NGÂN HÀNG TRỞ LẠI KÉO VN-INDEX ĐI LÊN

Ngân hàng giống như hiệp sĩ xuất hiện giải nguy rồi lại lặn. Sau một phiên xanh mạnh là nhiều phiên lặn mất tích. Chỉ số VN-Index đang kiểm tra hỗ trợ bởi EMA 21 ngày trong khi nhiều nhóm ngành đuối sức thì ngân hàng lại xuất hiện để giữ chỉ số.

TPB đóng cửa trong sắc tím, trong khi HDB +4.92%, CTG + 1.34%, TCB +1.16%, MSB +3.85% và nhiều cái tên khác trong lĩnh vực ngân hàng tăng điểm giúp chỉ số VN hồi phục vào cuối phiên, tránh được sắc đỏ. Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng +0.46% và đóng cửa ở mức 1485.19 điểm. Chỉ số VN30 tăng mạnh hơn với +0.79% nhờ đóng góp của nhóm bank.

VIC cũng là người góp phần nâng đỡ chỉ số VN-Index trong các phiên gần đây. Phiên hôm nay VIC +0.95%.

Nhắc tới ngân hàng là nhiều cổ đông tỏ ra ngán ngẫm bởi sự nặng mông của lĩnh vực này. Trong khi nhiều ngành khác tăng giá tính theo lần thì cổ phiếu bank vẫn dậm chận tại chỗ. TPB và HBD là điểm sáng hiếm hoi của bank khi gần đây đã vượt đỉnh cũ.

Nhiều nhà đầu tư chê cổ phiếu bank nhưng nhóm này đang giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tránh được làn sóng bán tháo như thị trường quốc tế. Nỗi sợ mang tên omicron đang khiến cho các TTCK thế giới hoảng sợ nhưng Việt Nam đang có nội lực riêng. P/E của lĩnh vực ngân hàng hiện thấp hơn so với thị trường chung. Trong nhóm VN30, thì nhóm bank đang có P/E thấp nhất. Tôi chưa từng thấy TTCK Việt Nam đỗ sụp khi P/E ngân hàng rẻ hơn P/E thị trường chung. Ngân hàng dù bị chê, nhưng là bộ đệm dự phòng giúp VN-Index thoát hiểm khi cần.

Nguồn: Fireant

HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

Về cơ bản chỉ số VN-Index đang vận động trong một kênh giá song song đi lên. Trong đó, EMA 21 ngày đóng vai trò mức hỗ trợ quan trọng. Nếu VN-Index phá lủng mức hỗ trợ này, đèn vàng sẽ được bật khi mà chỉ số VN-Index đã có 6 ngày phân phối, trong đó có 1 ngày phân phối mạnh.

Chúng tôi vẫn duy trì trạng thái đèn xanh cho đến khi nào EMA 21 ngày vẫn đóng vai trò phát huy hỗ trợ từ đầu sóng, tức cuối tháng 9 đến nay.

Chỉ số VN-Index hồi phục với khối lượng thấp hơn ngày hôm trước là một hành động giá trung tính, nhất là khung giá ngày hôm nay nằm trọn trong ngày hôm trước (inside bar). Chỉ số VN-Index cần thể hiện sự bật nảy mạnh từ đường hỗ trợ EMA 21 ngày đi kèm khối lượng lớn để có động lực đi xa hơn (tức breakout cạnh trên của kênh giá song song).

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Hãy nên thận trọng một chút với các yếu tố có thể gây bất ngờ như virus vì thị trường đang bị chi phối bởi thông tin. Sự tăng giảm của thị trường hoàn toàn đang bị ảnh hưởng bởi nhận định của một số nhân vật trong lĩnh vực y học. Khi thị trường chạy theo tin, hãy cố gắng thận trọng hơn.

Việc chốt lãi khi số ngày phân phối tăng lên cũng là điều nên thực hiện. Team NĐT CANSLIM khuyến nghị các nhà đầu tư nên hãm bớt tỷ trọng ở một cố phiếu có dấu hiệu chạy cao trào.

Nên nhớ, hãy bán khi cổ phiếu đang tăng giá là một kỹ năng quan trọng của trader chuyên nghiệp. Cổ phiếu FCN đã tăng 40% kể từ điểm pivot của mẫu hình chiếc cốc tay cầm và gần 60% kể từ điểm pivot của mẫu hình hai đáy (W). Điều này mang tới lợi nhuận khá ngọt ngào cho một số trader của Team NĐT CANSLIM. Trader có thể chốt lãi ½ vị thế khi cổ phiếu liên tục tăng mạnh trong các phiên gần đây. Mức sinh lợi trên 40% không hề tồi. Phần số cổ phiếu còn lại tiếp tục trailing stop theo MA20 ngày hoặc MA50 tùy khẩu vị rủi ro.

Rất nhiều cổ phiếu đã vào vùng chốt lãi 20%-25%, và việc hạ bớt tỷ trọng có thể thực hiện. Ví dụ PAN là 40%. Trong suốt 1 tháng qua, Team NĐT hạn chế mua mới mà chủ yếu nắm giữ các cổ phiếu đã mua từ trước. Việc mua chủ yếu là mua bổ sung cho các vị thế đang nắm giữ.

THEO DÕI CỔ PHIẾU CÓ TÍN HIỆU MUA

Trả lời