[Nhịp đập thị trường-16/4/2021] Thị trường chung xuất hiện thêm ngày phân phối mạnh thứ 2. Trader cần thận trọng khi một số Leader đã có dấu hiệu suy yếu.

Chỉ số VN-Index giảm -0.69% với thanh khoản hôm nay đạt 948 triệu đơn vị cao hơn so với phiên trước, đáp ứng tiêu chí phân phối. Thị trường chung hiện tại xuất hiện 2 phiên phân phối mạnh đồng thời chúng ta đang quan sát thấy sự suy yếu đến từ các cổ phiếu dẫn dắt và sự tăng giá mạnh mẽ đến từ các cổ phiếu Penny. Đây là dấu hiệu cảnh báo chúng ta đang ở rất gần với đỉnh chứng khoán. Hôm nay áp lực giảm điểm chủ yếu đến từ việc bán ròng của khối ngoại ở các cổ phiếu VNM (-2.2%), GVR (-4.3%), VCB (-1.2%), BID (-2.4%), VPB (-2.1%)… Bên cạnh đó thị trường cũng được nâng đỡ bởi nhóm cổ phiếu VIC (+1.5%), NVL (+5.4%), PDR (+5%), EIB (+1.6%), HPG (+0.2%),.. giúp ngăn đà giảm cho chỉ số VN-Index trong một ngày khối lượng giao dịch gia tăng đột biến. Đây là khoảng thời gian mà các Trader nên bóp chặt stoploss, giảm tỷ trọng đầu tư trong giai đoạn này và quan sát thị trường cùng danh mục cổ phiếu của mình một cách cẩn thận.

Thị trường vẫn đang ở trong xu hướng tăng với 2 phiên phân phối mạnh. Xu hướng tăng đang ngày càng bị lu mờ đi khi số lượng cổ phiếu nằm trên đường MA50 ngày đang xấp xỉ bằng số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày, chứng tỏ sức mạnh của thị trường đang bị suy yếu. Độ rộng thị trường vẫn đang ngày càng bị thu hẹp khi danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần giảm khá mạnh so với tuần trước khi thị trường vượt đỉnh 1200. Thị trường đang ngày càng tiến gần về khoảng thời gian ngày đảo chiều chiêm tinh 27/4/2021 +- 3 ngày giao dịch. 

Theo dữ liệu của chúng tôi, tuần này chỉ còn 26 mã cổ phiếu thiết lập đỉnh 52 tuần, cho thấy danh sách vượt đỉnh 52 tuần đang thu hẹp lại (Tuần trước có đến 36 mã cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần). Nhìn vào số cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần thì nổi bật nhất là Sóng ngành Thép, bất động sản, ngân hàng đang là những ngành có lượng cổ phiếu vượt đỉnh nhiều nhất. Chứng tỏ đây là những dòng mạnh nhất so với thị trường ở thời điểm hiện tại.

 RS theo phân ngành cấp 2 của Fireant

RS theo phân ngành cấp 4 của Fireant

Chỉ số VN-Index hôm nay lại là một phiên đóng cửa giảm giá với khối lượng “đột biến”. Theo quan sát của chúng tôi, tại thời điểm hiện tại, sự suy yếu đến từ các cổ phiếu dẫn dắt thị trường đã ngày càng lộ diện một cách rõ ràng hơn. Sau cú chạy Climax top từ nền giá số 3, một số cổ phiếu LEADER thuộc những dòng dẫn dắt cho đà tăng điểm mạnh mẽ trước đó đã phát ra những tín hiệu cảnh báo “đèn đỏ”  khi bắt đầu giảm giá phá thủng MA20 ngày và cả MA50 ngày. Trader nên hồi tưởng lại cú sụp đổ của thị trường chứng khoán vào tháng 4/2018, trước khi thị trường sụp đổ thì các cổ phiếu LEADER như PLX, MWG đã gãy trước thị trường chung, điều tương tự cũng đang xảy ra đối với các cổ phiếu dẫn dắt như SZC, GVR (gãy MA50 ngày với khối lượng lớn). Đồng thời các cổ phiếu Leader khác như GIL, DGC, DGW,.. đang nằm neo tại MA20 ngày. 

Về góc nhìn chu kỳ, chúng tôi đang quan sát viễn cảnh thị trường sẽ xuất hiện đỉnh PT thứ 3 trùng với đỉnh 50WT (tương đương với đỉnh chu kỳ 1 năm), nếu điều này không may xảy ra thì đây sẽ là cú điều chỉnh khá mạnh khiến thị trường sẽ quay về mốc 1000 điểm trong khoảng thời gian 2-3 tháng sắp tới. Với việc nếu chỉ số VN-Index giảm 10- 20% từ đỉnh thì các cổ phiếu sẽ giảm giá tương tự từ 20-50% giá trị. Đây là một điều mà chúng tôi muốn nhắc nhở đến các Trader để có thể cân nhắc đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn trong giai đoạn này. Trader giỏi là người giữ được tiền chứ không phải là người kiếm được thật nhiều tiền.

Khi mà các chuyên gia đang vẽ ra giấc mơ  về chỉ số VN-Index sẽ đạt được 1400 điểm trong giai đoạn sắp tới thì chắc có lẽ đời không như là mơ. Chúng tôi đang giữ quan điểm thận trọng đối với chỉ số VN-Index trong giai đoạn này khi mà các cổ phiếu có yếu tố cơ bản xuất hiện điểm mua đang dần trở nên hiếm đi thay thế cho nó là các cổ phiếu Penny (thị giá thấp, tăng trưởng yếu ớt trong thị trường giá lên, nền tảng cơ bản yếu). Các cổ phiếu Penny thu hút dòng tiền đầu cơ nóng đang làm mờ mắt các Trader bởi sự tăng giá mạnh mẽ trong thời gian ngắn. Cần chú ý: Những tên lính quèn (cổ phiếu Penny) không thể đẩy thị trường đi xa. Đây là điều mà tôi đã nhắc nhở các nhà đầu tư ở các bài viết trước đây.

“Bạn không cần phải đến sớm bữa tiệc, nhưng phải biết rời đi khi tiệc sắp tàn”

Có vẻ tháng 5 năm nay, câu Sấm truyền được các nhà đầu tư ở Phố Wall thường hay nhắc đến “Sell in May and go away” sẽ trở nên linh nghiệm. Chúng ta hãy chờ sự xác nhận của hành động giá và khối lượng để có thể đưa ra những chiến lược giao dịch phù hợp trong thời gian tới. Tôi thay mặt cho các admin của website elibook.vn chúc các độc giả có thể giữ được cái đầu lạnh trong giai đoạn đầy những biến động mạnh và khó khăn sắp tới của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bài viết được phân tích bởi 

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

Trả lời