PAN: Vì sao các cổ đông chiến lược thoái vốn mà giá vẫn tăng?

Theo phương pháp đầu tư CANSLIM, nhà đầu tư nên mua các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, nền giá chặt chẽ và có thể các nhà đầu tư lớn mua vào. Vì thế, sẽ rất tốt nếu như chúng ta nhìn thấy số liệu các nhà đầu tư lớn sở hữu trên 5% mua ròng.

Team NĐT CANSLIM xây dựng hệ thống model Excel CANSLIM để thực hiện các thống kê về dữ liệu mua bán của các nhà đầu tư lớn sở hữu trên 5% một cách hoàn toàn tự động thông qua bảng CANSLIM Checklist. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy trong vòng 3 quý gần đây, các nhà đầu tư lớn của PAN đã bán ròng hơn 19 triệu cổ phiếu. Trong đó, Tập Đoàn Sojitz bán hơn 10 triêu cổ phiếu  (giảm tỷ lệ sở hữu từ 9.68% xuống còn 4.82%) và tiếp tục đăng kí bán tiếp số cổ phiếu còn lại. Kể cả Tael Two Partners Ltd cũng đã bán hơn 5 triệu cổ phiếu và đăng kí bán tiếp hơn 5.6 triệu cổ phiếu.

Nguồn: Dữ liệu thống kê của Team NĐT CANSLIM

CỔ ĐÔNG LỚN THOÁI VỐN Ở NGAY CHÂN ĐÁY SÓNG THẦN: VÍ DỤ HBC VÀ DHC.

Câu chuyện của Sojitz, một cổ đông chiến lược Nhật Bản của PAN cách đây 3 năm, là một nỗi đau. Đối tác này đã mua PAN trong đợt phát hành riêng lẻ cách đây 3 năm với giá 61,000 và bỏ ra 817 tỷ đồng. Sau mấy lần chia tách và trừ đi cổ tức tiền mặt, giá vốn của Sojitz vào khoảng hơn 38,000. Do đó, viện bán với giá 28,000 khiến cổ đông chiến lược này phải ngậm đắng lỗ hơn 25% sau 3 năm.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại khi cho rằng, ngay cả các cổ đông chiến lược cũng thua lỗi và không ăn nổi cổ phiếu của ông Nguyễn Duy Hưng thì sao chúng ta lại mua vào được? Chắc có lẽ các nhà đầu tư chiến lược thấy doanh nghiệp không còn triển vọng nên bán đi? Hay xem việc các tay to bán ra là dấu hiệu xấu đối với cổ phiếu PAN?

Thực ra, câu hỏi này đã xuất hiện rất nhiều lần đối với các nhà đầu tư khi vận dụng phương pháp CANSLIM. Trong cuốn sách “Cuộc Phỏng Vấn Các Bậc Thầy Đầu Tư Nhà Tăng Trưởng”, các bậc thầy như Mark Minervini, Dan Zanger, David Ryan cũng thấy nhiều nhà đầu tư gặp phải khúc mắc này. Họ không có cách xử lý đúng đắn nên bị bỏ lỡ những con sóng lớn.

Điều này đã xảy ra khi SSI thoái vốn ở DHC (Đông Hải Bến Tre) ở giá 3x vào tháng 7.2020 để rồi giá DHC chạm mức 9x tại thời điểm hiện nay. SSI đã thoái vốn ra khỏi DHC ngay ở chân sóng thần.

Tương tự,  Lucerne Enterprise LTD thoái vốn ra khỏi HBC vào năm 2016, ngay chân sóng thần của cổ phiếu hoa hậu trong đợt sóng tăng 2016-2017.

Do đó, không phải cứ cổ đông lớn xả hàng là lại lo ngại. Anh/chị có thể tham khảo thêm bài youtube sau đây.

LIỆU KỊCH BẢN THÚ VỊ CÓ LẶP LẠI Ở PAN KHI CỔ ĐÔNG LỚN BỎ CHẠY?

Đối với PAN cũng thế, PAN là một nỗi đau của nhiều nhà đầu tư khi cổ phiếu liên tục bị ghìm giá. Trong khi chỉ số VN-Index đã tăng mạnh mẽ từ 1,000 điểm vào cuối năm 2020 lên hơn 1,400 điểm ở thời điểm cuối tháng 6, thì cổ phiếu PAN lại cắm đầu từ đỉnh 35,000 và 21,000, khiến nhiều nhà đầu tư thực sự thất vọng. Có lẽ chính các tay to như Sojitz cũng quá chán nản bởi điều này sau 3 năm nắm giữ.

Team NĐT CANSLIM đã có một sự so sánh thú vị giữa KDC và PAN để thấy tại sao các nhà đầu tư lớn của PAN phải cảm thấy thất vọng. Trong các tập đoàn thực phẩm cùng ngành, thì PAN có vẻ như có một số nét tương đồng với KDC (dù không phải là hoàn hảo) về quy mô tài sản, quy mô vốn chủ sở hữu, cấu trúc nợ, hiệu quả kinh doanh, biên lợi nhuận, nhưng trong khi KDC tăng gấp đôi và đưa giá trị vốn hóa công ty lên hơn 14,000 tỷ thì PAN lại giảm sâu và khiến giá trị vốn hóa còn chưa tới một nữa của KDC, vào khoảng 5,800 tỷ đồng?

Một so sánh nhỏ giữa KDC và PAN. Vì sao PAN tăng vọt?

Thực ra, câu chuyện của PAN là sự thử thách về lòng kiên nhẫn của nhà đầu tư về giá trị của doanh nghiệp, cũng như sự đồng thuận của các cổ đông lớn. Sojitz tuy là cổ đông chiến lược Nhật Bản, nhưng đóng góp của cổ đông này vào sự phát triển của PAN không nhiều và dấu ấn để lại cũng khá mờ nhạt. Ông Nguyễn Duy Hưng vẫn là người lèo lái chính đối với PAN.

PAN thực ra có nhiều khoản đầu tư giá trị tiềm ẩn nhưng nó lại không được để lộ ra. PAN là tập đoàn nông nghiệp và thực phẩm hàng đầu đang trong giai đoạn được ông Hưng xây dựng chuỗi giá trị. PAN sơ rhuwux tại một công ty cây trồng, thủy sản, sản xuất thực phẩm như NSC, VFG, FMC, ABT, BBC, LAF. 3 trụ cột của PAN là giống cây trồng và vật tư nông nghiệp (NSC); thủy sản (FMC, ABT) và thực phẩm tiêu dùng (BBC, LAF).

Câu chuyện của PAN là khả năng mở rộng tỷ lệ sở hữu tại VFG và BBC để làm tăng chuỗi giá trị, nhưng điều này không dễ sớm thực hiện. Ví dụ như sau khi đánh bật Lotte, các cổ đông vẫn chưa rõ ngày nào PAN sẽ chi phối 100% BBC để thực hiện các bước tiếp theo trong xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm tiêu dùng. Hay cũng chưa rõ khi nào PAN sẽ biến VFG thành công ty con để hợp nhất báo cáo tài chính. Tôi đoán chính các cổ đông chiến lược cũng khó mà nắm được thông tin này. Nhiều người cho rằng, PAN khó chạy giá khi vẫn chưa gom xong VFG hay BBC.

P/E của PAN cũng thuộc loại cao hơn 32 lần, đăt hơn nhiều so với các công ty thực phẩm trong ngành, khiến nhiều người thích đồ rẻ ngại mua.

Nên mới có chuyện nực cười là ngay sau khi các ông lớn như Sojitz chịu không nổi nhiệt sau 3 năm nắm giữ thì bán ra, đúng lúc PAN công bố thông tin đã nâng sở hữu VFG từ 48% lên trên 51% và sẽ tiến hành hợp nhất báo cáo tài chính của VFG từ quý 3/2021. PAN cũng giảm tỷ lệ sở hữu tại FMC để thu về khoản lợi nhuận tài chính hơn 100 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý 3 của PAN cho thấy lợi nhuận sau thuế của quý này đạt 73 tỷ, giảm nhẹ 12% so với cùng kỳ. Trong khi đó lợi nhuận sau thuế lũy kế 9 tháng đạt 232 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Team NĐT CANSLIM đã sớm mua PAN ở vùng giá 23,000 vào thời điểm bĩ cực nhất của cổ phiếu này vào giai đoạn tháng 7, khi nhận thấy cổ phiếu này đã bị bán sâu dưới giá trị. Bằng phân tích cấu trúc Wyckoff của cổ phiếu này, chúng tôi nhận tháy PAN đang ở giai đoạn test (kiểm tra) nguồn cung ở cổ phiếu PAN sau cú spring của giai đoạn C. (Xem thêm tại cuốn sách NGHIÊN CỨU CHUYÊN SÂU VỀ PHƯƠNG PHÁP WYCKOFF)

Tiếp theo, Team NĐT CANSLIM tiếp tục mua bổ sung PAN trong tháng 8 khi có điểm breakout mẫu hình VCP (Độ biên động thu hẹp là -37%, -29% và -8%).

Nghiên Cứu Chuyên Sâu Về Phương Pháp Wyckoff (Pre Order)

Sau khi thoát hàng hơn một nửa vị thế ở vùng giá 27,000, vào tháng 9, Team NĐT quay trở lại mua (cover lại số hàng đã bị mất) vào ngày 7/10 và 28/10 theo mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. LIÊN HỆ VỚI TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐỂ NHẬN ĐƯỢC TÍN HIỆU GIAO DỊCH SỚM.

Đến ngày 29/10/2021, PAN có điểm beakout mẫu hình chiếc cốc tay cầm mặc dù giá đóng cửa cuối phiên không thực sự đẹp và vẫn nằm tại điểm mua pivot=32,400 nhưng điều này không làm tổn hại nhiều đến giá trị của điểm breakout.

 

 

 

Trả lời