà máy từ Biên Hòa 1 vè nhà máy An Phước nhưng chưa có đủ nguồn vốn. Từ năm 2019, công ty tăng trích lập quỹ đầu tư phát triển và giảm tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền đẻ đầu tư cho nhà máy An Phước.  Công ty sẽ đầu tư nhà máy An Phước trong vòng 2-3 năm tới. Tập đoàn Vinachem sẽ không đầu tư thêm và tạm ngưng thoái vốn tại PAC. Các dự án đầu tư của PAC vì thế sẽ sử dụng vốn tự có hoặc vốn vay.

Trả lời