TTCK Mỹ bật tăng. Thế lưỡng nan của FED tác động đến thị trường chứng khoán năm 2022 như thế nào?

Sau trận đòn nhừ tử cuối tuần trước, thị trường chứng khoán đang tìm kiếm đợt nỗ lực. Các chỉ số chứng khoán tăng bùng nổ. Hành động giá của ngày thứ hai gợi nhớ lại mọt thông điệp trên phố Wall: “Xoay trụ nào, xoay trụ nào, xoay nào!”

Trong khi một số cổ phiếu phần mềm doanh nghiệp tiếp tục chìm sâu hơn, thì tiền đang đổ vào các cổ phiếu bất động sản và xây dựng. Lĩnh vực vận tải và một số lĩnh vực bán lẻ cũng cho thấy sự hồi phục mạnh.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tiếp tục hoạt động kém trong năm nay. iShares Russell 2000 (IWM) hồi phục 2% nhưng vẫn nằm dưới MA50 ngày và MA200 ngày. Đường EMA 21 ngày, hiện đang ở mức 226 điểm, đang dốc xuống ít nhất 2 tuần.

Chỉ số SP500 tăng 1.2%, lớn hơn mức tăng 0.9% của chỉ số Nasdaq và 0.8% của chứng chỉ quỹ Invesco QQQ Trust (QQQ) mô phỏng chỉ số Nasdaq 100. Có một vài quỹ đầu tư ngành hoạt động tốt hơn chỉ số SP500. Ví dụ, SPDR Utilities (XLU) tăng 1.5%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: LĨNH VỰC NÀO SẼ BẬT TĂNG NHANH HƠN, MẠNH HƠN?

Nói chung, các cổ phiếu giá trị đã chiến thắng cổ phiếu tăng trưởng vào ngày thứ hai.

Các chứng chỉ quỹ ETF về cổ phiếu tăng trưởng, đang cố gắng tìm kiếm MA50 ngày làm điểm hỗ trợ, đang đứng cách xa đỉnh tháng 11 khoảng 5.3%; 

Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 0.6%, tạo nên 4 phiên giảm giá trong 5 phiên. Mặc dù ETF này rời xa khỏi đáy thấp nhất phiên, nhưng vẫn yếu. Chuyên mục Market Pulse (Nhịp Đập Thị Trường) đã nhấn mạnh hàng loạt các cổ phiếu CANSLIM rớt mạnh đi kèm với khối lượng tăng là tín hiệu xấu.

Tất nhiên, nỗi e sợ biến thể Omicron đã đạp thi trường xuống trong thời gian gần đây. Nhưng quan điểm của Nhật Báo IBD cho rằng điều này còn do sự điều chỉnh trong chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Mỹ.

Trong phiên điều trần trước quốc hội, chủ tịch Fed ông Jerome Powell  đã tránh sử dụng thuật ngữ “transitory” (tạm thời”) khi mô tả lạm phát Mỹ.

Bài nói chuyện của ông Powell có vẻ nhuwg cho thấy ông sẵn sàng thắt chương trình QE sớm hơn so với kế hoạch ban đầu là tháng 6 và tháng 7 năm 2022.

“FED giờ đang ở thế lưỡng nan.Họ đang muốn cố gắng tăng lãi suất, nhưng họ không thể sữa chữa vấn đề chuỗi cung ứng. Điều này nhắc chúng ta đến nền kinh tế đình lạm.“- Gene Goldman CIO tại Cetera đã nói với Nhật Báo IBD.

MỘT TẦM NHÌN CHO NĂM 2022

Nhiều người đang nhắc tới từ “Stagflation- đình lạm” một cách khá tùy hứng, nhưng Goldman nói rằng chúng ta phải thận trọng vì ông nhìn thấy nền kinh tế vẫn đang chạy ình ịch. Thực sự, các nhà kinh tế tại FED ở Atlanta vẫn nhìn thấy nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng 9.7% yoy trong quý 4.

“Fed sẵn sàng hy sinh tăng trưởng kinh tế để chống lạm phát”- Goldman nói.

Trong năm 2022, Goldman thích các cổ phiếu giá trị hơn cổ phiếu tăng trưởng. Lý do ư? Sự hồi phục của nền kinh tế đã kéo dài hơn 120 tháng kể từ cuộc khủng hoảng 2008 (đầu 2009), trong khi sự hồi phục từ cuộc suy thoái năm 2020 lại không có sự hồi phục nhanh nào cả. Nền kinh tế đang có dấu hiệu lạm phát cao hơn, và Goldman nghĩ rằng các cổ phiếu hưởng lợi là cổ phiếu giá trị, bao gồm tài chính, cơ sở hạ tầng và công nghiệp.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch

 

Trả lời