TTCK Mỹ tiếp tục trượt dốc phiên thứ hai liên tiếp khi lạm phát chạm đỉnh 31 năm.

TTCK Mỹ có ngày giảm điểm thứ hai liên tiếp khi lạm phát và dữ liệu việc làm đang mang tới tình cảnh họa vô đơn chí về kỳ vọng tăng lãi suất và điều đó làm tổn hại cổ phiếu tăng trưởng.

Nó đã hạ gục chỉ số Nasdaq Composite -1.7%, tạo nên cú giảm giá mạnh nhất tính theo tỷ lệ phần trăm kể từ ngày 4 tháng 10. Chỉ số thiên về nhóm cổ phiếu công nghệ này đã gặp phải kháng cự quanh ngưỡng 16,000 điểm, nên việc nó giảm điểm không hề quá ngạc nhiên.

Sau chuỗi tăng 11 phiên liên tiếp đối với chỉ số Nasdaq, một sự tạm dừng là điều dễ tiên đoán trước. Kể từ tuần trước, Bức Tranh Toàn Cảnh đã cảnh báo rằng một cú điều chỉnh  (pullback) là khả dĩ.

“Mặc dù thị trường chứng khoán hoạt động mạnh mẽ, nhưng nhà đầu tư không nên vì thế mà mất cảnh giác.” Bức Tranh Toàn Cảnh ngày 2.11.2021 đã cảnh báo như thế.  :Chỉ số Nasdaq và SP500 hiện đã cao hơn gần 4% so với MA50 ngày, một dấu hiệu cho thấy chỉ số này đã bị kéo căng ra.”

Chỉ số SP500, chấm dứt chuỗi 8 phiên tăng liên tiếp vào ngày thứ ba, kết thúc bởi cú giảm -0.8% vào ngày thứ tư. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ được theo dõi bởi chỉ số Russell 2000 chìm sâu gần 1.6%, trong khi chỉ số DJIA giảm gần 0.7%. Cổ phiếu Disney (DIS) giảm 5% sau giờ giao dịch (after hours), khi báo cáo lợi nhuận không đạt được kỳ vọng.

Lĩnh vực năng lượng, công nghệ và dịch vụ viễn thông chứng kiến cú giảm mạnh nhất trong 11 lĩnh vực của SP500. Chỉ có 3 lĩnh vực tăng giá vừa phải là: tiện ích công cộng, hàng tiêu dùng thiết yếu và y tế.

LẠM PHÁT CHẠM MỨC CAO NHẤT 31 NĂM QUA

Vào đầu ngay thứ tư, Bộ Lao Động đã thông báo chỉ số CPI tăng 6.2% yoy vào tháng 10, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1990. Con số này cao hơn so với mức dự doán 5.8%. CPI lõi, tức đã loại trừ thực phẩm và năng lượng, tăng 4,6% lên đỉnh cao nhất 30 năm.

Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp theo tuần giảm xuống mức 267,000, là con số thấp nhất kể từ đại dịch. Điều này phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế và thấp hơn một chút so với con số cuối tuần trước là 269,000. Dữ liệu việc làm là một bằng chứng cho thấy nền kinh tế Mỹ không cần thêm nhiều gói kích thích.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 9 điểm cơ bản lên mức 1.56% khi cổ phiếu giảm. Lợi suất trái phiếu chính phủ đã có mức đỉnh trung hạn 1.69% vào ngày 22 tháng 10. Một vài nhà đầu tư lo lắng FED có thể lăng lãi suất sớm hơn dự báo do lạm phát tăng nhanh.

Chỉ số IBD 50 có một ngày tồi tệ khi các cổ phiếu tăng trưởng rơi sâu. Chứng chỉ ETF nnovator IBD 50 ETF (FFTY) rơi 4.4%, sâu nhất kể từ ngày 28 tháng 9.

CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG RỚT THẢM

Monday.com (MNDY) rơi 21% với khối lượng lớn sau khi báo cáo lợi nhuận quý 3 được công bố. Cổ phiếu này đã xóa đi phần lớn khoản lợi nhuận 16% vào ngày thứ 3 và còn giảm xuống sâu hơn. Mức giảm này khiến cổ phiếu rớt xuống dưới điểm mua 408.08 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, kích hoạt quy tắc bán khứ hồi và quy tắc cắt lỗ 7%-8%.

Upstart (UPST) giảm 18%, tạo khoảng trống giảm giá xuống dưới đường MA50 ngày với khối lượng lớn- đây là một tín hiệu bán khác. Vào cuối ngày thứ ba, gã cho vay tiêu dùng này đã công bố lợi nhuận quý 3 tốt hơn kỳ vọng. Nhưng hướng dẫn doanh thu của Upstart lại không đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư.

Affirm Holdings (AFRM) rơi gần 15% với khối lượng lớn để kiểm tra MA50 ngày, ngay trước thời điểm công bố báo cáo quý. Nhưng cổ phiếu sau đó hồi phục vào sau giờ giao dịch (after hours), khi hướng dẫn doanh thu quý 4 của công ty dịch vụ thanh toán này đạt kỳ vọng của Phố Wall.

Chỉ có ba cổ phiếu trong chỉ số IBD50 là nity Software (U), Tesla (TSLA) and Shockwave Medical (SWAV) là thoát hiểm.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Mặc dù chỉ số SP500 đã có thêm ngày phân phối thứ hai vào ngày thứ tưu, nhưng thị trường vẫn đang ở trong XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN. Vì thế, vẫn tốt để mua các cổ phiếu có điểm phá vỡ (breakout) từ các nền giá chặt chẽ.

Nhưng độ biến động đang tăng dần trong hai ngày qua, khi lạm phát trở thành nỗi lo lắng của nhà đầu tư, nên bạn hãy cẩn trọng chốt lãi và cắt lỗ nhanh.

Đừng do dự chốt lợi nhuận khi cổ phiếu chạm vào mức lợi nhuận 20%-25%. Hãy xem lại các quy tắc phòng thủ để bạn có thể hành động thật nhanh.

Follow Nancy Gondo on Twitter at @IBD_NGondo

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời