Tiếp nối Warrent Buffett, huyền thoại Ray Dalio cũng rót gần nửa tỷ đô vào vàng

Quỹ đầu cơ của huyền thoại đầu tư Ray Dalio rót hơn 400 triệu USD vào vàng trong quý 2/2020 khi giá vàng tiến tới mức kỷ lục, qua đó  thu hút cả những tên tuổi lớn lẫn nhà đầu tư tay ngang.

Bridgewater Associates, do ông Ray Dalio thành lập, đã nâng khoản đầu tư vào vàng thông qua quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới, theo hồ sơ pháp lý của công ty công bố vào cuối ngày 12/07.

Bridgewater Associates nâng khoản đầu tư vào quỹ SPDR Gold Trust từ 600.6 triệu USD lên 914.3 triệu USD, từ đó trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất của quỹ ETF vàng này, dữ liệu Bloomberg cho thấy.

Công ty này cũng nâng khoản đầu tư tại quỹ ETF iShares Gold Trust từ 176 triệu USD lên 268.4 triệu USD. Đây đang là khoản đầu tư lớn thứ 6 của quỹ Bridgewater Associates.

Các quỹ ETF thường là cách phổ biến để các nhà đầu tư tăng đặt cược vào giá vàng mà không cần phải nhận hoặc lưu trữ vàng vật chất.

Trong bối cảnh giá vàng tăng mạnh, nhà đầu tư nhanh chóng rót vốn vào các quỹ ETF. Các quỹ ETF vàng trên thế giới hiện còn sở hữu vàng nhiều hơn cả Ngân hàng Trung ương Đức – tổ chức nắm giữ vàng thỏi lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ.

Tổng danh mục của Bridgewater hiện có trị giá 5.96 tỷ USD vào cuối quý 2/2020, tăng khoảng 1 tỷ USD kể từ quý 1/2020.

SPDR Gold Trust là quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới và đang nắm giữ 1,248.29 tấn vàng.

Hành trình của giá vàng từ tháng 7

Giá vàng vượt ngưỡng 2,000 USD lần đầu tiên kể từ đầu tháng 7/2020. Giá đã tăng hơn 26% trong năm nay, là một trong những hàng hóa có thành quả tốt nhất và vượt trội hơn một vài hàng hóa khác, thậm chí cả chỉ số Nasdaq.

Sau khi tăng không ngừng nghỉ, giá vàng đột nhiên ghi nhận phiên rớt mạnh nhất trong 7 năm vào ngày 11/07, khi các chuyên viên phân tích cảnh báo đà tăng đã hơi quá trớn và nhà đầu tư chốt lời.

Vốn hưởng lợi từ đà suy yếu của đồng USD, vàng lại có thêm cú huých từ mối quan hệ ngày càng tệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ được cho là sẽ tiến tới gói kích thích khổng lồ để giúp người dân Mỹ đối phó với đại dịch Covid-19. Điều này có thể gây áp lực lên đồng USD và kìm hãm lãi suất cho vay của Mỹ.

Vì là tài sản không mang lại lợi suất, tài sản này sẽ trở nên hấp dẫn khi lãi suất giảm mạnh.

Trước đó, Công ty Berkshire Hathaway của Buffett đã mua 563 triệu USD cổ phiếu của một doanh nghiệp khai thác vàng thuộc tập đoàn Barrick Gold của Canada, một quyết định gây ra một sự chấn động lớn trong dư luận toàn cầu.

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

Warren Buffett cũng không thể ngồi im trước cơn sốt giá vàng

Trả lời