[Nhật Báo IBD ngày 25/2/2021] Thị trường bật dậy mạnh mẽ nhờ các bình luận bồ câu của FED, liệu đợt điều chỉnh đã kết thúc

Thị trường chứng khoán Mỹ bật xanh phiên thứ hai liên tiếp nhờ những phát biểu bồ cung của chủ tịch FED Jerome Powell tại đồi Capitol trong phiên điều trần. Chỉ số Nasdaq 100 future giảm 1% trước phiên giao dịch khi mà lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm tăng 8 điểm cơ bản lên 1.42%. Nhưng lợi tức trái phiếu chính phủ 10 năm lập tức rời đỉnh và thị trường chứng khoán lúc này bật tăng trở lại. Lợi suất trái phiếu tăng có thể là thông điệp lạc quan cho rằng sự hồi phục của nền kinh tế tốt hơn kỳ vọng và có thể đi kèm lạm phát cao hơn. Một lần nữa, thị trường trái phiếu dường như đang đi đúng theo mong muốn của FED.

Sau khi bật dậy từ EMA 21 ngày, chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ là Russell 2000 tăng 2.3%, nhờ lực tăng của các cổ phiếu ngành tài chính. 

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN MỸ NGÀY HÔM NAY

Chỉ số DJIA thiết lập đỉnh cao mọi thời đại và vượt ngưỡng 32,000, với mức tăng 1.3% trong khi SP500 tăng 1.1%. Khối lượng trên sàn Nasdaq và NYSE đều giảm so với phiên ngày thứ ba.

Nasdaq tăng 1%. Đường hỗ trợ tạo bởi MA50 ngày và đóng cửa cao hơn đỉnh ngày thứ bam điều này giúp SP500 và Nasdaq có thêm hy vọng đợt điều chỉnh vừa qua có thể kết thúc nhanh chóng giống như cuối tháng 1.

Một cú giảm mạnh vào đầu phiên ngày thứ ba đang tạo nên chuỗi VI PHẠM DỌC , nhưng chỉ số đã rút ngắn mức giảm từ 3.9% xuống còn 0.5%.

Các cổ phiếu ngành Chip nâng đỡ Nasdaq khi nhóm ngành này tăng hơn 5%. Tuy nhiên, việc tìm kiếm các cổ phiếu có điểm mua ngon ở nhóm này hiện nay là khá khó vì đa phần chúng đều đã chạy rời xa nền giá.

Thị trường bò tốt có một chút tin tức tốt từ chỉ báo tâm lý thị trường. Theo đó, Bullish Sentiment của The Investors Intelligence được điều tra theo tuần đối với các nhà tư vấn đầu tư đã có sự sụt giảm từ 59.1% xuống còn 56.1%. Đây là phiên thứ tư liên tiếp chỉ báo này nằm dưới ngưỡng 60%. Điều này cho thấy thị trường đã bớt nóng.

Các cổ phiếu tăng giá gấp 3 lần cổ phiếu giảm giá trên sàn Nasdaq và NYSE.

VIỆC CHỌN CỔ PHIẾU KHÁ KHÓ KHĂN

Bất chấp hai ngày tăng giá liên tiếp, đây vẫn không phải là môi trường dễ dàng cho việc kiếm tiền từ cổ phiếu. Sau khi thị trường đã tăng giá kéo dài, nhiều cổ phiếu đã chạy rời xa nền giá. Chỉ cố một số ít còn lại đang nhận được sự hỗ trợ từ MA10 tuần (tương ứng MA50 ngày) như  PayPal (PYPL), NetEase (NTES), General Motors (GM) and Tencent Holdings (TCEHY).

Horizon Therapeutics (HZNP) tăng 13% sau khi có báo cáo tốt về doanh số và lợi nhuận. Cổ phiếu này nhận được sự chú ý của IBD Live sau khi mở cửa, ki nó nằm trong vùng mua hợp lý từ điểm pivot 86.77. Cổ phiếu công nghệ sinh học này đã có quý thứ hai liên tiếp có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ba con số. Tốc độ tăng trưởng doanh số tăng tốc quý thứ tư liên tiếp, với mức tăng 105% lên mức 745 triệu đôla.

 

Trả lời