SP500 và Dow Jones thiết lập đỉnh cao mới khi Tesla gia nhập câu lạc bộ 1,000 tỷ đôla; Liệu thị trường có chỉnh hay không?

Sau một ngày dừng lại nghỉ ngơi, thị trường chứng khoán Mỹ lại tiếp tục đợt tăng giá tháng 10 với sự tăng điểm vào ngày thứ hai, khi cổ phiếu Tesla (TSLA) có tác động đến nhiều chỉ số.

Nhà sản xuất xe điện này đã tăng gần 13% lên mức đỉnh cao mới, đưa giá trị vốn hóa thị trường của nó vượt ngưỡng 1,000 tỷ đôla. Chính sự nhảy giá này là yếu tố chính đóng góp vào sự tăng điểm 0.9% của Nasdaq Composite và 0.5% của chỉ số SP500. Tesla chiếm 3% tỷ trọng trong chỉ số Nasdaq, và gần 2% trong chỉ số SP500. Sự tăng giá của cổ phiếu này đóng góp 13% vào sự tăng giá của SP500, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

Cổ phiếu Tesla cũng ảnh hưởng tích cực đến chỉ số IBD 50, khi chỉ số này tăng 2% vào ngày thứ hai, và chứng chỉ ETF Invesco QQQ Trust (QQQ) tăng 1%. Sự tăng giá mạnh mẽ này cũng là nhờ lĩnh vực tiêu dụng đã có ngày tăng giá tốt nhất từ tháng 3.

Testla đã tăng giá mạnh sau khi Hertz Car Rental nói nó đang có lượng đơn đặt hàng lên tới 100,000 chiếc vào cuối năm 2022. Hertz đang nhận được sự hỗ trợ từ 3,000 trạm xạc xe điện của Tesla trên khắp nước Mỹ và Châu Âu.

Nhà sản xuất xe hơi này là công ty thứ sáu trên thế giới gia nhập câu lạc bộ 1,000 tỷ đôla. Apple (AAPL) và Microsoft (MSFT) đã chạm mốc 2,000 tỷ đôla. Amazon.com (AMZN), Facebook (FB) và Alphabet (GOOGL) là những công ty khác chạm ngưỡng 1,000 tỷ đôla.

TESLA ĐANG KHIẾN CHO NHỮNG GÃ SẢN XUẤT XE Ô TÔ KHÁC TRỞ THÀNH NHỮNG CHÚ LÙN

Định giá của Tesla giờ đây đang vượt trội so với tổng giá trị vốn hóa của 9 nhà sản xuát xe hơi khác, bao gồm Toyata (TM), Volkswagen (VWAGY), BYD (BYDDF), Daimler (DDAIF), General Motors (GM) và Ford (F), theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng dẫn dắt thị trường ngày hôm nay, khi chỉ số Russell 2000 tăng 0.9%. Chỉ số SP500 thiết lập đỉnh cao mọi thời đại mới. Chỉ số DJIA cũng thiết lập đỉnh cao mới cho dù chỉ tăng nhẹ 0.2%.

Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq và cao hơn ở trên sàn NYSE> Số lượng cổ phiếu tăng/số lượng cổ phiếu giảm (A/D) là 12/7 trên sàn Nasdaq và NYSE.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN MỸ ĐANG BẬT TĂNG TỪ ĐÁY

Mức tăng giá của ngày thứ hai cho thấy một phản ứng lạc quan với sự giảm giá của ngày thứ sáu, là ngày mà chỉ số Nasdaq có ngày phân phối đầu tiên kể từ ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) và ngày 14/10/2021.

Điều này hỗ trợ cho sự thay đổi triển vọng thị trường gần đây của Nhật Báo IBD từ đèn đỏ sang đèn xanh, tức “Confirmed Uptrend (Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận)”. Chỉ số Nasdaq tăng 5.4% trong tháng này và SP500 tăng gần 6%. Hiện nay, đây là tháng tăng giá tốt nhất của SP500 trong năm nay. Đối với Nasdaq, thì đây là tháng tăng giá tốt nhất kể từ tháng 6 năm nay.

Một sự tạm dừng nghỉ ngơi ngắn hạn từ đợt tăng giá mạnh này có thể không có gì đáng ngạc nhiên. Một mức mức lãi mạnh của các chỉ số hoặc các cổ phiếu dẫn dắt có thể khiến các nhà đầu tư bị cám dỗ vào những giao dịch lỗi. Nên nhớ, chỉ được phép mua khi cổ phiếu có điểm breakout (điểm phá vỡ) đẹp hoặc các điểm mua nối tiếp thích hợp.

Thật không hề thoải mái và an tâm khi mức tăng giá của thị trường chỉ là do một vài mã cổ phiếu khổng lồ như Tesla, Apple hoặc Alphabet kéo lên. Vâng, xu hướng tăng của thị trường chứng khoán cần có độ rộng cởi mở hơn.

Dịch vụ phân tích biểu đồ MarketSmith cho biết danh sách các mã cổ phiếu có điểm phá vỡ gần đây có sự pha trộn giữa lĩnh vực tài chính, hàng tiêu dùng, năng lượng, chăm sóc sức khỏe, phần mềm, vận tải đường bộ (trucking) và một số ngành khác.

Lĩnh vực năng lượng tăng gần 13% trong tháng 10 và thêm 1.5% vào ngày thứ hai mặc dù giá dầu không tích cực lắm.

LĨNH VỰC HÀNG TIÊU DÙNG ĐANG DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN MỸ

Bạn có thể nghĩ rằng giá nhiên liệu tăng cao sẽ làm tổn thương chi tiêu của người tiêu dùng. Nhưng lĩnh vực hàng tiêu dùng không thiết yếu lại đang hồi phục mạnh. Consumer Discretionary Select Sector SPDR (XLY)  tăng 2.5% và thiết lập đỉnh cao kỷ lục vào ngày thứ hai, và nó đagn tăng hơn 6% kể từ khi thiết lập đỉnh cao mới vào ngày 14 tháng 10.

Tesla, Home Depot (HD), Target (TGT), Nike (NKE) và Lowe’s (LOW) là những cổ phiếu có tác động mạnh đối với sự hồi phục của chứng chỉ ETF này. Một số nhóm ngành như phim ảnh, sản phẩn giải trí, nhà nghỉ, quần áo cũng đang đóng góp vào mức tăng của lĩnh vực này.

Trong một so sánh,  the Consumer Staples Select Sector SPDR (XLP) của lĩnh vực hàng tiêu dùng không thiết yếu lại đang có gắng vượt qua MA50 ngày và đang cách 3% từ đỉnh cao mới.

Facebook công bố lợi nhuận quý 3 vượt kỳ vọng. Cổ phiếu này đã tăng giá kéo dài nên việc kéo về MA200 ngày cũng là điều hoàn toàn bình thường.  Đây là vùng phòng thủ cuối cùng đối với cổ phiếu Facebook trong 6 tuần gần đây.

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy, lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời