Cổ phiếu dẫn đầu là gì? Câu trả lời có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy

Có nhiều ý kiến tranh cãi ​​khác nhau về việc một cổ phiếu dẫn dắt trên thị trường chứng khoán trông như thế nào.

Ví dụ: xem tin tức tài chính trên TV và bạn sẽ thấy một lượng lớn các chuyên gia thị trường đều đồng thanh gọi Intel (INTC) là công ty dẫn đầu trong ngành chip hay Cisco Systems (CSCO) là công ty dẫn đầu trong ngành mạng.

Sự thật thì chúng không còn là những cổ phiếu dẫn dắt thị trường chứng khoán thực sự nữa. Đúng, chúng đều là các công ty sở hữu những thương hiệu lớn, nổi tiếng – và chúng vẫn được đông đảo các nhà quản lý quỹ nắm giữ – nhưng cả hai cổ phiếu này đều đang phải vật lộn để giữ thị phần khi những tên tuổi mới xuất hiện.

Định nghĩa của IBD về một cổ phiếu dẫn dắt – tức chữ L trong CAN SLIM – khá đơn giản. Cổ phiếu dẫn đầu cần phải thể hiện sức mạnh giá tương đối trên thị trường – giá của chúng đang đi lên chứ không phải đang giảm. Những cổ phiếu đang ở gần mức đỉnh trong 52 tuần là những cổ phiếu dẫn đầu, chứ không phải những cổ phiếu đang ở gần mức đáy thấp nhất trong 52 tuần.

Các cổ phiếu dẫn đầu cũng có tăng trưởng EPS và tăng trưởng doanh thu vượt trội, và đang chiếm lĩnh được thị phần từ đối thủ. Đó thường là những công ty mới hơn, mặc dù những cái tên cũ hơn, có vốn hóa lớn đôi khi có thể phù hợp là cổ phiếu dẫn dắt miễn là các công ty này thích ứng thành công với các điều kiện thay đổi nhanh chóng của ngành.

Các cổ phiếu dẫn dắt cũng chia sẻ một số điểm chung khác. Xu hướng tăng của chúng đang được thúc đẩy bởi hoạt động mua tổ chức từ các quỹ tương hỗ, các ngân hàng đầu tư và các nhà đầu tư tổ chức khác, là những người mà sức mua của họ có tác động nhiều nhất đến động thái tăng giá của cổ phiếu.

Một số cổ phiếu dẫn đầu là những cái tên có vốn hóa lớn, thanh khoản cao, nhưng phần lớn là những cái tên ít được biết đến hơn, nhưng hấp dẫn với các đặc điểm đặc trưng của cổ phiếu dẫn đầu.

Bảng trên nêu bật một số công ty thiết kế chip mới nổi trong ngành bán dẫn tuyệt diệu của nước Mỹ. Qualcomm (QCOM) sở hữu giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất trong số các công ty này với 78 tỷ USD. Nó vẫn được mọi người nhắc đến như một cổ phiếu dẫn đầu trong nhóm ngành bán dẫn, nhưng thực ra theo điểm số trong Bảng xếp hạng tổng hợp của IBD là 59 thì hiện nó không còn là một cổ phiếu dẫn đầu nữa.

Broadcom (AVGO) là cổ phiếu lớn thứ hai trong ngành bán dẫn. Việc sáp nhập gần đây của nó với Avago đã khuấy động một số sự phấn khích trên Phố Wall, thúc đẩy hoạt động giá mạnh mẽ trong những tuần gần đây. Xếp hạng tổng hợp là 97 điểm, là một cổ phiếu có đặc điểm dẫn đầu.

Trong khi đó, những cái tên mới hơn với những sản phẩm mới sáng tạo đã xuất hiện. Chúng bao gồm MaxLinear (MXL), Inphi (IPHI), Silicon Motion Technology (SIMO) và Mellanox Technologies (MLNX).

Khái niêm “dẫn đầu” cũng áp dụng cho các nhóm ngành và các lĩnh vực trên thị trường, chứ không chỉ áp dụng cho các cổ phiếu. Một cổ phiếu có thể mang dáng vẻ của một cổ phiếu dẫn đầu, nhưng nếu nó không phải là thành viên của một nhóm hoặc một lĩnh vực dẫn dắt, thì có thể khó thu được được mức lợi nhuận có ý nghĩa.

Cần phải theo dõi, tìm kiếm các nhóm ngành hàng đầu trên thị trường, và tập trung vào các cổ phiếu dẫn đầu trong số các nhóm ngành dẫn đầu, nếu không bạn sẽ khó đạt được hiệu suất cao hơn thị trường.

Theo IBD

Trả lời